Home » Sức khỏe » Người hiến máu được nhận ‘thẻ thành viên’
Từ 20/12/2010, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương bắt đầu thực hiện phát thẻ nhóm máu cho những người hiến máu nhắc lại. Việc này nhằm góp phần tăng tỷ lệ người dân biết về nhóm máu của mình.


“Ở Việt Nam, tỷ lệ người dân biết nhóm máu của mình rất thấp. Trong khi đó, việc hiểu biết về nhóm máu lại rất cần thiết đối với sức khỏe mỗi người. Vì thế, việc phát thẻ nhằm từng bước tăng tỷ lệ người dân biết về nhóm máu của mình và có ý thức tốt hơn trong việc giữ sức khỏe, chăm sóc cho dòng máu trong cơ thể”, Phó giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết.

Bên cạnh đó, trên thực tế, có rất nhiều người hiến máu nhiều lần nhưng vẫn không để ý mình có nhóm máu gì. Vì thế với tấm thẻ này, nếu trong trường hợp đột xuất, có người cần truyền máu, họ sẽ biết mình có cùng nhóm máu hay không, có thể hiến máu ngay cho người cần máu được không.

Thẻ nhóm máu gồm các thông tin cơ bản về người hiến máu, có phần dán ảnh và in nhóm máu. Ngoài ra, phía sau tấm thẻ có ghi lời cảm ơn đến người hiến máu như một sự tri ân, ghi nhận sự đóng góp của họ.

Theo các chuyên gia, nhóm hiến máu an toàn và chất lượng nhất là người hiến máu nhắc lại và hiến máu thường xuyên. Ở các nước phát triển, trên 70% số người hiến máu là hiến máu nhắc lại và phần đông là người hiến máu ở độ tuổi trên 35 tuổi. Tuy nhiên, ở nước ta thì ngược lại, nhóm hiến máu chính là học sinh, sinh viên, thanh niên, và khoảng 70% là người hiến máu lần đầu.

Vì thế, theo thạc sĩ Ngô Mạnh Quân, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thì việc cấp thẻ nhóm máu sẽ từng bước khuyến khích người hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại và thường xuyên hiến máu.

“Chúng tôi hy vọng rằng, với biện pháp này, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại sẽ tăng dần, góp phần tăng số lượng và chất lượng máu tiếp nhận được. Khoảng 5 – 10 năm nữa, chúng ta sẽ có nguồn người hiến máu có chất lượng và tương đối ổn định”, thạc sĩ Quân nói.

“Chúng tôi sẽ dùng thẻ này để phát cho tất cả các tình nguyện viên vận động hiến máu của tỉnh đã từng hiến máu. Việc giữ tấm thẻ này bên mình không chỉ nhắc nhở các bạn thường xuyên tham gia hiến máu mà còn động viên các bạn tích cực vận động nhiều người cùng tham gia”, anh Trần Đình Hiếu, cán bộ Hội chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang cũng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, tấm thẻ này cũng giúp giảm tình trạng người đi hiến máu phải chờ đợi do số lượng người đến quá đông vì không phải làm xét nghiệm mà chỉ khám lâm sàng rồi hiến máu.

Nam Phương

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc