Home » Khám Phá, Khoa học » Phát minh loại siêu vật liệu chống xóc mới
Các nhà khoa học Nhật đã phát minh ra một loại vật liệu chống xóc mới, có thể chịu được nhiệt độ cực cao. Loại vật liệu này có thể được sử dụng trong động cơ tàu vũ trụ và xe hơi trong tương lai gần.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ công nghiệp tiến bộ quốc gia Nhật cho biết, loại vật liệu chống xóc này được làm hoàn toàn từ các-bon. Đây là một loại vật liệu rất linh hoạt, có khả năng kéo giãn từ từ giống như mật ong đặc và co trở lại trạng thái ban đầu.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời tiến sĩ Xu Ming, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói: “Vật liệu này trông giống một miếng bọt biển kim loại ở dạng xốp. Nó được tạo ra từ hàng nghìn tỷ ống nano các-bon gắn kết với nhau. Khi bạn kéo căng và thả nó ra, vật liệu này có thể từ từ trở lại hình dạng ban đầu”.

Được phát triển từ một hỗn hợp gồm silicon, sắt và nước, các ống nano các-bon có đường kính 5 nanomét, có thể co giãn và khôi phục hình dạng cũng như giữ nguyên tính năng ban đầu trong phạm vi nhiệt độ lớn từ âm 196 – 1.000 độ C và trong môi trường không có ôxy.

“Đây là loại vật liệu này hoàn toàn mới và độc nhất. Nó có thể được sử dụng trong vũ trụ, trong các bình nhiên liệu của tàu vũ trụ và tên lửa, trong động cơ xe hơi để chống rung chấn. Vật liệu này cũng có tính kết nối điện tử có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác”, tiến sĩ Xu Ming tuyên bố.

Hà Hương

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc