Home » Kinh doanh » Trào lưu mua xa xỉ phẩm miễn thuế ở sân bay
Sân bay đang trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhiều hãng kinh doanh hàng hóa xa xỉ trên thế giới.

Hành khách thường muốn rời sân bay càng sớm càng tốt để về nhà. Nhưng Yan Xue thì khác, cô muốn nán lại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh để sắm thêm hàng mỹ phẩm miễn thuế. Theo Yan, kem và sữa dưỡng ẩm tại đây rẻ hơn 30% so với bình thường, với lại mua sắm ở sân bay cũng rất tiện.

Những khách hàng như Yan là đối tượng tiềm năng của các nhà phân phối thời trang và mỹ phẩm. Đó là khách du lịch thuộc tầng lớp trung lưu từ Trung Quốc, Brazil, Nga và những thị trường mới nổi khác. Họ coi sân bay như trung tâm mua sắm và còn có thể mua những đồ mà chưa chắc bên ngoài đã có.

Mua sắm tại sân bay
Nhiều hành khách coi sân bay như một trung tâm mua sắm. Ảnh: airportparking.org

Những công ty như Estee Lauder, Salvatore Ferragamo Italia và Burberry đã chộp ngay lấy cơ hội này. Chẳng hạn, Estee Lauder có đội ngũ nhân viên bán hàng tại sân bay thành thạo tiếng Trung, Tây Ban Nha và Nga. Họ được đào tạo để biết cách tôn trọng nền văn hóa của khách hàng.

Theo Generation Research, doanh số bán nước hoa và mỹ phẩm tại các cửa hàng miễn thuế và sân bay đã tăng 13%, lên đến 8,74 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2010. Trong năm nay, con số này có thể đạt đến 11,5 tỷ USD và năm 2011 sẽ là 12,9 tỷ USD chủ yếu là nhờ khách du lịch châu Á và Mỹ Latinh.

Michele Norsa, Giám đốc điều hành hãng sản xuất giày Salvatore Ferragamo Italia, nhận định sân bay sẽ là thiên đường mua sắm của thế kỷ 21. “Chúng tôi không thể ngồi yên một chỗ và chờ khách hàng tới”, Olivier Bottrie, Trưởng đại lý bán lẻ của Estee Lauder tại New York, nói.

Để thuận tiện cho khách hàng khi tới đại lý của mình, Estee Lauder hợp tác với các hãng du lịch để tặng phiếu mua hàng kèm theo vé máy bay. Estee Lauder đã tăng cường thêm 13% nhân viên trong hệ thống đại lý tại sân bay và đào tạo để họ hiểu các sắc thái văn hóa khác nhau, ví như với người Trung Quốc thì cần tỏ ra nhẹ nhàng hơn so với người Brazil.

Nếu khách hàng đến từ Thượng Hải hay Bắc Kinh thì nhân viên của Estee Lauder sẽ trưng bày đồ trang điểm mắt và kem dưỡng ẩm tại những vị trí bắt mắt, vì đó là loại sản phẩm người Trung Quốc quan tâm. Nếu chuyến bay đến từ Sao Paulo thì họ sẽ thay những loại nước hoa người Brazil ưa chuộng lên trước.

Bottrie cho biết, khoảng một phần tư số sản phẩm bày bán tại sân bay và các cửa hàng miễn thuế là được sản xuất riêng cho những địa điểm này. Doanh số bán hàng tại sân bay của hãng đã tăng 24% trong 9 tháng đầu năm nay.

Nhằm đẩy doanh số bán hàng tại sân bay ở châu Á, chi nhánh Prestige của Coty – nhà sản xuất nước hoa lớn nhất thế giới – đang giới thiệu loạt sản phẩm đã được thay đổi để phù hợp với thị hiếu của người Trung Quốc. Họ cũng bày bán những sản phẩm đó tại sân bay của một số thành phố ở nước này như Thành Đô, Quảng Châu, Hạ Môn và Thanh Đảo.

Công ty còn huy động thêm nhân viên tại những sân bay quan trọng như Icheon của Hàn Quốc, Phố Đông Thượng Hải và Bắc Kinh của Trung Quốc, Delhi và Mumbai ở Ấn Độ, Đài Bắc của Đài Loan và Changi ở Singapore. Đồng thời, họ bổ sung trợ lý bán hàng biết tiếng Trung tại Hàn Quốc và Singapore cũng như đào tạo để nhân viên tại châu Á hiểu rõ về sản phẩm.

Bloomberg dẫn lời Michele Scannavini, Chủ tịch hãng Coty Prestige: “Mọi người ngày càng mua sắm nhiều hơn. Người Trung Quốc du lịch rất nhiều. Chúng tôi cho rằng họ nằm trong số 2 hoặc 3 nước mua sắm hàng miễn thuế nhiều nhất thế giới.” Lượng khách tới thăm các gian hàng tại sân bay của Coty đã tăng khoảng 10% trong tháng 10, đa phần là khách du lịch châu Á. Doanh số bán hàng tại đây chiếm khoảng 15% tổng doanh số của Coty Prestige.

Các hãng cung cấp đồ xa xỉ khác cũng có xu hướng tương tự. Theo Pascal Perrier, người đứng đầu chi nhánh của Burberry tại châu Á, kinh doanh bán lẻ cho khách du lịch tại châu Á đang rất phát đạt, chủ yếu là khách hàng Trung Quốc.

Còn hãng sản xuất giày Ferragamo cũng đã mở một đại lý tại sân bay Bắc Kinh. Tại đây, doanh số đã tăng gấp đôi so với dự đoán. Khách hàng phần lớn là người châu Á. Họ đang lên kế hoạch mở thêm các đại lý tại những sân bay ở châu lục này.

“Người châu Á rất thích hàng hóa tại sân bay. Họ dành nhiều thời gian ở sân bay hơn là ở châu Âu. Bạn có hàng triệu hành khách và cũng là hàng triệu khách hàng tiềm năng”, Michele Norsa nói.

An Lâm

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc