Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Trẻ sơ sinh phải… đóng phí xây dựng trường

Tất cả mọi người, kể cả trẻ sơ sinh đều phải đóng phí xây dựng trường học. Chuyện diễn ra ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Học sinh “cõng” hai lần phí

Sở Tài chính, Sở GD-ĐT Thanh Hoá đã chỉ đạo bãi bỏ khoản thu xây dựng trường mang tính chất bắt buộc từ tháng 8-2008. Thế nhưng, xã Thiệu Phúc vẫn “tận thu” phí xây dựng trường, kể cả với trẻ sơ sinh.


Trường Mầm non xã Thiệu Phúc.

Việc làm của chính quyền xã Thiệu Phúc khiến người dân vùng quê nghèo này hết sức bất bình. Ông Lê Văn Giới, ở Vĩ Thôn bức xúc cho biết:

“Được mấy sào ruộng, một năm hai vụ đóng góp, mà nặng nhất vẫn là khoản tiền xây dựng trường mầm non. Gia đình tôi có 8 khẩu, mỗi người phải đóng 197.000 đồng, chia thành hai lần. Điều vô lý nữa là thằng cháu nhà tôi, năm nay vào trường mầm non của xã, đã phải nộp 50.000 đồng tiền xây dựng, vậy mà về nhà cháu vẫn phải nộp tiền xây dựng trường theo đầu khẩu”.

Ông Đỗ Xuân Định, xóm 2, xã Thiệu Phúc bày tỏ: “Nhà tôi có một cháu học lớp 2, cháu phải đóng 2 lần tiền xây dựng trường, một lần đóng ở trường tiểu học, một lần đóng theo đầu khẩu do UBND xã đề ra. Chẳng biết chính quyền xã đưa ra mức thu như vậy có đúng không, nhưng chúng tôi không đóng là không được”.

Thu phí theo nghị quyết HĐND xã

Đầu năm 2008, xã Thiệu Phúc được nhà nước hỗ trợ nguồn kinh phí để xây dưng trường mầm non (bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ). Tổng kinh phí xây dựng trường là 1,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ 80%, địa phương đóng góp vốn đối ứng 226 triệu đồng (tương ứng 20%).

Ông Lê Quang Bảy – Trưởng trạm Y tế xã Thiệu Phúc cho biết, năm 2009-2010 cả xã có 130 trẻ sơ sinh thì tất cả số trẻ này đều phải đóng tiền xây dựng trường như một khẩu người lớn.

Bà Trần Thị Hiền – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thiệu Phúc cho biết, Trường Mầm non Thiệu Phúc được đưa vào sử dụng từ năm học 2009-2010. Tuy nhiên, kinh phí từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ chỉ đủ xây dựng khu trung tâm nên UBND xã yêu cầu nhà trường thu tiền của học sinh để xây dựng hệ thống công trình phụ trợ.

Làm việc với NTNN, ông Trần Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Thiệu Phúc thừa nhận việc thu tiền đóng góp xây dựng trường mầm non của nhân dân theo mức 197.000 đồng/khẩu trong 2 năm qua là có thật.

Ông lý giải: UBND xã phải làm thế vì xã còn nghèo quá (33,6% hộ nghèo). Thế nhưng, khi được hỏi vì sao dân còn nghèo mà phải đóng tới 2 lần, theo cả đầu khẩu lẫn đóng ở trường? ông Hậu nói: “Hội đồng nhân dân xã đã họp và thống nhất thu tiền xây dựng trường mầm non theo đầu khẩu, chỉ có người già từ 60 tuổi trở lên mới được miễn, còn trẻ mới sinh cũng phải chịu một khẩu như người lớn”.

Theo phép tính đơn giản, thì tổng số khẩu phải đóng góp tiền xây dựng trường mầm non của xã Thiệu Phúc hiện nay là: 3.600 khẩu x 197.000 đồng = 709,2 triệu đồng. Như vậy, nếu giải thích theo cách của Chủ tịch Hậu, thì số tiền người dân đóng góp trong 2 năm qua “vênh” quá lớn so với số vốn đối ứng mà xã phải đóng góp, đó là chưa kể các em học sinh phải đóng góp 2 lần.

theo danviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc