Home » Sức khỏe » 65% giếng ở đồng bằng sông Hồng nhiễm chất độc
Khoảng 65% giếng nước tại khu vực đồng bằng sông Hồng chứa hàm lượng arsen (thạch tín), mangan, selen và bari ở mức không an toàn, một nghiên cứu của Thụy Sĩ vừa tiết lộ ngày 17/1.


Mức độ ô nhiễm này tương đương với khu vực Bangladesh, nơi được coi là bị nhiễm arsen tồi tệ nhất trên thế giới.

Theo Bloomberg, nghiên cứu được đưa ra trong cuốn kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Thụy Sĩ được xuất bản mới đây.

Trong bài viết đó, Michael Berg, trưởng nhóm nghiên cứu, thuộc Viện khoa học thủy sản và công nghệ Thụy Sĩ cho rằng nhà chức trách Việt Nam nên tìm nguồn nước thay thế hoặc lắp đặt kỹ thuật xử lý nước tốt hơn để đảm bảo người dân được sử dụng nguồn nước uống an toàn.

Sự ô nhiễm này có thể là hậu quả của việc người dân bơm nước từ tầng chứa nước sâu trong hơn một thế kỷ.

Các tác giả bài viết cũng cho rằng những phát hiện này thực sự ở mức báo động, đe dọa sức khỏe của khoảng 7 triệu người.

Theo nhóm nghiên cứu, đồng bằng sông Hồng là một trong những khu vực có mật độ dân cư đông nhất thế giới, khoảng 1.160 người trên một km2. Trong 16,6 triệu người sống ở khu vực này thì có 11 triệu người không được sử dụng nước máy mà phải sử dụng những nguồn nước khác như giếng nước của gia đình.

Berg và các cộng sự đã phân tích các mẫu lấy từ 512 giếng nước ở các hộ dân từ tháng 5/2005 đến tháng 1/2007.

Ngộ độc arsen có thể dẫn đến nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy ra máu và được cho là có mối liên hệ với các bệnh ung thư như da, phổi, thận và bàng quang, theo WHO.

Ngoài arsen thì các nhà nghiên cứu cũng lo ngại về nồng độ mangan trong nguồn nước giếng tại Việt Nam. Khoảng 44% giếng nước chứa hàm lượng mangan ở ngưỡng không an toàn, ảnh hưởng đến khoảng 5 triệu người.

Cơ thể con người cần một lượng nhỏ mangan nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều thì có thể ảnh hưởng tới thần kinh, cơ thể trở nên chậm chạp, nặng nề, cảm xúc bất ổn…

Hải Phong

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc