Home » Kinh doanh » Vietnam Airlines vẫn chưa dùng xăng nội
Do phải đợi ý kiến của 4 nhà chế tạo động cơ máy bay nước ngoài, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đến nay vẫn chưa thể sử dụng xăng máy bay sản xuất từ nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Đáp ứng tất cả tiêu chuẩn nội địa và quốc tế, xăng máy bay Jet A1 do nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất đã cung ứng nhiên liệu và thực hiện thành công hơn 100 chuyến bay trực thăng đưa đón chuyên gia, kỹ sư và công nhân ra giàn khoan dầu khí ở Vũng Tàu trong nhiều tháng qua.

Từ tháng 8/2010 đến nay, nhà máy đã sản xuất khoảng 200.000 tấn xăng máy bay, trong đó xuất bán cho Tập đoàn BP (Anh) chừng 10.000 m3, số còn lại bán cho Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiêu thụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong khi đó, khách hàng tiềm năng là hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đến nay vẫn chưa mua xăng Jet A1 của Dung Quất.

Xuất xăng máy bay qua cảng xuất sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Trí Tín
Xuất xăng máy bay qua cảng xuất sản phẩm nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Trí Tín

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH lọc – hóa dầu Bình Sơn cho biết: “Hiện tại, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và Vietnam Airlines đã đạt được các thỏa thuận tiêu thụ xăng máy bay Dung Quất. Vấn đề còn lại chỉ là chờ Vietnam Airlines lấy ý kiến của 4 nhà sản xuất động cơ máy bay, trong đó 2 đã có ý kiến”.

Ông Giang cho rằng, Vietnam Airlines sớm sử dụng xăng máy bay trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngoại tệ nhập khẩu mà còn chủ động trong việc vận chuyển, giảm chi phí kho cảng so với khi nhập khẩu.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhìn nhận: “Chúng tôi đang hoàn tất thủ tục cuối cùng, đợi ý kiến trả lời từ các nhà chế tạo động cơ máy bay ở Mỹ, châu Âu…” Dự kiến, trong tuần tới Vietnam Airlines sẽ tiếp tục họp với PetroVietnam bàn giải pháp đẩy mạnh việc sử dụng xăng máy bay Dung Quất trên các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Tàu tiếp nhận xăng dầu tại cảng Dung Quất. Ảnh: Trí Tín
Tàu tiếp nhận xăng dầu tại cảng Dung Quất. Ảnh: Trí Tín

Theo kế hoạch của Công ty TNHH lọc – hóa dầu Bình Sơn, năm 2011, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 400.000 m3 xăng máy bay, đáp ứng 50% nhu cầu sử dụng trong nước. Với ước 300 chuyến bay khai thác mỗi ngày, Vietnam Airlines có nhu cầu rất lớn đối với nhiên liệu Jet A1.

Trí Tín

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc