Home » Kinh doanh » Chứng khoán toàn cầu lùi bước vì Trung Quốc
Sắc đỏ tràn ngập các thị trường chứng khoán thế giới hôm qua do giới đầu tư dự đoán Trung Quốc sẽ thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và đà tăng trưởng chóng mặt của nền kinh tế.


Lạm phát tại Trung Quốc đang trở thành nỗi lo của giới đầu tư toàn cầu. Ảnh: theepochtime.

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế trong những ngày qua. Sự bùng nổ mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc giúp ông Hồ có lợi thế quan trọng hơn trên bàn đàm phán so với khi ông thăm Mỹ 5 năm trước.

Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có thị trường xe hơi lớn nhất hành tinh và số người sử dụng Internet lớn hơn cả dân số Mỹ. Trong cùng khoảng thời gian đó, Mỹ mất 5 triệu việc làm, hứng chịu cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng và chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp đôi. Vì thế, chẳng có gì lạ khi ông Hồ Cẩm Đào chỉ nhượng bộ đôi chút đối với những đòi hỏi từ Nhà Trắng, như nới lỏng kiểm soát tiền tệ và gây sức ép đối với Triều Tiên.

Chính phủ Trung Quốc thông báo nền kinh tế nước này tăng trưởng 10,3% trong năm ngoái. Giới chuyên gia kinh tế dự đoán Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ tăng lãi suất để hãm tốc độ tăng trưởng. Động thái đó có thể làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với nhiều loại nguyên liệu sản xuất, như dầu và đồng.

Mối lo ngại rằng Trung Quốc sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để hãm đà tăng trưởng kinh tế khiến giá các chỉ số chứng khoán tại Mỹ lao dốc. Chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 cùng mất 0,1% số điểm, còn chỉ số Nasdaq tụt 0,8%.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, giới đầu tư lo châu Âu cũng lo ngại Trung Quốc sẽ thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát. Chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 1,8%, còn DAX của Đức và CAC-40 của Pháp lần lượt mất 0,8% và 0,3%.

Người đứng đầu quỹ cứu trợ của Liên minh châu Âu khẳng định quỹ có đủ tiền để cho Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vay trong trường hợp hai nước này yêu cầu.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại 17 nước sử dụng đồng euro giảm trong tháng thứ hai liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái. Người dân vẫn tỏ ra do dự khi chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng liên tục, tỷ lệ thất nghiệp cao và chính phủ ban hành những biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong năm ngoái, giới lãnh đạo nước này lại đang vật lộn trong cuộc chiến chống đà tăng vọt của giá cả. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, tỷ lệ lạm phát đạt 4,6% vào tháng 12, thấp hơn một chút so với tỷ lệ 5,1% của tháng 11.

Báo cáo về tỷ lệ lạm phát của chính phủ Trung Quốc khiến giới đầu tư châu Á chùn bước do lo ngại Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp để thắt chặt tín dụng. Các chỉ số chứng khoán tại châu Á đồng loạt lao dốc. Shanghai Composite của Trung Quốc và Hang Seng của Hong Kong mất 2,9% và 1,7%, Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,1%, Kospi của Hàn Quốc mất 0,4%.

Trong phiên giao dịch đầu tiên vào sáng nay, các chỉ số chứng khoán tại châu Á tiếp tục lao dốc. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt mất 0,9% và 1%, còn chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,8%.

Đầu tư nước ngoài vào Thái Lan giảm gần một phần ba trong năm ngoái do các doanh nghiệp lo ngại về bất ổn chính trị tại đây.

Minh Việt

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc