Home » Sức khỏe » Có thể mất mạng vì giác hơi

Để thư giãn, nhiều người đi giác hơi. Thế nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu các “chuyên gia” giác hơi chưa được đào tạo về y tế, bởi liệu pháp này có thể gây tử vong.


Ở Hà Nội, chẳng khó khăn gì để tìm thấy những địa chỉ được giới mê đấm đấm, bóp bóp thường xuyên tìm tới như dọc phố Quán Thánh, ngã tư Cửa Nam – Nguyễn Thái Học, khu vực chợ Phùng Khoang…

Đi giác cho vui?

Rít điếu thuốc lá đến tóp cả má, Hân, một thợ tẩm quất – giác hơi tự nhận là đã có thâm niên gần chục năm trong nghề, than: “Mấy bữa nay rét quá, bác ạ, nên chả có ma nào muốn cởi áo, cởi quần cả. Chả bù những ngày hơi heo heo, se se, em làm đến mỏi nhừ hai tay vẫn chưa hết khách”. Theo câu chuyện đậm dần trong đêm Hà Nội lạnh như cắt da cắt thịt, Hân thú thật: “Chả trường lớp gì cả, cứ cắp chiếu đi theo các bậc đàn anh độ dăm lần là thông thạo hết các ngón bóp, xoa, cấu,véo. Đứa nào dẻo tay, dẻo miệng biết chiều khách thì việc làm cả ngày không hết vì quý ông, quý bà mà đã mê món này thì ngày nào cũng muốn được chúng em phục vụ”.

Hỏi đã có ca tai nạn nào xảy ra trong quá trình “tác nghiệp” hay chưa, Hân trợn tròn mắt : “Cái này lành lắm, chả chết ai đâu mà sợ. Miễn lúc hơ lửa trong cốc thì đừng để quá lâu, hơi nóng sẽ dễ khiến người giác hơi bị bỏng. Nếu lỡ có quá tay thì sau khi nhấc cốc ra, bôi cho khách tý kem nẻ cho khỏi rát da là xong ngay ấy mà”.

Không được giác hơi ngoài trời để tránh đột tử.Ảnh: Tưởng Ngạn.


Đang mặn chuyện, mắt Hân chợt sáng lên khi thấy hai ông khách áo trùm sùm sụp đỗ xịch xe máy trước cửa. Khoát tay, Hân bảo tôi: “Mời bác lên phòng xem em múa”.

Sau màn tẩm quất, xoa bóp cho khách nóng người, Hân lạch cạch lôi từ trong cái thùng gỗ nhỏ ra hơn chục cái cốc thủy tinh bé xíu. Một que mồi đầu quấn vải như lõi bấc đèn, tẩm qua chút cồn rồi ánh lửa sáng lòe lên. Chỉ thấy que mồi vẩy qua lòng chiếc cốc rồi đánh nhoáng một cái, cả chục cái cốc giác đã úp sụp lên lưng khách. Ông khách lim dim ra chiều khoan khoái lắm rồi buông câu trả lời nhẹ tâng với tôi: “Lên tiên thì cũng chỉ sướng đến thế này là cùng. Nhất là bia rượu xong, người oải oải, giác được mươi phút là tỉnh như sáo sậu”.

Biện pháp chữa bệnh

Theo các bác sĩ Đông y, giác hơi cũng là một biện pháp trị liệu, chữa bệnh chứ không phải trò vui, giải trí để thích là làm. Không nên giác hơi ngoài trời và ở những nơi quá nóng hoặc quá lạnh để phòng ngừa cảm nhiễm phong hàn, phong nhiệt. Tuyệt đối không được giác hơi ngoài bãi biển, trong phòng chạy điều hoà đặt nhiệt độ quá thấp hoặc nơi có gió lùa.

Liệu pháp giác hơi nói chung chỉ nên thực hiện ở những vị trí có cơ bắp đầy đặn và lớp mỡ dưới da phong phú. Không giác ở nơi có mạch máu đi nông, chỗ tim đập, vùng da quá non và có sẹo, mắt, mũi, môi, đầu vú, vùng da nhão có nhiều nếp nhăn. Chỗ giác lần trước nếu vẫn còn dấu vết thì lần sau không được giác lại vị trí đó.

Ngoài ra cũng cần chọn tư thế phù hợp, sao cho vị trí giác được bộc lộ rõ, thuận lợi để giác và người được giác cảm thấy thoải mái. Với những người lần đầu giác hơi, người thuộc thể loại thần kinh yếu, dễ căng thẳng, người già và suy nhược… nên chọn tư thế nằm.

Trong quá trình giác, phải để ý tình trạng của người được giác, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như choáng váng, hoa mắt, đau đầu, buồn nôn, ớn lạnh, vã mồ hôi nhiều… thì cần báo cho kỹ thuật viên ngay để xử trí kịp thời. Sau khi giác, cần nghỉ ngơi trong một thời gian nhất định, tránh hoạt động mạnh. Không nên tắm rửa ngay bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Không uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích khác.

Theo datviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc