Home » Sức khỏe » Ăn nhiều chất xơ để tăng tuổi thọ

Theo các chuyên gia từ Viện nghiên cứu ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, đái tháo đường và béo phì. Thêm vào đó nó giúp cho nhu động của ruột và giảm thấp mức cholesterol, đường huyết và huyết áp. Chất xơ cũng có vai trò trong việc giảm cân nặng, giảm viêm nhiễm.

Ăn nhiều chất xơ để tăng tuổi thọ - Tin180.com (Ảnh 1)

Trong năm 2010, các tổ chức chuyên môn đã khuyến cáo người dân phải tăng cường ăn hoa quả giàu chất xơ, rau xanh và ngũ cốc. Mỗi ngày dùng ít nhất 14g chất xơ trên 4.000 KJ tức khoảng 25g. Các tác giả đã phân tích dữ liệu từ 388.122 người tham gia vào nghiên cứu về chế độ ăn. Trung bình một người đàn ông ăn khoảng 13 – 29g chất xơ và ở đàn bà ăn 11 – 26g. Qua hơn 9 năm theo dõi thì có 20.126 đàn ông và 11.330 đàn bà bị tử vong. Người ta đã thấy rằng: những người ăn nhiều chất xơ thì giảm được tỉ lệ tử vong đến 22% so với nhóm người ăn ít chất xơ. Ngoài ra, nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh hô hấp giảm từ 24 – 56% ở đàn ông ăn nhiều chất xơ và giảm 34 – 59% ở đàn bà.

Chất xơ từ ngũ cốc chứ không phải từ hoa quả đã liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong. Trước đây, nhiều nghiên cứu chỉ tập trung vào mối liên hệ giữa tiêu thụ chất xơ và bệnh tim mạch, chỉ một vài nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa chế độ ăn chất xơ và nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

(Theo Archives of Internal Medicine)
BS. ĐẶNG MINH TRÍ
(theo suckhoedoisong)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc