Home » Chia sẻ » Đảo Pangkor yên tĩnh, thanh bình
Những ngôi nhà gỗ màu nâu đỏ nép mình bên vách núi sát bờ biển, chú chim mỏ dài lững thững tìm thức ăn trên bãi cát, từng cơn gió nhẹ thổi mát làn da… Sáng sớm ở đảo Pangkor (Malaysia) thật yên bình.

Nằm cách thủ đô Kuala Lumpur về phía Đông Nam khoảng 4 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô, đảo Pangkor mở ra một không gian nhẹ nhàng, thanh mát cho du khách khi vừa rời khỏi các tòa nhà cao tầng của thủ đô. Đến Pangkor là tìm về thiên nhiên bởi nơi đây, cả rừng, biển và con người như hòa quyện vào nhau làm một.

Những ngôi nhà nằm bên bãi biển thanh bình.
Những ngôi nhà nằm bên bãi biển thanh bình.

Cái cảm giác về sự thanh bình đó hình thành ngay từ chặng đường di chuyển từ thủ đô về đảo. Du khách được mãn nhãn với những đồi cây dầu cọ xanh mướt nối tiếp nhau. Dưới chân mỗi cây cọ lấy dầu đặc trưng của vùng đất này là những bụi sôcôla được người dân tận dụng ươm ngay phía dưới. Thoạt nhìn trông như những lùm cây cỏ khô bao quanh gốc cọ. Nếu không được người dân bản xứ tiết lộ thì khó ai biết, đó là loại cây sản ra hàng loạt thứ kẹo ưa thích của trẻ nhỏ.

Cái mùi ngai ngái mặn, tanh nồng của biển theo gió đưa tới, một thị trấn nhỏ trên bến cảng Jetty Wing hiện ra trước mắt. Đây là nơi để du khách bắt tàu ra đảo. Trong thời gian đợi tàu, anh hướng dẫn tinh ý nhắc nhở mọi người tranh thủ mua vài thứ đồ cần thiết trước khi ra đảo, bởi ngoài đó cái gì cũng đắt đỏ.

Đặt chân lên đảo khi trời xế chiều. Cảm giác say sóng khi phải lênh đênh trên sóng biển sau khoảng nửa giờ đồng hồ lập tức bị thay thế bởi sự thư thái, nhẹ nhàng có được từ ánh chiều vàng loang trên mặt biển. Không gian bao la được bao trùm bởi sự im ắng gần như tuyệt đối. Sự yên tĩnh và khí trời mát mẻ, trong lành dễ dàng đưa mọi người vào giấc ngủ đầu tiên trên đảo.

Buổi sáng, mở mắt với tiếng sóng vỗ nhẹ, mặt biển mờ mờ hơi sương. Từ hiên nhà có thể nhìn thấy người tản bộ dọc theo bãi cát trắng trải dài, hay xa hơn là những chiếc thuyền neo ngoài khơi, lắc lư nhẹ nhàng. Sự tươi mới của thời khắc đầu ngày hứa hẹn một chuyến tham quan đảo thú vị.

Những chú chim công lang thang tìm mồi trên bãi cát.
Những chú chim công lang thang tìm mồi trên bãi cát.

Du khách tham quan đảo bằng ca nô. Một người đàn ông gốc Hoa, có mái tóc dài da đen sạm giữ “chức” Chúa đảo Rùa (một hòn đảo nhỏ của Pangkor) làm hướng dẫn viên nên ông chọn ngay “vương quốc” của mình để giới thiệu đầu tiên. Gọi là đảo Rùa vì nơi đây có hằng hà sa số những đụn cát nhô lên lõm xuống, chính là nơi rùa biển lên làm tổ đẻ trứng.

Đối diện với đảo Rùa là đảo San hô, nơi có nhiều tảng đá lớn trồi lên khỏi mặt biển, là nơi để những ai ưa khám phá được dịp đeo kính lặn, thả sức ngắm san hô dưới đáy biển. Ai không lặn sẽ tìm được sự thích thú khi ngồi trên thuyền thả bánh mì cho cá ăn. Chỉ cần một mẩu nhỏ cũng thu hút hàng trăm con cá háu mồi vây lại.

Nhưng tiết mục câu cá được chờ đợi nhất diễn ra sau đó, khi chúa đảo Rùa lái canô đưa du khách đi một vòng quanh các đảo nhỏ khác và dừng lại ở giữa biển, nơi có những ngôi nhà đang xây dang dở trên các cột bê tông to lớn cắm chênh vênh. Mỗi du khách được phát một cái lưỡi câu và hăm hở thả xuống hai bên mạn thuyền. Sự im lặng kiên nhẫn chờ đợi cuối cùng cũng bị phá vỡ khi một vị khách cười phá lên sung sướng. Chú cá đầu tiên được nhấc lên khỏi mặt nước.

Không giống với câu cá ở sông hay ao hồ, việc câu cá ở biển có vẻ khó khăn hơn nhiều. Do chưa có kinh nghiệm, nhiều vị khách thả mồi sát đáy biển khiến những chiếc lưỡi câu bị mắc vào các tảng đá nặng đến nỗi đứt cả sợi cước. Có khi lại nhấc lên cả những nhánh san hô to như chiếc sừng hươu. Sự khó khăn càng khiến mọi người bị chinh phục, đến nỗi khi trời đổ mưa, những con gió lạnh buốt kéo tới nhưng mọi người cũng bỏ mặc.

Ngoài biển nên cá ở đây rất phong phú với đủ hình dạng lớn nhỏ và màu sắc khác nhau. Có những con cá nhỏ xíu vô tình mắc câu bị nhấc lên. Ngay lập tức vị hướng dẫn viên già chạy đến nhẹ nhàng tháo ra một cách chuyên nghiệp để chúng không bị rách miệng rồi thả xuống biển. Hành động của ông như nhắc nhở khéo léo mọi người ý thức bảo vệ biển, không đánh bắt những loài cá nhỏ.

Du khach say sưa với trò câu cá trên biển.
Du khách say sưa với trò câu cá trên biển.

Sẽ thật là thiếu sót nếu đi biển mà không tận hưởng hết cảm giác thư thái khi được ngâm mình, nô đùa dưới làn nước trong xanh bên bờ cát vàng sạch sẽ, thưởng thức các món hải sản nướng ngay trên bãi biển. Các bữa ăn trên đảo luôn được những người dân ở đây chuẩn bị sẵn. Thức ăn trở nên ngon lành hơn khi thưởng thức một cách hoang dã bằng tay. Trong số đó có cả những thành quả từ chuyến đi câu vừa qua.

Vị Chúa đảo còn tiết lộ một điều thú vị về hòn đảo này, hằng năm cứ vào ngày 1/1 trùng với ngày tết Nguyên đán của người Hoa, khúc biển nối đảo Rùa và đảo San hô sẽ rút hết nước biển và du khách có thể đi bộ qua lại giữa hai hòn đảo. Hiện tượng này chỉ diễn ra duy nhất một ngày trong năm.

Cảnh sắc thiên nhiên hoang dã, trong lành khiến nhiều du khách lưu luyến không muốn rời khỏi nơi đây khi kết thúc hành trình.

Hải Duyên

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc