Home » Xã hội » Địu con, gùi “Tết” xuống phố
Thời khắc cuối năm chỉ còn đếm từng ngày. Những người phụ nữ J’rai vẫn phải địu con thơ, lưng gùi hàng hóa đi lang thang khắp các ngõ phố bán hàng kiếm tiền mua gạo về ăn Tết.
diu-con
Đứa con 3 tháng tuổi của chị H’ran rất ngoan: Khi đói bú bầu sữa mẹ đã vạch sẵn; khi no lại ngơ ngác nhìn đường phố
Với người J’ rai, Tết không quá cầu kỳ, chỉ cần cơm no, rượu cần uống say, khắp nhà sàn rộn vang tiếng cười. Chỉ vậy thôi nhưng họ cũng phải vất vả lắm mới có Tết. Chính vì vậy, những ngày giữa tháng 12 âm lịch, đàn ông, đàn bà J’rai ở B15, huyện Iagrai, Gia Lai, lại vào tận nơi rừng sâu, núi thẳm để kiếm những ống giang về chẻ lạt đi bán cho những người gói bánh chưng.

Họ cho biết, trước đây khi rừng chưa bị tàn phá nhiều họ chỉ phải mất một ngày để đi kiếm ống giang. Nhưng nay, họ phải mất vài ba ngày mới kiếm được một gùi ống giang và một ngày chẻ thành lạt.

Và những ngày này, mỗi sáng, những người phụ nữ lại vất vả di chuyển với quãng đường hơn 50km ra TP.Pleiku để bán những gùi lạt, kiếm tiền mua gạo ăn tết.

Tham gia bán lạt còn có rất nhiều phụ nữ mới sinh con được chừng 3 tháng. Họ tay cầm lạt, bụng địu con thơ lang thang khắp các nơi ở Trung tâm thương mại Pleiku bán lạt.
diu-con01
Cậu bé 4 tháng tuổi con chị H’lan bị buộc chặt cứng sau lưng mẹ vẫn ngủ tít

Địu đứa con gái mới 3 tháng tuổi, chị H’ran đi khắp nơi để chào người mua lạt. Chị cho biết, mỗi ngày chị đều gùi lạt trên lưng, địu con ở bụng để đi ra phố bán lạt. Vất vả là vậy, nhưng mỗi ngày chị H’ran chỉ dám ăn 2 bữa cơm sáng- tối để lấy sữa cho con bú.

Dường như đứa bé cũng biết thương mẹ vất vả, nằm trong tấm vải gò bó nhưng không hề quấy khóc. Được mẹ vạch sẵn bầu vú lên cao, nên lúc nào đói bé lại tự mình thưởng thức sữa mẹ. Khi no lại ngơ ngác nhìn phố phường.

Cũng như chị H’ran, chị H’lan cũng có đứa con 4 tháng tuổi nhưng đã phải đi xa bán lạt. Chị cho biết cậu bé đang ngủ ngon lành trên lưng chị là đứa con thứ 3. Gia đình khó khăn nên những ngày giáp tết chị lại đi bán lạt để kiếm tiền mua gạo. Nhưng năm nay thị trường lạt bán ế ẩm hơn năm ngoái, giá cũng rẻ hơn chừng 1.000 – 2.000 đồng/bó (10 dây), nên gần một tuần nay chị cũng mới chỉ bán được hơn một trăm nghìn.
diu-con02

“Lạt năm nay bán ế lắm, giá lại không bằng năm trước, mình bán thêm 2 ngày nữa là không có ai mua nữa rồi. Tiền như thế này chắc mình mua được hơn 10kg gạo về cho con ăn tết”, chị H’lan buồn buồn nói.

Thời khắc bán lạt để gói bánh chưng rút ngắn; những người phụ nữ bán lạt thêm lo lắng khi gùi lạt vẫn còn đầy…

Thiên Thư

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc