Home » Kinh doanh » Thị trường ôtô nhập khẩu: Bắc nóng – Nam lạnh
Trong khi các chủ showrom nhập khẩu ở Hà Nội hỷ hả vì lượng xe bán ra tăng đột biến mấy ngày qua thì tại TP HCM, các salon thở ngắn than dài vì người mua thì ít mà người xem thì nhiều.

Hơn 5h chiều 31/12, salon ôtô Thăng Long trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội vẫn chật kín khách đến làm thủ tục mua, đặt cọc tiền hoặc nhận xe về.

Chị Phương, khách hàng ở đây, cho biết chị quyết định mua một chiếc Kia Morning với giá 19.500 USD. Phía công ty lo hết các thủ tục cần thiết, chị chỉ cần đặt cọc trước và chờ ngày đẹp để đưa xe về. “Mình có nhu cầu mua xe hơi lâu rồi nhưng mãi mới thu xếp được tiền. Có thì đặt cọc mua ngay để sang tuần các loại chính sách thuế thay đổi chẳng biết giá cả sẽ giảm hay tăng”, chị Phương nói.

Nhiều người đặt tiền trước để sang năm 2011 mới nhận xe. Ảnh: Hoàng Hà.

6h chiều 31/12, showroom ôtô Nam Chung – đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội cũng tấp nập khách qua lại. Anh Lê Văn An – Phó giám đốc Công ty cho hay sức mua tăng vọt trong hai ngày cuối cùng của năm 2010. Những mẫu xe bán chạy tại đây chủ yếu vẫn là dòng xe nhỏ có giá dưới 40.000 USD như Kia Morning, Kia Cerato hay Yaris…

Theo thống kê của Nam Chung, 15 chiếc Kia Morning được bán hết veo trong vòng hơn một ngày. Hiện trong kho của công ty chỉ còn một chiếc cùng loại, nhưng cũng đã có người đặt trước. Những ai có nhu cầu mua sản phẩm này phải đặt tiền trước và chờ đến 10 ngày sau, lô hàng tiếp theo mới về.

Dòng xe Yaris cũng chỉ còn hai màu đỏ, ghi và được khách hàng đặt tiền trước chỉ chờ ngày đẹp để lấy xe. “Chưa bao giờ thấy bà con lại hối hả đi mua xe như trong ngày 30-31/12”, anh An nói.

Trong ngày cuối cùng của năm 2010, nhiều salon ôtô ở Hà Nội cũng gần như hoạt động hết công suất. Một showroom ôtô khác trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội cũng bán được hơn chục chiếc xe các loại trong ngày 31/12.

Theo chủ một salon ôtôhầu hết khách hàng đến mua xe đều có chung câu hỏi liên quan đến chuyện các chính sách thuế, phí có thể thay đổi trong năm 2011. Nhân viên công ty đều cố giải thích rằng chưa nhận bất cứ thông tin nào về việc tăng phí trước bạ hay phí cấp biển đã được thông qua và chuẩn bị áp dụng cả, thế nhưng khách hàng vẫn bán tín bán nghi.

“Thành thử, với những người có nhu cầu mua xe thực sự mà chưa thu xếp ngay được tiền, chúng tôi đều nhận đặt cọc trước khoảng 1.000 USD, sau khi hoàn tất hồ sơ vay vốn sẽ được nhận xe. Nói chung, chúng tôi hỗ trợ tối đa các thủ tục”, chủ showroom này nói.

Theo khảo sát của VnExpress.net, thị trường ôtô le lói tín hiệu vui từ hơn một tuần nay, sau khi có các thông tin về việc phí trước bạ sắp tăng, thuế cấp biển xe cũng được điều chỉnh. Tuy nhiên, phải đến những ngày còn lại của tháng 12, người dân mới đổ tới salon để khảo giá và mua xe.

Trong khi giới kinh doanh xe tại Hà Nội hồ hởi đón nhận tín hiệu phục hồi của thị trường, thì tại TP HCM sức mua vẫn trong giai đoạn trầm lắng. Giám đốc Công ty Tradoco – Phạm Hữu Tâm cho biết lượng xe bán ra trong mấy ngày qua có vẻ khá hơn nhưng vẫn còn ì ạch so với cùng thời điểm năm ngoái. Khách hàng đến showroom xem hàng và hỏi thăm về thuế, phí nhiều hơn là mua. Trong khi theo quy luật hằng năm, sức mua tại thời điểm cuối năm ở TP HCM bao giờ cũng sôi động hơn ở Hà Nội.

Trong ngày 31/12, salon ôtô của Tradoco có gần 40 khách tới xem hàng, song chỉ có khoảng 3 giao dịch thành công. Con số này không đạt như kỳ vọng mà ông chủ Phạm Hữu Tâm mong muốn rằng: Những ngày cuối năm, sức mua sẽ tăng vọt.

Giám đốc một salon ôtô trên đường Trần Hưng Đạo, TP HCM cho hay các thông tin về chính sách thuế thay đổi có vẻ không tác động nhiều tới người dân tại TP HCM. Chính vì thế mà, trong ngày cuối cùng của năm – 31/12, số lượng xe bán tại đây vẫn chỉ được tính bằng con số rất khiêm tốn – vài chiếc. Trong khi cùng thời điểm này năm ngoái, số lượng xe bán được tính bằng con số vài chục.

Vị giám đốc này cho biết hôm qua ông cũng nhận được điện thoại từ bạn bè cho biết thị trường xe hơi Hà Nội đang sôi động, sức mua tăng đột biến trong mấy ngày qua. “Có thể người dân đã dự cảm được sự thay đổi của chính sách nên họ kéo nhau đi mua xe”, ông này đoán.

Còn giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũ có tiếng tại TP HCM cho rằng có thể người Sài Gòn đang đổ đi du lịch cuối năm vì thế mà thị trường rơi vào tình trạng ảm đạm. “Sáng nay, công ty vẫn mở cửa để bán lấy ngày đẹp, dù rằng chúng tôi chẳng kỳ vọng sẽ có người tới mua”, ông chủ hãng ngán ngẩm nói.

Trong ngày hôm qua, công ty này bán được 2 chiếc ôtô có giá trị chưa tới 80.000 USD. Trong khi cùng thời điểm năm 2009, con số này vào khoảng 6 chiếc.

Giới chuyên gia nhận định hiện nay yếu tố được coi là mấu chốt có thể kích cầu thị trường ôtô chính là sự thay đổi của chính sách thuế. Việc Bộ Tài chính xây dựng dự thảo tăng phí trước bạ từ 10-15% lên 15-20% cùng với phí cấp biển tăng 10 lần từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng được xem là yếu tố kéo người mua đến với các salon ôtô. Bên cạnh đó, các thông tin cho thấy Tổng cục Hải quan đang xây dựng biểu giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu cùng các chính sách siết nhập siêu của Chính phủ cũng là một trong số nguyên nhân khiến người dân đổ đi mua xe trong những ngày qua.

Tuy nhiên, theo nguồn tin có thẩm quyền của VnExpress.net, hiện chưa có thông tin nào cho thấy phí trước bạ sẽ tăng lên mức kịch trần 20% cũng như phí cấp biển sẽ tăng lên mức cao nhất 20 triệu đồng. “Tất cả mới chỉ là dự thảo và chờ UBND TP HCM và Hà Nội căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương mình để ban hành”, nguồn tin này cho biết.

Còn một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng khẳng định chưa có bất cứ thông tin nào liên quan đến việc bảng giá tính thuế đối với xe nhập khẩu sẽ tăng. “Tất cả mới là dự thảo và còn xem xét bàn bạc kỹ chứ chưa thể thông qua”, ông này cho biết thêm.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc