Home » Sức khỏe » Trời rét vẫn cần tắm cho bé
Sợ con bị cảm lạnh, gần tháng nay chị Nhàn không dám tắm cho con mà mỗi ngày chỉ lau mặt, rửa tay chân và vệ sinh vùng kín cho bé. “Thà bẩn còn hơn ốm”, chị phân bua.

Dù mấy ngày nay cô con gái hơn 2 tuổi liên tục kêu ngứa, đêm cũng ngủ không ngon giấc nhưng chị Nhàn vẫn nhất quyết không tắm cho bé. “Chắc nàng ta cũng khó chịu, nhưng trời rét cắt da cắt thịt thế này mà lôi con ra tắm, nhỡ trúng gió, cảm lạnh thì chết. Thôi, cố chịu mấy hôm nữa trời ấm hơn rồi tính”, bà mẹ trẻ ở Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội, nói.

Chào đời vào đầu năm nay – đúng những ngày lạnh nhất, bé Nhật (Phúc Thọ, Hà Nội) dù sắp tròn hai tuần tuổi nhưng vẫn chưa được bà và mẹ tắm cho lần nào. Cách ngày, bà nội bé thường đun nước lá rồi nhúng khăn mềm lau qua người cho cháu. “Lau thế cũng sạch chán rồi, chứ nó mới ở trong bụng mẹ ấm áp ra, giờ mà thả xuống nước cho tắm, giữa trời lạnh thế này thì nguy lắm”, bà nói.

Sợ con phải vào viện vì nhiễm lạnh, nhiều người không dám tắm cho trẻ. Ảnh minh họa: MT.

“Trời rét, có nên tắm cho con không?”, “Rét thế này chỉ lau người cho bé có ổn không?”, “Lạnh quá, tắm cho bé thế nào?”… là những băn khoăn của nhiều bà mẹ trẻ trên các diễn đàn mạng.

“Mình thì muốn tắm cho con lắm nhưng bà ngoại không cho. Bà bảo rét thế này đến người lớn cũng không dám tắm mà cứ lôi con bé ra vầy nước, nó mà bị phế quản thì khổ. Hôm rồi, tranh thủ lúc không có bà, mình lôi con ra tắm, con ngủ ngon lành”, một thành viên của webtretho bày tỏ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, dù trời lạnh, vẫn nên tắm cho trẻ thường xuyên.

Bác sĩ cho biết, ở trẻ nhỏ, quá trình trao đổi chất diễn ra rất nhanh, các chất bài tiết mạnh nên da bé rất nhanh bẩn. Nếu không được tắm rửa, da bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm, ngứa ngáy sẽ khiến bé rất khó chịu. “Điều quan trọng là cách tắm cho bé làm sao để trẻ vừa sạch sẽ mà vẫn không bị nhiễm lạnh”, bác sĩ nói.

Theo ông, trẻ càng nhỏ càng cần được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên, có thể tắm hằng ngày hoặc cách ngày. Cần tắm cho bé trong phòng kín, để máy sưởi hoặc điều hòa sao cho nhiệt độ trong phòng ấm áp (khoảng 28-29 độ C). Trước khi tắm, phải chuẩn bị sẵn khăn ấm để lau người, quần áo mặc cho bé. Cẩn thận hơn, người nhà có thể là ấm các đồ này trước khi mặc cho con. Cần tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm, và nên tắm theo trình tự từ dưới lên trên (tức rửa chân trước, rồi làm sạch dần lên trên, gội đầu cuối cùng, khi đã tắm xong và mặc ấm phần thân cho trẻ).

“Nếu chỉ lau người sẽ không thể sạch được, hơn nữa, vẫn phải cởi quần áo của trẻ ra, khiến bé càng dễ bị lạnh”, bác sĩ chuyên khoa hô hấp này nói.

Ông cho biết, vào những ngày rét đậm này, vấn đề hay gặp nhất ở trẻ nhỏ là dễ viêm nhiễm đường hô hấp trên, đường hô hấp dưới, mắc tiêu chảy mùa đông, và thời gian tới sẽ là dịch sởi. Vì thế, bố mẹ cần giữ ấm cho bé, tăng cường chế độ dinh dưỡng đủ chất, đa dạng để trẻ nâng cao sức đề kháng, vượt qua thời tiết khắc nghiệt.

Vương Linh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc