Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Hành trình trên xe ‘dù’ trở lại thành phố
Chiếc xe “dù” 36 chỗ được nhồi nhét 52 người. Mỗi dãy ghế chỉ giành cho 4 người ngồi, nhưng chủ nhét 5, 6 người… Phía dưới sàn xe, còn có hàng chục người co ro, áp sát vào nhau xếp thành hàng dài.

Sáng 8/2, trên quốc lộ 1A (đoạn qua TP Hà Tĩnh), giữa cái lạnh giá, hàng trăm người tay xách nách mang, co ro đứng bên lề đường đón xe vào các tỉnh, thành phía Nam. Anh Vinh, làm việc tại KCN Sóng Thần cho biết, đã đứng đợi từ sáng đến 11h trưa nhưng không đi vì chủ hét xe giá từ 1,3 triệu đến 1,5 triệu đồng.

Vừa dứt lời, chiếc xe “dù” chạy tuyến Vinh – Sài Gòn tạt vào. Gã lơ xe mồm miệng liếng thoắng chào mời khách. Thấy giá 1,1 triệu đồng còn khá cao nhưng anh Vinh quyết định lên xe để kịp đi làm. Chưa kịp định thần, khuôn mặt người thanh niên giãn ra khi chứng kiến cảnh hàng chục người ngồi la liệt dưới sàn xe, không ghế nào còn chỗ trống. Bị lơ xe thúc nhanh phía sau, anh giật bắn người khi tiếng một phụ nữ hét lên: “Nhích ra ngoài đi. Ông ngồi cả lên chân tui”.

Hàng chục hành khách bị nhồi nhét ngồi xuống sàn xe. Ảnh: Tá Lâm.
Hàng chục hành khách bị nhồi nhét ngồi xuống sàn xe. Ảnh: Tá Lâm.

Trên suốt cuộc hành trình vào Nam, chiếc xe “dù” ồ ạt vượt qua những chiếc xe tốc hành khác, liên tục tạt ngang vào lề đường. Tuy đã chật cứng chỗ ngồi, nhưng phụ xe vẫn đung đưa phía trước đầu ôtô vẫy khách, tuýt còi inh ỏi.

Thấy một đôi vợ chồng ngoắc tay, chủ xe ập tới. Người đàn ông dìu vợ và con gái lên xe, liếc mắt nhìn quanh không tìm một chỗ trống nên quay lại hỏi phụ xe. “Ngồi tạm xuống sàn đi, vào đến Huế có 2 người ngồi ở ghế đầu xuống thì nhường chỗ cho. Anh chị chịu khó, ba ngày Tết xe nào cũng đông, không đi thì đợi đến ngày mai cũng vậy thôi”, tiếng gã lơ xe giả lả. Dù cô vợ tỏ ý xuống xe, nhưng anh chồng vẫn kéo vợ con co ro ngồi bệt giữa sàn xe đông nghẹt người.

Xe lăn bánh được một đoạn, nhân viên phụ xe “xin” thêm phí hành lý. “Vali của anh chị nặng trên 10 kg nên phải trả 100.000 đồng. Số tiền này là để bọn tôi làm luật, mong anh thông cảm”, phụ xe nói.

“Cái gì? Các anh làm ăn tráo trở, tại sao lúc lên xe không hề động chạm tới chi phí này, nhưng khi lấy tiền vé rồi mới moi móc bắt trả phí là sao?”, người đàn ông bực tức quát lớn. Nhưng khi thấy phụ xe gằn giọng: “Anh nói gì?”, người đàn ông đành chấp nhận trả 100.000 đồng để đi tiếp.

Trên chiếc xe “dù” 36 chỗ này đã được chủ nhồi nhét 52 người. Mỗi dãy ghế chỉ giành cho 4 người ngồi, nhưng chủ nhét 5 – 6 người… Phía dưới sàn xe, có hàng chục người co ro, áp sát vào nhau xếp thành một hàng dài. Gần như không có khoảng trống để “thở”, thậm chí chân không nhúc nhích được.

Khoảng 14h, xe dừng ở một quán cơm thuộc tỉnh Quảng Trị. Hơn 50 hành khách rệu rã bước xuống xe. Nhiều tiếng kêu thất thanh: “Oái! Từ từ thôi. Giẫm lên chân người ta rồi!”… Sau đó là những tiếng xuýt xoa vì tiền cơm bị “chém đẹp”. Theo đó, một đĩa cơm chỉ có rau cải, 3 miếng thịt lợn kho có giá 40.000 đồng. Những mặt hàng khác được bày bán tại quán cơm cũng có giá cao hơn giá thị trường gấp 2 gấp 3 như: nước suối có giá 15.000 đồng, trà xanh có giá 17.000 đồng…

16h xe đến Huế, đôi vợ chồng lên xe trước đó yêu cầu nhà xe lấy chỗ ngồi như đã hứa. Lúc này, nhân viên xe “dù” lật lọng, khi cho biết vào đến Quãng Ngãi sẽ có chỗ cho họ được ngồi lên ghế. Chủ xe cho họ biết, người khách ngồi ở ghế đầu vì một lý do nào đó đã không xuống ở Huế.

Kẹt xe hơn 30km từ đèo Cả (Phú Yên) đến Vạn Giả (Khánh Hòa), nhiều hành khách phải chờ đợi trong mệt mỏi. Ảnh: Tá Lâm.
Kẹt xe hơn 30km từ đèo Cả (Phú Yên) đến Vạn Giả (Khánh Hòa), nhiều hành khách phải chờ đợi trong mệt mỏi. Ảnh: Tá Lâm.

Chiếc xe “dù” vào Nam tiếp tục chuyển bánh. Dù đường xá dịp Tết đông nghịt người, nhưng những “tay lái lụa” vẫn tăng ga phóng nhanh vượt ẩu trên những cung đường nhỏ hẹp. Ở những đoạn đường quy định tốc độ 40 đến 50km/h nhưng lái xe vẫn chạy ngót nghét 80km/h, thậm chí trên 100km/h. Nhiều cuộc lạng lách làm hành khách thót tim.

Đang ngồi tư lự, anh Vinh giật nảy người khi tài xế tăng ga định vượt qua một chiếc xe bỗng dưng thắng gấp vì chiếc xe tốc hành phía trước không cho vượt. Hai chiếc xe nhiều lần đua, tranh giành vượt qua nhau trên đường khiến nhiều hành khách lo sợ. Chị Minh (nhà ở quốc lộ 13, quận Thủ Đức) nhắm mắt lại, gục đầu xuống thành ghế thì thầm với anh Vinh: “Thà ngồi dưới sàn xe như những hành khách khác, không nhìn thấy cảnh tượng này sẽ bớt sợ hơn. Mỗi lần như thế, tim tôi thắt lại”.

Chị Minh kể, trước đó trong hành trình về quê ăn Tết, đoạn qua đèo Cả (Phú Yên) do một chiếc xe chết máy trên đèo vào lúc giờ cao điểm đã làm kẹt xe hơn 30km từ Phú Yên đến thị trấn Vạn Giả (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Chị và hàng ngàn người khách mệt lả xuống xe chờ đợi giữa đồi núi hàng chục giờ đồng hồ liền. Nhiều người chán nản quay ra lập nhóm đánh “tá lả” ăn tiền.

“Đi cũng vất vả, đường về cũng lắm gian nan. Tưởng năm nay đón Tết giữa núi rừng mênh mông, trên chuyến xe khách Bắc – Nam. May thay vẫn về nhà kịp. Lần này vào Nam, chắc phải lâu lắm tui mới nghĩ đến chuyện về quê”, chị Minh tâm sự.

Không khí ngột ngạt trong xe khiến chủ xe nhiều lần phải mở toang các cánh cửa sổ và mở nhạc êm dịu. Hòa lẫn trong tiếng nhạc, tiếng của hành khách thì thầm to nhỏ: “Xe chở lợn chứ đâu phải chở người”, “Mong sao mấy anh giao thông phạt thật nặng bọn này”…

Đến Bình Thuận, ghé vào một tiệm cơm, hành khách vừa bước xuống, nhân viên phụ xe gãi đầu thông báo mọi người sang xe khác. Nhiều tiếng la ó vang lên. Hành khách vây quanh lấy tài xế đề nghị được giải thích về việc bán khách, người đàn ông này trả lời: “Do xe bị hỏng cần đưa đi sữa chữa”. Nhiều người nóng giận đã chửi bới bằng những lời thậm tệ.

Sau khi chuyển qua xe khác, hành khách còn bị lấy thêm tiền. Mỗi người đều phải trả thêm 50.000 đồng. Về đến TP HCM, hành khách rệu rã bước xuống, nhiều em bé đi cùng gia đình tựa đầu vào ngực mẹ ngủ li bì.

Tá Lâm

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc