Home » Sức khỏe » Mèo là thuốc phòng bệnh hen suyễn cho trẻ

Những tính chất của mèo, theo lời đồn, lắm điều kỳ lạ trong huyền thoại cũng như trong y học. Chẳng hạn người ta khẳng định, giao tiếp với mèo làm thần kinh dịu lại, kích thích hoạt động của tim.

Và giờ đây, các nhà khoa học Mỹ cho biết, mèo có thể trao cho trẻ em khả năng miễn dịch đối với bệnh hen suyễn.

Mèo có thể trao cho trẻ em khả năng miễn dịch đối với bệnh hen suyễn. Ảnh: Catfact.


Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm hen suyễn và các bệnh dị ứng trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) đã theo dõi 200 trẻ em, trong số đó có 50 em có những triệu chứng hen suyễn. Một số em có miễn dịch đối với bệnh này được phát hiện là những em nhà nuôi mèo và thường quấn quít với chúng. Do sự tiếp xúc đó, trong cơ thể của những em này xuất hiện các kháng nguyên. Liệu có thể bảo mèo có phải là “thuốc” phòng chống hen suyễn cho trẻ?

Tất nhiên, mọi người chưa có sự nhất trí về kết luận này. Chắc chắn các bác sĩ không dám khuyên các bậc che mẹ nên để cho trẻ em tiếp xúc với mèo từ nhỏ, nhưng những kết quả nghiên cứu thu được lại khá lạ lùng.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư Thomas Platts-Mills nhấn mạnh thông thường người ta đều nhận thấy những em hay đùa nghịch với mèo có khả năng miễn dịch chống lại được hen suyễn và các bệnh dị ứng khác tốt hơn nhiều so với những em nhà không nuôi mèo. Nhưng ngược lại, khi sự tiếp xúc với mèo ít đi, thì ở những em này, tính miễn dịch lại giảm xuống. Ông cho biết: “Nếu các em đi khỏi nhà lâu, ví dụ đi học xa chẳng hạn thì lại trở thành những người bị dị ứng”.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, việc đưa mèo vào danh sách “các loại thuốc chống hen suyễn” hiện là quá sớm, thế nhưng nếu khẳng định mèo là con vật có hại thì chắn chắn là một điều sai lầm. Thật không xác đáng nếu khuyên các bậc cha mẹ khi mới sinh con phải lập tức mang ngay con mèo đang nuôi trong nhà đi nơi khác để con mình khỏi bị hen suyễn như người ta thường làm hiện nay.

Lời khuyên đúng sẽ là cứ để mèo ở nhà nếu quan sát thấy đứa trẻ không thể hiện các hiện tượng dị ứng mèo (cách người ta thường nói khi mèp là dị ứng nguyên). Bởi trong trường hợp này, chính mèo đã “bảo vệ” đứa trẻ khỏi bị hen suyễn.

theo VNN

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc