Home » Sức khỏe » Thuốc trong thực phẩm
thuoctrongthucphamCó rất nhiều phương thuốc từ thực phẩm giúp phòng ngừa và điều trị những bệnh như đái tháo đường, tăng mỡ máu, tim mạch…

Sau đây là một số thực phẩm tốt cho sức khỏe:

Mật ong: chứa nhiều dưỡng chất và giàu chất tạo ngọt, cung cấp khoáng chất, các loại vitamin B, C, D và E. Mật ong còn làm giảm mỡ trong máu, ức chế các tế bào ung thư bàng quang, chống viêm đại tràng. Có tác dụng kháng khuẩn nên điều trị nhiễm trùng tại chỗ rất tốt. Lưu ý không cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Đậu: chứa ít chất béo, không cholesterol, nhiều chất xơ và giàu chất đạm. Giống mật ong, đậu khô (đậu tây, đậu đen, đậu trắng, đậu Hà Lan…) làm giảm triglyceride và mỡ máu – nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim – giảm mỡ “xấu” LDL và làm tăng mỡ “tốt” HDL. Đậu còn giúp phòng ngừa ung thư đại tràng do chứa nhiều chất xơ. Nên ngâm đậu trước khi dùng để tránh sinh hơi đường ruột.

Bông cải xanh: bông cải xanh sống chứa các chất chống oxy hóa rất mạnh có khả năng tiêu diệt bệnh ung thư. Indole-3-carbinol, một hợp chất đặc biệt có chứa sulphur ở bông cải xanh có thể chặn đứng sự nhân lên của các tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt, ức chế sự sinh sản của virut Herpes, làm chậm sự phì đại của tuyến giáp và ngăn chặn phát triển các tế bào ung thư giáp, chống lại H.pylori – vi trùng gây loét và ung thư dạ dày.

Bông cải xanh còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin có tác dụng điều hòa đường huyết, insulin, chứa nhiều beta-carotene và acid folic giúp ngừa đục thủy tinh thể. Trong bông cải xanh còn chứa nhiều canxi giúp hạ huyết áp và làm chắc xương.

Hành tây: ăn nhiều hành tây giúp giảm nguy cơ ung thư họng 88% và ung thư tuyến tiền liệt 71%. Hành tây cũng rất tốt cho tim vì làm giảm cholesterol và hạ huyết áp; chứa chất chống đông máu ngăn chặn tắc mạch và chống xơ vữa động mạch. Hành tây còn là kháng sinh thiên nhiên, chống lại virut, sát khuẩn và kháng viêm. Giúp giãn ống phế quản nên làm giảm bệnh suyễn và viêm phế quản mãn.

Cá: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ và cá thu là những loại cá tốt cho tim vì chứa nhiều omega-3 (làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ). Ăn nhiều cá chứa omega-3 sẽ làm giảm triệu chứng cao huyết áp, giảm xơ vữa động mạch và ngăn chặn hình thành cục máu đông.

Ăn cá có nhiều omega-3 thường xuyên còn giúp ngừa bệnh suyễn và viêm khớp dạng thấp. Mỡ cá có tác dụng chống viêm nhờ tác động trực tiếp trên hệ miễn dịch, chống lại ung thư vú và ung thư đại tràng, cũng như làm giảm di căn của tế bào ung thư.

Khoai lang: chứa nhiều chất chống oxy hóa beta carotene, vitamin, chất khoáng và nhiều chất xơ. Có hiệu quả phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ, đục thủy tinh thể và ung thư. Ăn khoai lang mỗi ngày làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim ở nữ giới 22% và giảm rủi ro đột quỵ 40-70%. Khoai lang còn giúp tăng cường sức khỏe cho gan và có thể giúp tránh bệnh đái tháo đường.

Trà: chứa nhiều catechin chống lại ung thư. Trà đen và trà xanh làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim bởi làm giảm huyết áp và cholesterol máu, làm giãn mạch máu giúp máu lưu thông tốt hơn; ngăn tiểu cầu kết cụm và tan cục máu, ngừa xơ vữa động mạch. Ở phụ nữ lớn tuổi, uống trà giúp chắc xương nhờ cung cấp chất mangan.

Sữa chua: có tác dụng phòng ngừa và điều trị tiêu chảy vì giúp tiêu diệt vi trùng gây ra rối loạn đường ruột. Ngoài ra, sữa chua còn có hoạt tính tiêu diệt vi trùng khắp cơ thể thông qua tăng cường hệ thống miễn dịch. Thậm chí còn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mùi hôi cho cơ thể. Sữa chua có hoạt tính chống virut và chống ung thư nhờ kích thích kháng thể.

Tỏi: được dùng điều trị nhiễm trùng tại chỗ rất hiệu quả từ hàng ngàn năm nay. Chế độ ăn có tỏi giúp giảm ung thư đại tràng 75%, phòng ngừa 100% ung thư thực quản, ức chế 70% ung thư vú. Ăn mỗi ngày một hoặc hai tép tỏi sẽ làm giảm triglyceride 13-25%, giảm huyết áp, cholesterol và máu đông.

BS CK1 NGUYỄN THANH HẢI
Nguồn: TTO
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc