Home » Thế giới » Thủ lĩnh áo đỏ Thái bị buộc tội lăng mạ Vua
Hôm nay một thủ lĩnh cao tuổi của phe “áo đỏ” Thái Lan bị bắt và bị buộc tội lăng mạ hoàng gia.


Ông Surachai Damwattananusorn, 69 tuổi, bị cảnh sát bắt ngay tại nhà riêng ở thủ đô Bangkok dựa trên lời cáo buộc có liên quan đến một phát biểu của ông hồi tháng 12 năm ngoái, AFP dẫn tin của cảnh sát Thái cho hay.

Ông này là thủ lĩnh phe Red Siam thuộc phong trào chống chính phủ, tức phe áo đỏ. Ông được dẫn đến tòa hình sự và sẽ bị tạm giữ 12 ngày. Cảnh sát cho biết ông sẽ khiếu nại.

Xúc phạm hoàng gia là một trọng tội ở Thái Lan, nơi dân chúng tôn sùng vị vua như thánh. Mỗi khi nhận được bất kỳ lời tố cáo nào liên quan đến tội này, cảnh sát có nghĩa vụ điều tra.

Hoàng gia Thái Lan từ lâu là lực lượng quan trọng trên chính trường. Ý kiến của nhà vua luôn luôn được tôn trọng và uy tín của ông đã giúp giải quyết nhiều tranh chấp chính trị ở đất nước này trong nhiều thập kỷ qua.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej, vị quân vương trị vì lâu nhất thế giới, đã nhập viện điều trị từ tháng 9/2009. Một số nhóm hoạt động nhân quyền chỉ trích chính phủ đang lợi dụng luật cấm xúc phạm hoàng gia để hạn chế tự do ngôn luận.

Chủ một website của Thái Lan mới đây ra tòa trong một vụ án gây xôn xao dư luận. Cô này bị cáo buộc không gỡ bỏ đủ nhanh một số lời bình luận của độc giả về hoàng gia. Nếu bị buộc tội, cô có thể phải lĩnh án hàng chục năm tù.

Mai Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc