Home » Thế giới » Các nước bàn về tương lai Libya tại Anh
Lãnh đạo các nước phương Tây và Ảrập sẽ nhóm họp tại London hôm nay để tìm kiếm một giải pháp cho sự ra đi của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi và kế hoạch cho tương lai của quốc gia Bắc Phi.
Một đoàn xe chở các tay súng đối lập tiến theo hướng tây về phía thành phố Sirte ở miền trung hôm 28/3. Ảnh: AFP.
Một đoàn xe chở các tay súng đối lập tiến theo hướng tây về phía thành phố Sirte ở miền trung hôm 28/3. Ảnh: AFP.

AP đưa tin Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, Chủ tịch Liên minh châu Phi, Tổng thư ký Liên đoàn Ảrập cùng khoảng 40 ngoại trưởng sẽ tham gia hội nghị. Mục tiêu của hội nghị là tăng áp lực đối với ông Gadhafi.

Ngoại trưởng Italy, ông Franco Frattini, thông báo nhiều quốc gia sẽ đề xuất một thỏa thuận mà theo đó hai phe tại Libya sẽ ngừng bắn, ông Gadhafi sẽ ra nước ngoài. Thỏa thuận cũng đặt ra lộ trình cho các cuộc đàm phán giữa những lãnh đạo bộ lạc ở Libya và phe đối lập về tương lai đất nước. Hội nghị cũng sẽ thảo luận những tranh cãi về phạm vi của những cuộc không kích do liên quân thực hiện tại Libya, xác định phạm vi hợp tác giữa liên quân với phe đối lập.

Trong một tuyên bố chung, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói mục tiêu của hội nghị là “ủng hộ sự chuyển giao từ chế độ độc tài bạo lực sang thể chế dân chủ tại Libya và tạo ra những điều kiện cần thiết để người dân Libya có thể chọn lựa tương lai của họ”.

Nhiều khả năng phe đối lập tại Libya sẽ không cử đại diện tới hội nghị, song một quan chức Anh nói một đặc phái viên của phe đối lập tại Libya sẽ tới London để gặp các nhà ngoại giao Anh bên lề cuộc họp.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nước từng đề nghị làm trung gian hòa giải để hai bên tại Libya ký thỏa thuận đình chiến lâu dài, nhận định hội nghị sẽ cho dư luận thấy mức độ ủng hộ của cộng đồng quốc đối với các kịch bản dành cho Libya trong tương lai. Theo một trong số những kịch bản này, đại tá Gadhafi có thể từ chức, chỉ định người thay thế rồi lưu vong ở nước ngoài.

Ông Frattini cho biết, Liên minh châu Âu sẽ vận động một số quốc gia láng giềng của Libya tiếp nhận ông Gadhafi. “Một số nước châu Phi có thể cho Gadhafi cư trú. Tôi hy vọng Liên minh châu Phi sẽ đưa một đề nghị”, ngoại trưởng Italy nói.

Thủ tướng Anh dự đoán đại tá Gadhafi sẽ tìm cách trì hoãn các cuộc thương thảo tại hội nghị bằng cách thông báo lệnh ngừng bắn vài giờ trước khi hội nghị khai mạc. “Chúng ta phải đánh giá người đàn ông này bằng những hành động của ông ta, chứ không phải những lời nói”, ông Cameron phát biểu như vậy trước quốc hội hôm 28/3.

Minh Long

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc