Home » Thế giới » Libya dậy sóng – Tin cập nhật ngày 22 tháng 3
Tiếng đạn phòng không và tiếng phi đạn nổ lại vang trên bầu trời thủ đô Tripoli khi đợt tấn công lần thứ ba của liên quân Liên Hiệp Quốc bắt đầu tối qua. Hai căn cứ hải quân của chính quyền Gaddafi đã bị trúng phi đạn, hiện chưa rõ mức độ thiệt hại.

img3

Cùng ngày, lực lượng đồng minh cho biết đã bắn phi đạn thiêu hủy hai căn cứ dò sóng phòng không của lực lượng Gaddafi tại khu vực Benghazi.

img4

Phát ngôn nhân của chính quyền lại tố cáo trên đài tuyền hình là những phi đạn này đã gây thiệt hại nhân mạng cho nhiều thường dân, tuy nhiên theo các hãng thông tấn thì những lời tố cáo này không thể kiểm chứng đuợc. Một phóng viên cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nếu những thiệt hại nhân mạng nhiều như những lời nhà cầm quyền Libya tuyên bố thì sẽ phải có một cơ hội nào đó để chúng tôi có thể kiểm chứng được.”

Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vừa bác bỏ yêu cầu của chính quyền Gaddafi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận việc ngưng ngay cuộc chiến mà họ gọi là “những hoạt động quân sự xâm lăng” của các quốc gia tây phương với mục đích làm tê liệt khả năng phòng không của không quân Libya.

Tuy bị những trận không kích trong ba ngày qua, nhưng lực lượng của ông Gaddafi vẫn tiếp tục chiến đấu. Đài tuyền hình quốc gia loan tin lực lượng này đã chiếm được thành phố Misurata và đang truy lùng “những tên khủng bố”. Tin này đã bị lực lượng đối kháng bác bỏ. Họ cho biết lực lượng đối kháng vẫn còn kiểm soát phần lớn thành phố này dù rất nhiều người bị chết vì lực lượng của ông Gaddafi đã cho những người bắn lén từ trên những nóc nhà, nổ súng vào những người đi trên đường phố và một xe tăng của họ đã nổ súng bắn vào những người dân đang biểu tình. Một nhân viên cứu thương cho hay, con số tử vong lên đến 40 người và ít nhất có 300 người bị thương.

img6

Đang có những khác biệt về việc áp dụng các biện pháp quân sự tại Libya. Thủ Tướng Ý, ông Silvio Berlusconi, cho rằng Khối NATO nên nhận trách nhiệm chỉ huy lực lượng quân sự đồng minh tại Libya “Chúng tôi muốn trách nhiệm chỉ huy chiến dịch này sẽ thuộc về Khối NATO và sẽ có sự phối hợp khác hơn là những gì đang xảy ra”.

Khối Liên Hiệp Ả Rập đã quay lại bày tỏ sự ủng hộ các cuộc không kích trong mấy ngày qua sau khi có một vài nhận định của ông chủ tịch Khối có thể gây rạn nứt trong lực lượng đồng minh.

Thủ tướng Anh, ông David Cameron nói, hôm qua: “nhận định của chúng tôi rất rõ ràng – là sẽ không có một tương lai tốt đẹp cho Libya nếu ông Gaddafi còn cầm quyền” tuy nhiên, việc (sử dụng sức mạnh quân sự của liên quân) thay đổi chế độ tại Libya là không hợp pháp, mặc dù nhiều bộ trưởng trong chính quyền Anh để nghị các cuộc không kích nên nhắm vào cá nhân ông Gaddafi.

Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Obama tuyên bố quân đội Hoa Kỳ sẽ chuyển giao trách nhiệm dẫn đầu lực lượng quân sự đồng minh cho một liên minh quân sự khác trong vài ngày nữa. Ông cho biết Khối NATO sẽ dự phần trong việc phối hợp các hoạt động quân sự trong giai đoạn tới. Ông muốn ông Gaddafi phải bước xuống, nhưng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ chỉ giới hạn trong việc bảo vệ thường dân và can thiệp trong trường hợp nhân đạo khẩn cấp. Chỉ huy lực lượng quân sự Hoa Kỳ cho biết thêm họ không có trách nhiệm hỗ trợ cho lực lượng đối kháng Libya trên mặt đất.

Trong một thông báo sáng thứ Hai, Đô Đốc Hải Quân, William E. Gortney cho biết các hệ thống khòng không của Libya đã bị phá hủy và lực lượng bộ binh đã bị chận đứng không còn tấn công Benghazi, căn cứ của lực lượng đối kháng, được nữa. Ông cũng nói thêm là các cuộc không kích rất hiệu quả và lực lượng của ông Gaddafi hiện đang chịu nhiều áp lực trầm trọng.

Một số chuyên gia quân sự trên đài CNN đã đặt ra câu hỏi là ông Gaddafi hiện đang ở đâu, vì ông và con trai đã không thấy xuất hiện từ hôm thứ Bảy đến nay.

(Theo Al Jazeera, CNN, AP, danlambao)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc