Home » Kinh doanh » Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động 2 tuần
Từ ngày 23/3, Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất sẽ dừng toàn bộ hệ thống theo kế hoạch để kiểm tra các thiết bị, phụ tùng. Nguồn cung xăng dầu và khí cho thị trường sẽ thiếu hụt khoảng 400.000 tấn.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH lọc- hóa dầu Bình Sơn cho hay đây là lần đầu tiên kể từ khi tiếp quản chính thức (6/2010), Dung Quất dừng hoạt động toàn bộ nhà máy. Việc dừng vận hành này nằm trong kế hoạch định kỳ nhằm chủ động kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những thiết bị, phụ tùng cần thay thế để chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tổng thể nhà máy.

Một góc của Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất. Ảnh: PVN.

Việc bảo dưỡng toàn bộ nhà máy theo kế hoạch sẽ diễn ra trong 2 tháng (từ tháng 7 đến tháng 9). Ông Giang cho biết do quy trình nhập khẩu các thiết bị thay thế khá lâu, thường kéo dài 3-5 tháng. Do vậy, việc kiểm tra toàn bộ nhà máy sớm để kịp thời phát hiện những thiết bị thay thế để đặt hàng sớm. Đồng thời, tránh trường hợp, nhà máy bảo dưởng xong vẫn chưa đủ thiết bị để vận hành.

Theo kế hoạch, Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất sẽ dừng toàn bộ các hoạt động từ ngày 23/3. Giai đoạn này, các cán bộ làm việc của nhà máy phải tăng ca làm việc để hoàn tất việc kiểm tra trong khoảng thời gian 2-3 tuần.

Ông Giang cho biết trong giai đoạn dừng hoạt động nhà máy, thị trường xăng dầu sẽ thiếu khoảng 400.000 tấn sản phẩm các loại. “Chúng tôi đã báo cáo kế hoạch dừng nhà máy cho Thủ tướng. Do vậy, trong giai đoạn này các đối tác ký hợp đồng mua sản phẩm của nhà máy cần chủ động tìm nguồn cung ứng bên ngoài”, ông Giang nói.

Khoảng 60 chuyên gia của Tổ hợp nhà thầu Technip, nhà thầu bảo dưỡng SK (Hàn Quốc), nhà cung cấp bản quyền công nghệ (Pháp) cùng hơn 1.000 kỹ sư, công nhân Công ty TNHH lọc – hóa dầu Bình Sơn cùng tham gia quá trình tổng kiểm tra này.

Hiện tại, nhà máy còn trữ trong kho chứa khoảng 100.000 tấn sản phẩm xăng, dầu các loại. Để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho thị trường trong nước, công ty đã gửi thông báo đến các đầu mối tiêu thụ trong nước chuẩn bị phương án nhập khẩu bổ sung từ nước ngoài khoảng 400.000 tấn xăng dầu các loại trong thời gian nhà máy tạm dừng tổng kiểm tra thiết bị.

Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất được xây dựng trên 337 ha mặt đất và 471 ha mặt biển, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tổng vốn đầu tư dự án hơn 3 tỷ USD.

Theo kế hoạch, thứ 6 ngày 25/3 tới, tổ công tác của Kiểm toán Nhà nước cũng bắt đầu tiến hành các công việc đầu tiên trong kỳ kiểm tra mà cơ quan này sẽ thực hiện tại Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất. Cùng với nhiều dự án lớn khác, nhà máy lọc dầu này nằm trong danh sách kiểm toán năm 2011.

Hồng Anh – Văn Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc