Home » Sức khỏe » Mối lo ngại về nhiễm độc thực phẩm ở Nhật Bản
Người dân Nhật Bản đang hết sức cảnh giác trước các mặt hàng nông sản có nguồn gốc từ những khu vực bị nghi ngờ nhiễm phóng xạ.

[title]

Đo tình trạng nhiễm phóng xạ mức độ nhiễm xạ cho người dân. (ABC)

Diễn biến mới

Vào sáng nay, thứ Tư ngày 23/3, một số trận động đất mạnh lại tiếp tục xảy ra tại Nhật Bản, trong đó trận mạnh nhất đo được là 6 độ Richter xảy ra gần nhà máy Fukushima. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về vụ việc mới nhất này.

Ngoài ra, điện đã được nối lại tại tất cả 6 lò phản ứng trong nhà máy Fukushima.

Tính cho đến nay, số người chết trong vụ động đất và sóng thần tại Nhật Bản đã lên đến hơn 9.000 người và hơn 13.000 người vẫn còn mất tích. Các nỗ lực cứu trợ đang gặp nhiều trở ngại vì mưa, tuyết và gió lạnh.

Thế giới bắt đầu quan ngại về tình trạng nhiễm phóng xạ ở Nhật Bản. Hoa Kỳ là nước đầu tiên ra lệnh cấm nhập khẩu sữa và mọi sản phẩm được sản xuất ở những khu vực xung quanh nhà máy điện nguyên tử Fukushima.

Về phía Nhật Bản, chính quyền nước này cũng đã ra lệnh ngưng vận chuyển và tiêu thụ các loại rau, quả được canh tác tại bốn quận quanh khu phức hợp Fukushima. Ngoài ra, các mặt hàng hải sản cũng được kiểm soát chặt chẽ sau khi các nhà nghiên cứu đo được mức độ tập trung phóng xa cao ở vùng biển Thái Bình Dương gần khu Fukushima.

Hiểm họa từ thực phẩm

Theo tính toán, mức nhiễm xạ tại thị trấn Namie, nằm cách nhà máy điện nguyên tử Fukushima 20 km về phía Bắc, cao gấp 1.600 lần mức cho phép. Bên cạnh đó, mức iodine trong nước biển ngoài khơi Fukushima cũng cao gấp 126 lần mức cho phép.

Tại thủ đô Tokyo, cuộc sống đang dần trở lại bình thường. Dòng người xếp hàng tại các trạm xăng nay đã ngắn hơn và thực phẩm cũng đầy ắp tại hầu hết các cửa tiệm.

Khu chợ bán sỉ rau quả lớn nhất Tokyo đã mở cửa trở lại, tuy nhiên, các khách hàng kĩ tính vẫn không dám mua bất kỳ mặt hàng nông sản nào có nguồn gốc từ những khu vực bị nghi ngờ nhiễm phóng xạ.

Giới chức trách cho biết sữa, rau cải bó xôi và một vài loại rau khác có khả năng nhiễm độc hấp thụ cao hơn bình thường. Tuy nhiên, dù ban hành lệnh cấm đối với một số loại rau nhưng trên thực tế, chúng không phải là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người. Mặc dù vậy, những tiểu thương ở chợ cho biết khách hàng vẫn không mua những loại rau đó.

Mặc dù cuộc sống gặp bao khó khăn nhưng nhiều người dân thủ đô Tokyo vẫn giữ niềm lạc quan. Họ cho rằng những khó khăn đó không thấm vào đâu so với những gì mà người dân sống trong vùng động đất và sóng thần đang phải trải qua.

Nhận định của Đại sứ Úc tại Nhật Bản

Theo ông Murray McClean, Đại sứ Úc tại Nhật Bản, nhìn chung, cuộc sống tại Tokyo hiện nay đã trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, tình hình tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima vẫn còn khá bất ổn.

Đại sứ McClean cho biết, mặc dù điện đã được nối lại và hạ tầng cơ sở ở Nhật đã được phục hồi phần nào nhưng cho tới nay, chính phủ Úc vẫn giữ nguyên khuyến cáo trước đây trong việc khuyên công dân Úc nên rời khỏi Nhật và tránh đi đếnTokyo và miền Bắc đất nước này.

Theo nhận định của ông, do ảnh hưởng của những cơn dư chấn trong thời gian gần đây nên tình hình ở Nhật vẫn chưa hoàn toàn ổn định. Ông tiên đoán nhiều người Úc sẽ quay trở lại Nhật Bản sau vài tuần lễ hoặc vài tháng và ông hy vọng chính phủ Úc sẽ bãi bỏ khuyến cáo trên khi tình hình đã trở nên ổn định hơn. Ông rất tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai nước trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả kinh tế, giáo dục, hợp tác an ninh sẽ vẫn tiếp tục được củng cố.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc