Home » Thế giới » Nhật Bản: Khôi phục cuộc sống bình thường
Ngày 19/3, hàng trăm người sống tại khu vực gần các nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima đã quyết định rời bỏ nhà cửa để đi sơ tán. Trong khi đó, ở các vùng bị sóng thần tàn phá, nhiều người dân đã bắt đầu trở về để dọn dẹp đống đổ nát và khôi phục cuộc sống bình thường.

Trận động đất 8,9 độ richte tại Nhật

Trong ngày 19/3, khoảng 300 người dân tại thành phố Minamisoma, tỉnh Fukushima đã lên xe bus để rời khỏi thành phố, do lo ngại về nguy cơ phóng xạ. Thành phố Minamisouma nằm trong phạm vi 30km xung quanh các nhà máy hạt nhân đang gặp sự cố, và Tokyo đề nghị những người sống cách nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 20-30 km ở trong nhà. Tuy nhiên các quan chức thành phố Minamisouma đã bỏ qua đề nghị trên và đã bố trí xe bus để sơ tán người dân.

Một người dân cho biết: “Tôi rời đi vì ô nhiễm phóng xạ, vì không muốn phải ở mãi trong nhà, vì thiếu thức ăn và vì an toàn của các thành viên trong gia đình”.

Tuy nhiên cũng có nhiều người đã quyết định ở lại để chăm sóc bố mẹ già hoặc chỉ đơn giản là để đợi tin tức về người thân đang bị mất tích.

Cùng lúc này những người dân ở nhiều thành phố bị tàn phá bởi sóng thần đã trở về nhà để dọn dẹp đống đổ nát. Tại tỉnh Miyagi, nơi bị tàn phá nặng nề nhất bởi sóng thần, khung cảnh vẫn trông đầy hoang tàn với những ngôi nhà bị sập và các cột đèn đường bị đổ ở khắp nơi.

Hiện nay các hoạt động tìm kiếm người còn sống tại Nhật bản đã chính thức kết thúc, và các đội cứu hộ đã chuyển sang việc thu dọn và xác định danh tính những người thiệt mạng trong trận động đất gây sóng thần hôm 11/3 vừa rồi.

Ông Takao Sato, Đội cứu hỏa thành phố Rikuzentakata, tỉnh Iwate nói: “Chúng tôi muốn trả họ lại cho gia đình, dù họ vẫn còn sống hay đã mất rồi. Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra thấy xác của 90% số người hiện đang bị mất tích”.

Số người được xác nhận thiệt mạng tại Nhật Bản hiện đã vượt quá 7000 người, trong khi vẫn còn 11.000 người bị mất tích.

Tác giả : Đức Cường

Theo vtv.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc