Home » Thế giới » Động đất tại Myanmar: nước ngọt quý hơn vàng
Trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra trong tuần qua đã khiến người dân Myanmar phải chịu khá nhiều thiệt hại cả về người và của. Hiện nay, nhu cầu nước ngọt của người dân quốc gia này đã trở nên ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trận động đất tại Myanmar có tâm chấn chỉ ở độ sâu 10km, nằm gần thị trấn Tachileik thuộc vùng núi giáp giới với Thái Lan. Tuy nhiên cường độ mạnh của nó đã gây ảnh hưởng tới Bangkok, thủ đô Hà Nội và nhiều khu vực thuộc phía Tây-Nam Trung Quốc.

Thiệt hại về người và của

Theo các số liệu ghi nhận từ tổ chức cứu trợ World Vision, đã có 75 người thiệt mạng tại Myanmar và một người tại Thái Lan trong trận động đất vừa qua. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin địa phương, con số thực tế đã lên tới hơn 100 người chết và 100 người bị thương. Hiện nay, các bản báo cáo vẫn đang được thu thập trên cả nước, vì vậy nhiều khả năng là con số thiệt hại sẽ còn tăng lên, thậm chí là gấp đôi.

Theo ông Herink – Giám đốc tổ chức World Vision chi nhánh Myanmar, các nhóm cứu trợ của World Vision đã và đang tiến hành giải cứu và hỗ trợ người dân ngay tại các khu vực chịu thiệt hại nặng nề. Trên thực tế, World Vision đã có mặt ở Myanmar từ năm 2001, vì vậy tổ chức này hoàn toàn có thể điều chuyển nhân viên tới các khu vực bị ảnh hưởng một cách nhanh chóng.

Ngay ngày hôm qua 27/3, nhiều nhóm cứu trợ khác của tổ chức cũng tiếp tục được gửi tới. Ông Herink cho biết đội cứu trợ đã hoàn thành việc thu thập số liệu và đánh giá thiệt hại tại 14 làng, xã cũng như hoàn toàn tập trung các hoạt động giúp đỡ tại các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất như vùng Tarlay.

“Chúng tôi đã chứng kiến những cảnh tang thương về nhiều ngôi nhà đổ sập, những con đường nứt vỡ, hay những chiếc quan tài ngay trước các ngôi nhà đổ nát. Tại thời điểm này, nhu cầu về nước ngọt cho người dân thực sự là một vấn đề vô cùng cấp thiết.”, ông Herink chia sẻ.

Đối với thiệt hại về người, theo ông Herink, con số chắc chắn sẽ không dừng ở 75 như báo cáo hiện nay của World Vision. Điều đáng lo ngại là con số này không ngừng tăng lên nhanh chóng. Ban đầu chỉ có 25 thương vong được ghi nhận, sau đó con số chính thức lên đến 43, và giờ là 75. Theo dự đoán của ông, con số thiệt hại về người sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Giải quyết nhu cầu thiết yếu

Trận động đất mạnh xảy ra với tâm chấn nằm gần biên giới Myanmar và Thái Lan. Trên thực tế mặc dù đây là một vùng đồi núi nhưng khu vực này lại tập trung nhiều các hoạt động giao thương. Rất nhiều mặt hàng thương mại được vận chuyển từ Trung Quốc và Thái Lan đều đi qua nơi đây và nên các hoạt động buôn bán diễn ra khá tấp nập.

Ông Herink cho biết thêm trước khi động đất xảy ra thì tổ chức World Vision cũng đã tập trung thu thập thông tin về các hoạt động nhạy cảm như vận chuyển hàng lậu, thậm chí cả buôn người ở khu vực biên giới vốn có tỉ lệ lây nhiễm HIV khá cao này. Tuy nhiên, từ khi trận động đất diễn ra, thì tổ chức chủ yếu quan tâm tới nhu cầu thiết yếu của các nạn nhân hiện nay, trong đó có nước ngọt.

“Ngày hôm qua, chúng tôi đã cung cấp những viên thuốc chlor nhằm làm thanh lọc nước cho 40.000 người dân. Chúng tôi cũng đang trong quá trình thiết lập những khu vực dành riêng cho trẻ nhỏ để giúp các em có được nơi tạm trú an toàn, ổn định cũng như được đáp ứng các nhu cầu về lương thực và một số nhu cầu về mặt tâm lý, xã hội”, ông Herink cho biết.World Vision hiện đang có kế hoạch sẽ cung cấp thêm năm thiết thanh lọc nước cỡ lớn chay bằng máy phát điện để tạo ra hàng ngàn lít nước sạch mỗi giờ cho người dân.

Ngoài ra, trong ngày hôm nay 28/3, World Vision dự định sẽ thiết lập ba trung tâm cứu hộ để đáp ứng nhu cầu quan trọng của người dân về mặt chỗ ở tạm thời.

Theo như dự báo sẽ còn có mưa lớn tại các khu vực chịu thiệt hại và rất nhiều người đã mất nhà cửa do động đất. Vì vậy, kế hoạch của tổ chức World Vision trong thời gian tới là cung cấp 2.500 tấm vải bạt cho người dân vùng thiên tai.

“Ngay cả nhân viên của chúng tôi cũng như gia đình họ hiện giờ đang phải ngủ ngoài trời, dưới cái lạnh trong đêm tối và tất cả đều rất sợ hãi tới mức họ chỉ muốn quay trở về nhà của mình tại Úc. Chúng tôi cần phải đảm bảo rằng nhất là khi mưa kéo tới thì tất cả mọi người đều có chỗ trú ẩn”, ông Herink chia sẻ.

Phản ứng tích cực của chính phủ

Tổ chức World Vision đã tập trung làm việc với người dân khu vực biên giới Myanmar trong nhiều năm nên các công tác cứu trợ của World Vision tại đây diễn ra khá nhanh chóng và kịp thời. Hơn thế nữa, ông Herink cho biết World Vision cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức từ thiện khác như Hội Chữ Thập Đỏ Myanmar, UNICEF và các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc để hỗ trợ người dân địa phương. Ngay cả chính phủ Myanmar cũng có các phản ứng rất nhanh với tình hình và các cơ quan chức năng như Bộ Nội Vụ, Bộ Y Tế và cơ quan đi đầu của chính phủ trong các vấn đề này là Bộ Phúc lợi Xã hội Cứu trợ và Tái định cư Myanmar hiện vẫn đang tiếp tục cung cấp nhiều thông tin cho các tổ chức một cách hiệu quả, trong đó có World Vision.Trên thực tế, ông Herink còn cho biết thêm một tín hiệu rất tích cực đó là chính các cơ quan này yêu cầu World Vision hỗ trợ về mặt lương thực và nước ngọt cũng như cung cấp thuốc thanh lọc nước cho người dân vùng thiên tại. Tất cả các yêu cầu đó đều đã và đang được World Vision đáp ứng.

“Đây là một dấu hiệu vô cùng tích cực cho thấy chính phủ không chỉ tự dựa vào khả năng của mình để đương đầu với tình hình hiện nay,” ông Herink nói.

Trước đây, chính phủ Myanmar từng bị chỉ trích khá nặng nề do không nhanh chóng tiến hành các biện pháp cứu trợ người dân sau cơn bão Nargis hồi năm 2008. Thậm chí tại thời điểm đó, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đối với người dân Myanmar còn bị hạn chế. Tuy nhiên, cho tới nay, đã có những dấu hiệu tích cực về vấn đề này.

“Theo như những gì diễn ra tới giờ, chúng tôi có thể nói rằng công tác cứu trợ đang diễn ra hết sức tích cực,lạc quan và thông tin được trao đổi liên tục. Chính phủ mới đây thậm chí còn đưa ra bản báo cáo đánh giá thiệt hại đối với vùng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là Tarlay. Theo thống kê, tổng thiệt hại ghi nhận là xấp xỉ 3,6 triệu đô-la, tuy nhiên, như đã nói ở trên, con số này sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.” Ông Herink cho biết.

Theo bayvut

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc