Home » Xã hội » Phú Yên: Phá sản nhiều dự án tỷ đô

Cách đây 3 năm, Phú Yên từng là địa phương đứng thứ hai trong cả nước về thu hút các dự án đầu tư. Người dân chưa kịp mừng thì mới đây nhiều dự án bị UBND tỉnh rút giấy phép đầu tư…

“Bánh vẽ” 11,4 tỷ đô la

Mô hình một dự án thành phần của Tập đoàn Sama Dubai

Xin điểm một dự án hụt “khủng” nhất. Tháng 10.2009, UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hoà do Tập đoàn Galileo Investment Group, Inc (Mỹ) đăng ký đầu tư 11,4 tỷ USD, trên diện tích 7.656ha, được quy hoạch dọc hai bên bờ sông Ba.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một siêu đô thị năng động, hiện đại, hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển các lĩnh vực điện ảnh, công nghệ thông tin, giáo dục…

Từ khi cấp phép đầu tư đến nay, tập đoàn này liên tục xin hoãn đầu tư, không thực hiện ký quỹ đầu tư theo quy định. Vùng đất đang được xem là đẹp nhất của Phú Yên nằm phía bờ nam TP.Tuy Hoà đến lúc này vẫn còn là khu đất trống mặc dù hạ tầng đã được Phú Yên ứng vốn Chính phủ để triển khai bước 1.

Đáng nói là theo kiểm tra thực tế của ngành chức năng Phú Yên, Galileo Investment Group, Inc không đủ năng lực tài chính để đầu tư dự án và đây là cơ sở để UBND tỉnh Phú Yên thu hồi dự án này vào ngày 12.3 vừa qua.

Trước đó, ngày 24.2.2011, Tỉnh ủy Phú Yên có văn bản chính thức trình Bộ Chính trị đề nghị cho dừng dự án của Tập đoàn Sama Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE). Cơ sở để tỉnh Phú Yên đề nghị Chính phủ cho dừng dự án là vì Tập đoàn Sama Dubai chịu thiệt hại do suy thoái kinh tế nên đã qua nhiều năm mà không triển khai dự án.

Dự án Tập đoàn Sama Dubai đăng ký đầu tư tại Việt Nam là một siêu dự án, có tên gọi Đặc khu kinh tế, với tổng vốn đầu tư là 250 tỷ USD. Quy mô của Dự án Đặc khu kinh tế tại Phú Yên lên đến 300.000ha (3.000km2), tương đương 60% diện tích toàn tỉnh Phú Yên.

Ông Nguyễn Thái Lâm, một người dân ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, Tuy An, nằm trong vùng dự án của Tập đoàn Sama Dubai, nói: Mấy năm nay, bà con tụi tôi cứ phấp phỏng trông chờ, không biết khi nào dự án triển khai nên không dám đầu tư nhà cửa, cơ sở sản xuất.

Sau trận triều cường lịch sử cách đây 3 năm, nhà cửa hư hại, nhiều người muốn đầu tư kiên cố để giữ nhà trước sóng lớn cũng không dám làm vì lo khi dự án triển khai thì phải giải toả, di dời… Vậy nên hơn 3 năm trời nhà cửa tạm bợ hoàn tạm bợ.

Làm sạch môi trường đầu tư

Hiện tại, Phú Yên có 258 dự án đang triển khai đầu tư; trong đó vốn đầu tư trong nước có 223 dự án với vốn đăng ký đầu tư gần 51.000 tỷ đồng và 35 dự án có vốn đầu tư nước ngoài hơn 8 tỷ USD.

Có nhiều nguyên nhân làm chậm việc triển khai các dự án đầu tư. Trong đó phần lớn là các nhà đầu tư nước ngoài không đủ năng lực tài chính.

Tuy nhiên, số dự án đã đầu tư và đi vào hoạt động mới có 111 dự án; trong đó đầu tư nước ngoài có 25 dự án. Hàng loạt dự án không triển khai được do chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính. Do nhiều dự án không triển khai hoặc chậm triển khai, UBND tỉnh Phú Yên đã chấm dứt hiệu lực đầu tư đối với 78 dự án (tính từ năm 2007 đến nay), riêng năm 2010 có 20 dự án thu hồi.

Ông Phạm Đình Cự – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng nếu không kiên quyết thu hồi sẽ không có cơ hội cho những nhà đầu tư khác đủ năng lực hơn vào và những cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên sẽ bị bỏ lỡ.

Điều cần nhất hiện nay rà soát lại các chủ trương thu hút đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế, khuyến khích các nhà đầu tư có đủ năng lực đầu tư khai thác để mỗi dự án vào Phú Yên thực sự tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh chứ không phải dự án trên giấy dù nhà đầu tư có đăng ký bao nhiêu tỷ USD đi chăng nữa.

theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc