Home » Khám Phá, Khoa học » ĐTDĐ giúp chuẩn đoán ung thư
Chiếc ĐTDĐ quá quen thuộc với mỗi người được giao thêm một nhiệm vụ là giúp chẩn đoán ung thư, tạp chí Science Translational Medicine cho hay.

Nhóm các nhà khoa học của MITcùng với các nhà khoa học của Đại học Harvard dưới sự lãnh đạo của Ralph Weissleder, Bệnh viện y học tổng quát Massachusetts (Mỹ) đã chế tạo một thiết bị rất gọn nhẹ để chẩn đoán ung thư, dùng điện thoại di động để xử lý các kết quả và nhận định về hiện trạng của bệnh.

Thiết bị sử dụng ĐTDĐ giúp quá trình chẩn đoán ung thư trở nên đơn giản. Ảnh: Mobiledia.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhờ thiết bị mới này đã biến việc xét nghiệm ung thư rất phức tạp, trên các thiết bị lớn và mất thời gian thành một quá trình đơn giản, thực ngay bên giường bệnh va rút ngắn được thời gian phân tích các số liệu xét nghiệm để có kết luận xuống dưới 1 giờ.

Dụng cụ gồm một máy chụp cắt lớp cộng hưởng từ hạt nhân (NMR-tomograph) dạng micro, kích thước cực nhỏ tiến hành lấy mẫu ở mức độ tế bào, cung cấp nhanh chóng các số liệu xét nghiệm ban đầu để nhận định về cơ thể bệnh nhân, giúp cho các bác sĩ đưa ra được cách điều trị thích hợp tuỳ theo thể trạng của người bệnh.

Hãy nhớ rằng một chiếc máy chụp cắt lớp NMR hiện đại có kích thước tương đương một gian phòng nhỏ. Với dụng cụ hiện nay, các nhà khoa học đã giảm xuống đến mức khó tưởng tượng: chỉ to hơn chiếc điện thoại di động một chút. Nó hoàn toàn thích hợp với các bệnh viện nhỏ và các nước nghèo.

Các nhà khoa học còn cho biết, việc sử dụng dụng cụ họ thiết kế và chế tạo không chỉ ưu việt về mặt kinh tế so với phương pháp xét nghiệm bằng sinh thiết thường dùng mà trong nhiều trường hợp còn cho phép tăng được độ tin cậy của sự chẩn đoán.

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc