Home » Khám Phá, Khoa học » Dạy chó phát hiện ung thư

Các thí nghiệm đã chứng minh rằng, con chó săn có tên Marina có khả năng phát hiện những dấu hiệu ung thư với độ chính xác rất cao.


Giống chó săn lông ngắn được cho là có khả năng nhận biết các bệnh nguy hiểm. Ảnh: CTV.

Các kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học Nhật Bản đã khẳng định giả thuyết rằng chó (đặc biệt là giống chó săn lông ngắn labrador) có khả năng nhận biết các loại bệnh nguy hiểm, trong số này có ung thư da, ung thư bàng quang, phổi, buồng trứng và ung thư vú.

Báo Izvestia đưa tin, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu hơi thở và phân của 40 người được chẩn đoán mắc các chứng bệnh hiểm nghèo hiện chưa có thuốc chữa và 320 người khoẻ mạnh để giao cho Marina “chẩn đoán”. Con chó săn cái Marina đã xác định sự có mặt các khối u ác tính ở 33 trong số 36 mẫu không khí và 37 trong số 38 trường hợp sau khi ngửi những sản phẩm của đại tràng. Thậm chí con chó này còn chẩn đoán được ung thư ruột ở giai đoạn rất sớm mà các xét nghiệm đang dùng trong các phòng phân tích chưa phát hiện thấy.

Tuy nhiên, tiến sĩ Hideto Sonoda thuộc trường Đại học Kiushiu nhận định, phương pháp trên vẫn không thể áp dụng một cách đơn giản vì việc huấn luyện để một con chó có được khả năng “siêu việt” này rất công phu khiến “chi phí đào tạo” không hề rẻ chút nào.

Theo các bác sĩ, sở dĩ chó có thể phát hiện được bệnh bằng khứu giác, có nghĩa là ở những mẫu thử có mặt các chất hữu cơ nào đó do bệnh sinh ra, là nhờ chiếc mũi rất thính. Vì vậy, về cơ bản phải biết được chất này cụ thể là chất gì, sau đó dùng “mũi điện tử” – vốn có độ nhạy rất cao – để nhận biết các mùi đó thì sự việc sẽ trở nên đơn giản và chính xác hơn nhiều.

theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc