Home » Kinh doanh » Tính toán nhiều phương án sửa thuế thu nhập cá nhân
Kết thúc cuộc họp sáng qua, Bộ Tài chính thống nhất yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục nghiên cứu các phương án chỉnh sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân và báo cáo kế hoạch sớm nhất có thể.

Hiện nay, một số phương án có thể tính đến là nới rộng khung thuế suất hoặc giảm các mức thuế. Song cũng có ý kiến đề nghị nên tính đến phương án miễn thuế giống như đã từng làm trong năm 2009 để hỗ trợ phần nào khó khăn cho các đối tượng nộp thuế.

“Tuy nhiên, tất cả các phương án trên đều được đưa ra để nghiên cứu chứ chưa phải là quan điểm cuối cùng”, nguồn tin Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Gánh nặng chi tiêu đang đè nặng lên vai bà nội trợ. Ảnh: Hoàng Hà.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp sáng qua, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục tổng hợp, đánh giá thực tiễn quá trình thực thi Luật thời gian qua, lắng nghe ý kiến đóng góp để nghiên cứu, từ đó, đề xuất các phương án chỉnh sửa, hoàn thiện Luật cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bộ Tài chính cho hay Luật Thuế thu nhập cá nhân ban hành và mới đi vào cuộc sống. Do khủng hoảng năm 2009, Chính phủ đã quyết định cho miễn thuế 6 tháng đầu năm. Như vậy, thực chất, Luật mới thực thi được hơn một năm và chưa có thời gian tổng kết đánh giá. Kết thúc tài khóa 2010, các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng hiện đang trong giai đoạn quyết toán.

Hiện nay có rất nhiều ý kiến đề xuất cần phải chỉnh sửa Luật theo hướng nâng mức khởi điểm chịu thuế và khoản giảm trừ gia cảnh để phù hợp với tình hình giá cả tăng cao như hiện nay. “Chúng tôi hiểu bối cảnh khó khăn chung, nhưng nếu cứ giá tăng mà sửa đổi Luật thì sẽ mất hết tính chất của Luật Thuế thu nhập cá nhân”, nguồn tin này cho biết.

Tại cuộc họp báo giới thiệu nội dung kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII chiều nay, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội – Trần Đình Đàn cũng cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội chưa đặt ra vấn đề sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân và chỉ số tăng trưởng GDP.

Ông cho biết kỳ họp kéo dài 8 ngày tới đây Quốc hội chỉ tập trung xem xét thông quan 4 dự án Luật, gồm Kiểm toán độc lập, Luật phòng chống buôn bán người, Bộ sửa đổi bổ sung một số điều của Luật tố tụng hình sự và Luật Thủ đô. Đồng thời, Quốc hội cũng xem xét một số vấn đề kinh tế xã hội khác…

Việc chỉnh sửa mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân bắt đầu được nhiều người đóng thuế nghĩ tới từ tháng 11/2010 khi giá cả nhiều mặt hàng có xu hướng nhích dần lên. Tại thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng một tháng từ tháng 5/2011, Bộ Tài chính cần đưa ra đề xuất sửa đổi một số quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Hiện nay, điều mà hầu hết những người làm công ăn lương chờ đợi từ cơ quan soạn thảo là việc có nên nâng mức chiết giảm gia cảnh cho cả cá nhân đóng thuế và người phụ thuộc với các mức lần lượt là 4 triệu đồng và 1,6 triệu đồng.

Bộ Tài chính cho rằng mức 4 triệu đồng trên được căn cứ vào chính sách lương đang áp dụng, GDP bình quân trên đầu người, công bố thu nhập và mức chi tiêu bình quân hằng năm. Tại thời điểm xây dựng Luật, mức lương tối thiểu Nhà nước quy định là 450.000 đồng một tháng. Thu nhập bình quân đầu người một năm lấy làm căn cứ xây dựng là 720 USD của năm 2006 và mức 1.000 USD giai đoạn (2009-2010).

Hồng Anh


Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc