Home » Kinh doanh » Biệt thự bỏ hoang có thể bị đánh thuế
Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang xem xét việc đề xuất Chính phủ đánh thuế đối với các biệt thự bỏ hoang, nhằm tránh lãng phí tài nguyên và đảm bảo quản lý có hiệu quả.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết quy định hiện hành chưa có những điều chỉnh cụ thể đối với các trường hợp biệt thự, chung cư bỏ hoang. Do vậy, cơ quan này dự kiến sẽ đề xuất Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để ban hành cơ chế. Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành nghị định riêng về thuế đối với các biệt thự bỏ hoang và Bộ Tài chính sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn.

Biệt thự bỏ hoang sẽ bị đánh thuế với mức dự kiến có thể là 2-3% một năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, khi đưa ra đề xuất đánh thuế đối với biệt thự bỏ hoang, cơ quan này không tính đến mục tiêu tăng thu cho ngân sách. Do vậy, mức thuế sẽ được xây dựng hợp lý căn cứ vào điện kiện cụ thể. Trong đó, đối với các trường hợp dự án có khả năng hoàn thành và cơ sở hạ tầng như điện, nước, viễn thông… đảm bảo, mà vẫn cố tình bỏ hoang, không đưa vào sử dụng thì sẽ bị đánh thuế. Bởi vì các trường hợp này là “lộ” rõ khả năng đầu cơ.

Mức thuế dự kiến là 2-3% một năm, căn cứ vào giá trị của căn nhà, dự án hay biệt thự…

Thời gian qua, tình trạng các biệt thự, chung cư xây dựng rồi bỏ hoang không có người ở đã gây bức xúc trong dư luận. Mới đây, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cùng Sở Xây dựng Hà Nội cũng đưa ra kết quả sơ bộ sau khi kiểm tra tình trạng xây dựng, sử dụng của gần 2.700 căn biệt thự tại Hà Nội.

Theo đó, trong số gần 2.700 căn biệt thự tại các huyện nội ngoại thành khu vực Hà Nội, có đến 1.743 căn đã được sử dụng, chiếm khoảng 65%. Số còn lại chưa đưa vào sử dụng, vẫn còn ở tình trạng xây thô, bỏ hoang. Nhiều trường hợp dự án sau khi được phê duyệt 7 năm vẫn chưa hoàn thiện.

Hôm 8/4 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ba Đình phải có biện pháp để khách hàng là chủ 23 biệt thự xây thô tại dự án Cụm chung cư An Sinh, Mỹ Đình 2 (huyện Từ Liêm) khẩn trương hoàn thiện trong quý 2 năm nay.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc