Home » Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Chuyện chú chó bị bắn chết dã man ở Úc
Bức ảnh chụp một chú chó do một người Việt nuôi ở Úc bị sát hại dã man trong khi bốn chú chó con vẫn đang bú sữa mà không biết mẹ mình chết đã khiến nhiều người sửng sốt và bàng hoàng.

Bức ảnh gây thương tâm nơi cộng đồng mạng. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

(Ảnh do nhân vật cung cấp).
Các chú chó con vẫn say sưa bú mẹ mà không thể biết Vằn đã qua đời. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Câu chuyện thương tâm

“Khiếp quá!” (Hương Tran), “Thật đáng buồn” (Rita Nhung), “Thật đáng thương” (Alice Truong), “Chuyện thật buồn làm sao” (Shawn-Duc Kelley, Hoài Thương), “Thương quá mấy chú chó con” (Cuc Lee), “Tôi thật không biết phải nói gì nữa” (Jonathan Espinoza)…, đó là những cảm xúc nơi cộng đồng mạng khi những bức ảnh được loan tải trên mạng xã hội ở Việt Nam cuối tuần qua.

Kate Lê, một cựu du học sinh từng học tập ở Úc, nay đã trở về Việt Nam làm việc, là người đăng nhũng bức ảnh thương tâm này trên trang chủ của cô ở mạng xã hội Facebook.

Kate Lê cho biết cô nhận những bức ảnh từ chị Nguyễn Kim Liên, một người quen biết hiện đang sống ở Carabooda, miền Tây nước Úc. Chú chó đáng thương này là giống chó American Bulldog được đặt tên tiếng Việt là Vằn, chính là vật nuôi trong nhà của chị Liên. Năm nay chị 36 tuổi và đã sang Úc sinh sống cùng gia đình từ năm 1998.

Chuyện xảy ra theo lời chị Liên kể như sau:

“Sáng ngày 20/4, một người đàn ông da trắng trạc 50 tuổi vốn là chủ trang trại láng giềng sang bên khu đất của gia đình tôi. Khi tôi ra gặp ông thì ông hỏi nhà có con chó nào không. Tôi trả lời là có. Ông ấy liền nói rằng hôm qua con chó đã cắn chết con cừu ở trang trại của ông ấy. Lúc này con Vằn đang nằm ở hiên nhà cho bốn con bú”.

“Sau đó ông ấy ra xe lấy khẩu súng săn và chiếc máy ảnh có chụp hình con cừu bị chết đưa cho tôi xem. Rồi ông ấy nói “Tôi phải hạ con chó nhà cô”. Tôi thốt lên “Làm sao có thể thế được. Bốn con của nó sẽ sống ra sao”. Thế nhưng ông ta vẫn lạnh lùng giương súng bắn thẳng vào đầu Vằn lúc đó vẫn đang cho con bú. Bắn xong ông ta nói ‘Xin lỗi’ rồi bỏ đi”.

Chị Liên nói khi đó chị vô cùng sửng sốt và đứng chết trân không nói lên lời và không biết phải làm gì.

Ác mộng!

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi vào ngày 27/4, chị Kim Liên vẫn còn bàng hoàng và ám ảnh với chuyện đã xảy ra.

“Vằn chỉ mới sinh được hơn một tuần, bốn chú chó con thậm chí còn chưa kịp mở mắt để nhìn rõ mẹ chúng”.

“Chứng kiến trực tiếp cảnh tượng và phát súng dã man, tôi bị chấn thương tâm lý nặng nề. Tôi vẫn không thể ngủ được kể từ hôm đó. Mỗi khi chợp mắt trên giường là cảnh con Vằn giãy chết trong khi các chú chó con vẫn còn bú mẹ lại hiện ra. Mỗi khi nghe tiếng xe chạy ngoài đường tôi cũng sợ hãi”, chị Liên đau khổ nói.

Người phụ nữ gốc Việt làm nghề quét dọn văn phòng này cũng không ăn uống được những ngày qua. Chị đã đi khám bác sĩ tâm lý để được tư vấn và an ủi.

Lòng nhân đạo ở đâu?

Gia đình chị Liên đã trình báo cảnh sát địa phương ngay sau khi sự việc diễn ra, đồng thời mời luật sư xem xét sự việc để có thể khiếu kiện.

Được biết cảnh sát địa phương đã đến ghi lại hiện trường, tiếp xúc với chị Liên cũng như làm việc với người đàn ông đã sát hại động vật nuôi của hàng xóm.

Người đàn ông này tên là G.A (*), có ba khẩu súng trong trang trại đồng thời có giấy phép sử dụng súng.

Mặc dù mỗi tiểu bang ở Úc có luật sử dụng súng khác nhau nhưng nhìn chung, những ai được phép mua, tàng trữ và sử dụng súng đều phải tuân thủ một số quy định đặc biệt chứ không thể dùng súng một cách vô tội vạ.

Người sử dụng vũ khí như súng chỉ được phép dùng chúng trong nhà hay vùng đất chủ quyền của mình trong trường hợp tự vệ như bị tấn công hay tình huống có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trong khi đó, chú chó Vằn đã bị giết khi đang nằm cho con bú và ông G.A lại mang súng qua nhà người khác để bắn hạ ngay trước mặt chủ nhà.

Tình cảm giữa người và động vật

Người Phương Tây nói chung và người Úc nói riêng rất yêu thương vật nuôi.

Có một câu chuyện phiếm rằng ở ‘xứ Tây các thứ bậc quan trọng được xếp như sau: hạng nhất là trẻ em, hạng nhì là phụ nữ, hạng ba là vật nuôi, hạng tư mới tới… đàn ông.

Không chỉ Phương Tây mà ở Phương Đông, vật nuôi cũng được con người quý trọng và nhiều loài vật quen thuộc như chó, mèo… được rất nhiều hộ gia đình nuôi nấng.

Năm 2009, Hiệp hội Bảo vệ Động vật PETA đã lên tiếng than phiền và yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama “phải có thái độ nhân đạo hơn” khi ông đập chết… một con ruồi đậu trên tay ông trong lúc trả lời phỏng vấn truyền hình bên trong Nhà Trắng.

Tháng 8/2010, một phụ nữ người Anh tên là Mary Bale, đã phải hầu tòa vì bị buộc tội ngược đãi động vật khi vứt một chú mèo còn sống vào thùng rác. Động thái này bị bị camera đường phố ghi lại và khi đoạn băng hình phát trên các phương tiện truyền thông đã khiến công chúng Anh rất phẫn nộ.

Nhìn chung, những hành động đối xử độc ác hay ngược đãi đối với loài vật là điều không thể chấp nhận được đối với tầng lớp người tiến bộ và văn minh trên thế giới.

Đầu năm 2011 khi lũ quét ở bang Queensland (Úc), hình ảnh một người đàn ông tên Ray Cole, bất chấp hiểm nguy lao mình vào dòng nước lũ để cứu sống một chú kangaroo bị thương đang trôi giữa dòng xoáy đã được phát đi trên toàn thế giới gây xúc động về tình nhân ái giữa con người và loài vật.

Thế giới đã có Hiệp hội bảo vệ động vật thế giới (WSPA, trang web: www.wspa-international.org), ra đời từ hơn 25 năm qua. WSPA hoạt động ở hơn 150 quốc gia với mục đích “xây dựng một trái đất an toàn cho động vật và để giúp thế giới trở thành nơi không còn nạn ngược đãi động vật”.

Một trang chủ Facebook mang tên ‘Hiệp hội bảo vệ động vật thế giới ở Việt Nam’ cũng đã được mở ra và hiện có 139 thành viên, chủ yếu là giới trẻ, thường xuyên trao đổi tin tức, sự kiện và hình ảnh xung quanh mục tiêu cao đẹp của họ.

Trở lại câu chuyện chú chó Vằn của một người gốc Việt tại Úc đã bị giết khi đang nằm cho con bú, không phải bỗng nhiên mà những hình ảnh thương tâm lại gây xúc động mạnh nơi nhiều người.

Sự cố đáng buồn này một lần nữa lại khiến mọi người suy gẫm và ý thức hơn về tình thương giữa con người với loài vật xung quanh.

(*): Danh tính của nhân vật tạm thời được viết tắt.

Theo bayvut


5 ý kiến dành cho “Chuyện chú chó bị bắn chết dã man ở Úc”

  1. Thiên Ý 07/04/2014

    Thằng G.A bất nhân

    Reply
  2. Inuyasha 07/04/2014

    Công nhận. Khổ thân con Vằn. Tội nghiệp

    Reply
  3. Lê Lan 07/04/2014

    Nhiều người độc ác quá. Thú vật cũng như người mà. Đều có cảm xúc và trung thành với chủ

    Reply
  4. Long 08/04/2014

    Ôi đèo mẹ, một ngày có bao nhiêu người chết vì giao thông ở VN? bao nhiêu người chết vì dao đâm, súng bắn, thậm chí bị đánh chết?

    Chẳng qua là khuất mắt trông coi thôi, một con chó bị bắn chết thì có cái đéo gì.

    Reply
    • da đen 05/09/2014

      tào lao, chuyện j ra chuyện đó, muốn tỏ lòng từ bi cho người chết thì wa mục tai nạn giao thông mà comment, có ai mướn vô đọc đâu mà chửi

      Reply

Ý kiến bạn đọc