Home » Kinh doanh » Giá USD tiến sát 20.000 đồng, vàng bám trụ mốc 33,1 triệu đồng/lượng

img20

Từ cuối tuần trước, giá USD thị trường tự do đã rục rịch tăng trở lại sau khoảng một tuần lặng sóng.

Giá USD thị trường tự do cuối giờ chiều nay tiếp tục leo thang và lên tới mức 19.970 đồng. Trong khi đó, giá vàng miếng trong nước nỗ lực trụ ngưỡng 33,1 triệu đồng/lượng, bất chấp đà giảm được tăng cường của giá vàng quốc tế.

Lúc 17h chiều nay, giá bán ra USD thị trường tự do tại Hà Nội đã được nhiều điểm giao dịch đẩy lên mức 19.970 đồng/USD, tăng 50 đồng mỗi USD so với buổi sáng. Trong khi đó, giá thu mua ngoại tệ này còn được đẩy tăng nhanh hơn, lên mức 19.930 đồng/USD, tăng 40 đồng so với đầu ngày.

Nhân viên tại một điểm thu đổi ngoại tệ tự do có quy mô khá lớn cho biết, khách muốn mua USD với khối lượng lớn trong chiều nay có thể phải đợi vì thị trường đang rơi vào tình trạng khan hàng.

Từ cuối tuần trước, giá USD thị trường tự do đã rục rịch tăng trở lại sau khoảng một tuần lặng sóng. Với đà tăng được đẩy mạnh từ sáng nay, tính tới cuối ngày, USD đã tăng giá thêm 110 đồng/USD so với cuối tuần qua.

Trong khi đó, do đã ở mức kịch trần so với biên độ cho phép, giá USD bán ra do các ngân hàng thương mại tiếp tục đứng ở mức 19.500 đồng/USD. Giá thu mua ngoại tệ này cũng đang được duy trì phổ biến ở mức 19.480-19.490 đồng/USD.

Giá USD tăng nóng được xem là một lý do khiến giá vàng trong nước hôm nay giảm ít hơn giá vàng thế giới. Do đó, từ chỗ rẻ hơn giá vàng thế giới quy đổi tính theo giá USD tự do, giá vàng trong nước hôm nay đã đắt hơn.

Lúc 17h chiều nay, giá vàng miếng do các doanh nghiệp niêm yết phổ biến ở mức 33,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 50 đồng mỗi lượng so với buổi sáng. Giá vàng trong nước chiều nay diễn biến trái chiều với giá thế giới, nhích lên trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh thêm trong phiên giao dịch tại châu Âu.

Tại Hà Nội, Phú Quý báo giá vàng SJC lúc 17h ở mức 33,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,16 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Tp.HCM, ở lần cập nhật giá thứ 17 trong ngày lúc 16h25, Sacombank-SBJ niêm yết giá vàng SBJ ở mức 33,1 triệu đồng/lượng và 33,16 triệu đồng/lượng.

Hầu hết các doanh nghiệp kim hoàn lớn đã thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thu mua và bán ra về ngưỡng trên 50.000 đồng/lượng. Với sự ảm đạm của giao dịch, điều này là cần thiết để kích thích mua bán.

Ngoài nguyên nhân USD tự do tăng giá mạnh, giới kinh doanh vàng còn lấy lý do nguồn cung vàng trong nước eo hẹp để lý giải cho việc giá vàng trong nước giảm chậm hơn giá vàng thế giới, thậm chí tăng khi giá vàng thế giới giảm trong ngày hôm nay.

Lúc 17h chiều nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại London đứng dưới mức 1.360 USD/oz, giảm 10 USD so với giá đóng cửa phiên trước tại New York. Trước đó, có thời điểm giá vàng giảm hơn 16 USD/oz, về mức 1.354 USD/oz.

Lấy giá USD tự do hiện tại để quy đổi, giá vàng thế giới (đã tính cả thuế, phí bảo hiểm và chi phí gia công), tương đương với 33,1 triệu đồng/lượng, xấp xỉ ngang bằng với giá vàng trong nước.

Tuy nhiên, nếu không tính thuế và phí, thì giá vàng thế giới quy đổi chỉ tương đương với hơn 32,7 triệu đồng/lượng, rẻ hơn giá vàng trong nước khoảng 400.000 đồng/lượng. Hoạt động nhập lậu vàng có khả năng diễn ra nếu mức chênh giá giữa thị trường trong nước và thế giới đủ lớn để đảm bảo lợi nhuận cho các đầu mối.

Giá vàng thế giới đang chịu áp lực giảm do đồng USD mạnh lên sau một thời gian liên tục đi xuống. USD phục hồi do giới đầu tư tỏ ra thất vọng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm thứ Sáu không đưa ra chi tiết nào về kế hoạch nới lỏng định lượng sắp tới.

Cuối giờ chiều nay, tỷ giá USD so với Euro là 1,39 USD/Euro so với mức 1,4 USD/Euro vào cuối tuần trước.

Theo vneconomy

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc