Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổng thống Nga thăm đảo tranh chấp với Nhật

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm nay đã tới thăm đảo Kunashir, một trong 4 hòn đảo tranh chấp chủ quyền giữa Nga và Nhật Bản trên quần đảo Kuril.

 Ông Medvedev tới thăm đảo Kunashir trên đường trở về từ Việt Nam.

Ông Medvedev tới thăm đảo Kunashir trên đường trở về từ Việt Nam.

Ông Medvedev là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nga tới thăm các hòn đảo tranh chấp, được gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc trong tiếng Nhật và Quần đảo nam Kuril trong tiếng Nga.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, ông Medvedev đã tới Yuzhno-Sakhalinsk, thủ phủ tỉnh Sakhalin ở vùng Viễn Đông của Nga trên đường trở về từ chuyến thăm Việt Nam, nơi ông tham dự hội nghị Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga, và từ đó bay tới Kunashir.

Trước đó, Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga có thể tổn hại tới quan hệ song phương. Nhưng ông Medvedev đã bác bỏ các nỗ lực của Tokyo nhằm thay đổi kế hoạch, và tuyên bố rằng “ông sẽ tự quyết định lịch trình các chuyến đi trên khắp cả nước”.

Hồi tháng 9, ông Medvedev đã nói rằng 4 hòn đảo tranh tranh chấp ở Thái Bình Dương là “một vùng quan trọng của nước Nga” và ông sẽ “đến thăm các hòn đảo này trong tương lai gần’.

Quần đảo Kuril, thuộc tỉnh Sakhalin của Nga, là một quần đảo núi lửa trải dài từ đảo Hokkaido của Nhật Bản tới bán đảo Kamchatka của Nga. Quần đảo này có khoảng 56 đảo và nhiều đảo đá nhỏ khác.

Tất cả các đảo này hiện nay đều thuộc quyền kiểm soát của Nga, mặc dù có sự tranh chấp chủ quyền giữa Nga và Nhật Bản đối với 4 đảo cực nam là Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai. 4 đảo này do Nga kiểm soát kể từ khi Liên Xô đóng tại đây từ năm 1945.

Nhật Bản vẫn đòi chủ quyền với 4 hòn đảo tranh chấp. Tranh cãi chủ quyền về 4 hòn đảo này đã ngăn cản Tokyo và Mátxcơva ký hiệp ước hoà bình chính thức nhằm kết thúc Thế Chiến II.

Nhật Bản ngay lập tức đã có phản ứng với chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga.

Ngày 1/11, tại tại cuộc họp của uỷ ban ngân sách hạ viện, Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara nói rằng chuyến thăm của Tổng thống Medvedev tới hòn đảo tranh chấp “làm tổn thương tình cảm của người Nhật”.

(Theo dantri.com.vn)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc