Home » Xã hội » Phó Cục trưởng Cục Hàng không: Cả hai bên đều sai!

“Việc tiếp viên không trả lại cho hành khách chiếc thẻ lên máy bay là sai, là bất cẩn nhưng ông Khương cũng không thể không tuân thủ quy định của phi hành đoàn”.

Đó là phát biểu của ông Lại Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phụ trách an ninh hàng không về sự việc HLV Lê Minh Khương bị áp giải khỏi chuyến bay VN1169 đêm 18.4 của Vietnam Airlines.

Ông Thanh cho biết, vì vụ việc được dư luận quan tâm nên Cục Hàng không Việt Nam sẽ rút vụ việc từ Cảng Hàng không miền Trung về Cục để điều tra. Ngoài biên bản vụ việc và các báo cáo của Vietnam Airlines, Cục sẽ thu thập thêm các nguồn tin khác, kể cả dư luận báo chí để đưa ra kết luận khách quan.

Ông Lại Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Theo ông Thanh, bước đầu có thế xác định HLV Khương đã vi phạm đến an toàn chuyến bay khi không chấp hành chỉ dẫn của phi hành đoàn. Bởi vì theo quy định, khi máy bay đã lăn bánh thì mọi hành khách phải tuân thủ hiệu lệnh của phi hành đoàn. “Đơn cử như việc ông Khương không chịu quay về chỗ ngồi, thắt dây an toàn thì cơ trưởng đã hoàn toàn có quyền từ chối phục vụ hành khách này” – ông Thanh nói.

Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết Cục cũng chưa đưa ra quyết định xử phạt ngay mà sẽ phải tìm hiểu cụ thể thêm về vụ việc. “Ở đây, nếu chỉ đơn giản là trao đổi thân thiện giữa ông Khương và tiếp viên để đòi thẻ lên tàu thì có lẽ không phải gọi đến nhân viên an ninh. Chắc tình huống sẽ phức tạp hơn” – ông Thanh nói.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố đã được xác định là chiếc thẻ lên máy bay của ông Khương đã bị nhân viên Vietnam Airlines làm thất lạc. Theo ông Thanh, tấm thẻ lên máy bay thuộc về khách hàng. Nếu không có tấm thẻ lên máy bay, ông Khương sẽ gặp khó khăn khi lấy hành lý, thủ tục thanh toán với cơ quan. Ông Thanh đánh giá: “Việc tiếp viên không trả lại được cho hành khách chiếc thẻ lên máy bay là sai, là bất cẩn”, không làm tròn trách nhiệm với hành khách.

Tuy nhiên, ông Thanh cho biết, kể cả sai bắt nguồn từ nhân viên Vietnam Airlines thì ông Khương cũng không thể không tuân thủ quy định của phi hành đoàn. “Hành vi sai của tiếp viên không phải là lý do để biện hộ hành vi của ông Khương. Vì còn quyền lợi của bao nhiêu khách hàng khác, họ không thể chấp nhận máy bay lại phải dừng lại vì chiếc thẻ lên tàu của ông Khương được. Kể cả tiếp viên sai vẫn xử lý ông Khương” – ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xử lý việc tiếp viên để mất thẻ lên tàu của hành khách vì Cục này chỉ có chức năng xử lý lỗi về an toàn bay. Lỗi của tiếp viên sẽ do Vietnam Airlines xử lý và ông Khương có thể kiện Vietnam Airlines ra tòa về chất lượng phục vụ nếu muốn.

Nói về hành vi trấn áp của nhân viên an ninh hàng không, ông Thanh cho biết: Nhiệm vụ của an ninh hàng không là tuân thủ quyết định của cơ trưởng là đưa ông Khương xuống máy bay; họ không phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao. “Có một số hành động bình thường có thể coi là hành hung tấn công nhưng khi đang thực hiện cưỡng chế, không thể coi là hành vi hành hung, tấn công được” – ông Thanh nói.

Tuy nhiên, trước những thông tin cho rằng ông Khương bị bẻ tay, giật tóc, đấm đá, dí dùi cui điện vào bụng còn bố ông Khương, 73 tuổi cũng bị bẻ tay, ông Thanh cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tìm hiểu, làm rõ hành vi của nhân viên an ninh với ông Khương và cả bố ông Khương có đúng mực hay không.

theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc