Home » Khám Phá, Khoa học » Rùa hồ Gươm có thể không cùng loài giải Thượng Hải

Qua xét nghiệm các mẫu ADN của một số “cụ rùa” sống ởViệt Namđều cho kết quả không cùng loài với giải Thượng Hải, do đó nhiều khả năng rùa hồ Gươm cũng có kết quả tương tự.

Ảnh: AFP.

Cụ rùa đang sống trong hồ Gươm được cho là khác với rùa Thượng Hải. Ảnh:AFP.

Tiến sĩ Bùi Quang Tề, trưởng nhóm chẩn đoán và chữa trị rùa hồ Gươm cho biết: “Nhóm chữa trị đã lấy 8 mẫu ADN, trong đó 3 mẫu của rùa sống tại Đồng Mô, chùa Hương Tích, tiêu bản rùa trong đền Ngọc Sơn cùng một số mẫu xương của rùa dọc sông Hồng. Kết quả xét nghiệm cho thấy đều khác với rùa Thượng Hải”.

“Trong khi đó, tiêu bản rùa đền Ngọc Sơn được cho là anh em họ hàng với rùa đang dưỡng thương, nên khả năng lớn cụ rùa này không cùng loài với giải Thượng Hải”, tiến sĩ Tề nhận định. Về khả năng nhân giống của cụ rùa, ông cho rằng dựa vào hình thái có thể khẳng định cụ rùa là giống cái nên có khả năng lai tạo với rùa ở Đồng Mô có giới tính đực.

Trước đó, xuất hiện nhiều luồng ý kiến về chuyện rùa Đồng Mô, rùa hồ Gươm và giải Thượng Hải cùng hay khác loài. Trong đó, chương trình rùa châu Á (ATP) theo quan điểm ba cá thể rùa này cùng loài đã kêu gọi nên phối giống cho rùa ở Việt Nam và Trung Quốc để duy trì gene.

Tuy nhiên, tiến sĩ Hà Đình Đức, giáo sư Lê Trần Bình (Viện Công nghệ sinh học) phủ nhận quan điểm trên. Năm ngoái, giáo sư Lê Trần Bình cùng đồng nghiệp đã công bố kết quả nghiên cứu so sánh về hình thái và ADN trên mẫu rùa mai mềm ở Việt Nam là loài mới. Giáo sư Bình đề nghị nên đặt rùa lớn mai mềm của Việt Nam là Rafetus Vietnamensis.

Hiện nhóm nghiên cứu chỉ chờ kết quả từ mẫu ADN của cụ rùa đang sống trong “khu điều dưỡng” để khẳng định loài, giống của rùa Hồ Gươm trong thời gian tới.

Tổ y tế đã xác định chính xác cân nặng của cụ rùa là 169 kg, dài 1,6m, rộng 0,8m, nhỏ và nhẹ hơn so với tiêu bản trong đền Ngọc Sơn (nặng 250kg, rộng 1,2m và dài 2,1m). Cũng theo tiến sĩ Tề, sau khi đưa vào “khu điều dưỡng”sức khỏe cụ rùa vẫn không có dấu hiệu nào bất thường, ăn uống đều đặn.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc