Home » Khám Phá, Khoa học » Giấy graphene bền hơn thép gấp 10 lần
Các nhà khoa học công nghệ Sydney (UTS) đã cho hay, họ tạo ra được vật liệu hỗn hợp từ than chì mỏng như một tờ giấy nhưng bền gấp 10 lần thép.

Công trình này được công bố trên tờ Journal of Applied Physics. Giáo sư Guoxiu Wang , một thành viên trong nhóm nghiên cứu giới thiệu về mẫu cấu trúc nano của giấy graphene, một vật liệu có thể làm thay đổi ngành công nghiệp chế tạo ô tô, ngành hàng không và công nghiệp điện cũng như quang học. Giấy graphene là một vật liệu được xử lý, định dạng và tái cấu trúc từ trạng thái nguyên thủy của than chì. Các nhà khoa học ở UTS đã thành công khi nghiền than chì thô, tinh lọc bằng hóa chất để định dạng và tái cấu trúc của nó thành cấu trúc nano và như thế có thể dàn mỏng thành giấy.

Mẫu giấy graphene của UTS
Mẫu giấy graphene của UTS
Chúng ta cần biết rằng, kim cương và graphene đều là những vật liệu hình thành từ carbon. Sự khác nhau duy nhất giữa chúng là, kim cương bao gồm những tinh thể ba chiều, còn graphene gồm những tinh thể hai chiều. Qua hàng loạt quy trình xử lý, các nhà khoa học thu được một vật liệu mà nếu so với thép, chúng nhẹ hơn 6 lần, tỉ trọng thấp hơn 5-6 lần, cứng hơn gấp 2 lần và độ co dãn tốt hơn 10 lần, khả năng chịu uốn gấp 13 lần.

Ali Reza Ranjbartoreh, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, việc tạo ra giấy graphene sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho ngành công nghiệp xe hơi và hàng không, cho phép các nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe ô tô và máy bay nhẹ hơn, độ bền cao, tiêu thụ ít nhiên liệu, ít ô nhiễm, chi phí vận hành rẻ và góp phần giữ gìn môi trường sinh thái.


Linh Ngọc
(Theo_GD&TĐ)

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc