Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Tiền xu bị từ chối
Sau 8 năm phát hành, tiền xu ngày càng ít xuất hiện trong các giao dịch mua bán hàng ngày. Nhiều người đưa tiền xu thanh toán thì bị từ chối. Bên cạnh đó, các đồng tiền giấy mệnh giá thấp cũng ít đi trên thị trường.

Chị Lan, bán tạp hóa gần ga Trần Quý Cáp (Hà Nội) kể, năm ngoái, thỉnh thoảng vẫn có khách đến mua hàng trả bằng tiền xu và chị vẫn nhận. Khoảng một năm nay, rất hiếm khi chị nhìn thấy loại tiền này. Chị cho biết, nếu có người trả thì cũng không nhận vì vừa dễ mất, vừa dễ xỉn màu, khó sử dụng để mua hàng hóa, dịch vụ ở chỗ khác.

Còn chị Ngà bán nước ở đường Trần Cung chia sẻ, năm ngoái, mang tiền xu ra chợ, nhưng toàn bị từ chối nhận. Ngay sau đó, chị cũng không nhận loại tiền kim loại này khi khách trả tiền nước.

Hiện tại, lượng tiền xu chủ yếu nằm dưới hình thức bỏ lợn đất tiết kiệm và không thấy xuất hiện trong mua bán hằng ngày. Ảnh minh họa: S.T
Hiện tại, tiền xu gần như không thấy xuất hiện trong mua bán hằng ngày mà chủ yếu nằm dưới hình thức bỏ lợn tiết kiệm hoặc sưu tầm. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ chợ lẻ, ngay cả một số siêu thị lớn cũng từ chối nhận tiền xu khi khách thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu ngân một siêu thị trên đường Lê Đức Thọ cho biết, không nhận tiền xu đã từ khoảng nửa năm nay, nếu có nhận cũng chỉ là do bắt buộc. Tuy nhiên, cũng cả năm nay chưa thấy khách trả bằng loại tiền này.

Chị Vân, một người bán hàng tại siêu thị ở Hà Nội cho rằng, có lẽ tiền xu chỉ xuất hiện trong hòm công đức tại các đền, chùa hoặc dưới hình thức tiết kiệm bằng lợn đất.

Trong khi tiền xu đang ít dần thì các loại tiền giấy mệnh giá nhỏ cũng khan hiếm. Chiều 8/4, tại một siêu thị trên đường Thái Thịnh, nhân viên thanh toán từ chối thẳng thừng khi khách trả tiền xu. Tuy nhiên, chị này lại rất xởi lởi và hào hứng khi có một vị khách đề nghị đổi tiền mệnh giá 1.000 đồng và 2.000 đồng sang tiền chẵn.

Tiền xu
Tiền xu ít xuất hiện vô hình trung khiến các loại tiền giấy mệnh giá nhỏ trở nên khan hiếm. Ảnh: Tuệ Minh

Chị Dung, nhân viên thanh toán một siêu thị lớn trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) cũng nói, loại tiền khan hiếm nhất hiện nay là 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng.

Việc thiếu tiền mệnh giá nhỏ khiến cho hầu hết nhân viên phải “chữa cháy” bằng cách mời khách nhận một, hai cái kẹo thay cho nhận tiền lẻ. Cũng vì thế, khi gặp khách hàng khó tính, nhân viên siêu thị cũng nhiều lần lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì không biết lấy đâu ra tiền mệnh giá nhỏ trả cho khách.

Tại Hà Nội, ngay cả những siêu thị lớn cũng rất khó tìm nguồn tiền mệnh giá nhỏ từ ngân hàng. Một số đơn vị tìm đến đổi nguồn tiền này từ công đức tại chùa chiền hay các hàng quán nhỏ lẻ, nơi trông giữ xe tại các cơ quan, trường học…

Anh Khương, trông xe tại ĐH Công đoàn tiết lộ, mỗi ngày anh thu về vài trăm nghìn toàn tiền lẻ, chủ yếu 2.000 đồng. Số tiền này sẽ được đem đổi lấy tiền chẵn tại một mối quen. Nhưng thường thì anh cũng chỉ đổi khoảng 90% để lấy tiền chẵn bởi khi muốn đổi ngược lại thì rất khó khăn.

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đã dừng việc phát hành tiền xu mới và thu hồi những đồng tiền xu không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Tuy nhiên, những đồng tiền xu còn tốt thì vẫn có giá trị thanh toán bình thường trong lưu thông. Với các loại tiền mệnh giá nhỏ, cơ quan này sẽ cân cứ vào cân đối tổng thể để có cơ cấu tiền cho phù hợp.

Tuệ Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc