Home » Kinh doanh » Chuyển khoản giữa các ngân hàng trên ATM
Đây là một trong những mục tiêu mà các ngân hàng trên địa bàn TP HCM đang hướng tới, bên cạnh “tham vọng” biến mỗi máy ATM thành một phòng giao dịch ảo (thanh toán, huy động, cho vay)…

Tại hội nghị phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2011-2015 sáng nay, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho hay, từ năm 2013 đến 2015, các ngân hàng trên địa bàn TP HCM sẽ thực hiện chuyển khoản đến các nhà băng khác trên ATM. “Đây là một trong những nội dung trong chương trình phát triển dịch vụ ngân hàng trên địa bàn thành phố thời gian tới”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đến 2015, có thể dùng ATM để chuyển khoản chéo giữa các ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà

Vị Phó giám đốc nói thêm, trong giai đoạn 2011-2012, các ngân hàng thương mại trên địa bàn sẽ thực hiện kết nối tất cả các đơn vị chấp nhận thẻ POS. Dự kiến, doanh số thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua phương tiện này tại các đơn vị chấp nhận thẻ sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 20% trên tổng các giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Đến 2013-2015, tỷ lệ này đạt 40%-45%. Hiện nay tỷ lệ này chỉ là 5%-7%.

Tuy nhiên, để làm được điều này, theo ông Dũng, Chính phủ cần yêu cầu các doanh nghiệp lắp đặt máy thanh toán thẻ như là một điều kiện để được hoạt động.

Chi nhánh TP HCM cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đề xuất Bộ Tài chính xem xét việc giảm một phần thuế cho các cá nhân thực hiện thanh toán bằng thẻ nhằm khuyến khích chi tiêu không dùng tiền mặt. Với những đơn vị chấp nhận thẻ có thu phụ phí, phân biệt đối xử khách hàng khi thanh toán bằng thẻ thì cần phải cảnh cáo hoặc đưa ra hình thức phạt thật nặng.

Tham dự hội nghị, ông Bùi Quang Tiến, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cũng góp ý, bên cạnh việc chạy đua mở rộng mạng lưới ATM, các nhà băng nên chú trọng hơn vào chất lượng. Muốn vậy, ngân hàng thương mại cần phải tìm hiểu thị trường thật kỹ để nắm rõ khách hàng đang cần gì, nhằm đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Tính đến cuối năm 2010, TPHCM có 6,67 triệu thẻ thanh toán, trong đó gần 85% là thẻ ATM nội địa, còn lại là thẻ thanh toán quốc tế. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại TPHCM trong tổng các phương tiện thanh toán qua ngân hàng đạt 85%- 87%.

Lệ Chi

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc