Home » Thể thao » ‘Mourinho mới’ là ứng viên số một thay Ancelotti
Andre Villas-Boas, HLV trẻ tuổi nhất từng vô địch một Cup châu Âu, được xem là có nhiều khả năng hơn cả ngồi vào chiếc ghế nóng ở Chelsea, sau khi Ancelotti bị sa thải.

Theo tỷ lệ mới nhất mà nhà cái William Hill (Anh) công bố hôm qua, khả năng Villas-Boas trở thành tân HLV Chelsea được đánh giá cao nhất với tỷ lệ 2/1 (đặt 1 ăn 2).

Villas-Boas từng gắn bó gần 3 năm với Chelsea dưới thời Mourinho. HLV trẻ này khi đó là một trợ lý chuyên đi theo dõi các đối thủ tập luyện và thi đấu rồi lập báo cáo chi tiết để Mourinho ra đối sách cho từng trận đấu của Chelsea.

Cùng được xem như ứng cử viên sáng giá số hai sau ông thầy trẻ của Porto là các cựu HLV của chính Chelsea: Mourinho và Guus Hiddink. Tỷ lệ mà William Hill đặt ra cho cửa một trong hai cái tên này trở lại thay Ancelotti đều là 7/2 (đặt 2 ăn 7).

Villas-Boas (
Villas-Boas (áo trắng) được ví như “Mourinho mới” vì cách ông gây ấn tượng ở Porto hệt như Mourinho năm xưa. Ảnh: AFP.

Villas Boas, mới 33 tuổi, vừa trở thành nhà cầm quân trẻ nhất trong lịch sử từng đoạt một Cup châu Âu khi dẫn dắt Porto đăng quang ở Europa League mùa này. Porto của HLV trẻ này cũng làm nên cú ăn ba danh hiệu lớn khi đồng thời vô địch Bồ Đào Nha trước 5 vòng đấu và hôm qua đoạt thêm Cup Quốc gia bằng trận chung kết đại thắng Vitoria Guimaraes 6-2.

Trong mắt một bộ phận giới chuyên môn, Villas-Boas vẫn còn non tay nghề, nhất là ở đấu trường Champions League, và Abramovich có thể mạo hiểm nếu chọn HLV trẻ này thay Ancelotti. Tuy nhiên Chelsea được cho là đã theo dõi sát sao sự trưởng thành của Villas-Boas nửa cuối mùa giải này và ấn tượng mạnh với những thành tích mà ông đạt được trên hành trình cùng Porto chinh phục cú ăn ba.

Với Villas-Boas, Porto bất bại suốt cả mùa giải vô địch Bồ Đào Nha, lập kỷ lục về điểm số (84 điểm cho 30 trận), kỷ lục về mạch chiến thắng (16) và kỷ lục về khoảng cách điểm số vo với đội đứng thứ nhì (21 điểm) trong lịch sử giải đấu này. Ở Europa League, với 14 chiến thắng, Porto của Villas-Boas là đội bóng Bồ Đào Nha thắng nhiều trận nhất trên đấu trường châu lục.

Về mặt đấu pháp, Villas-Boas cũng gây ấn tượng mạnh. Porto mùa này đá 4-3-3 trong mọi trận đấu và tỏ ra lấn lướt mọi đối thủ. Cách chơi của họ cũng hao hao với Porto giai đoạn 2002-2004 hay Chelsea hai năm đầu của Mourinho: dựa nhiều vào sức mạnh, áp đảo đối phương với các cầu thủ di chuyển liên tục và một hệ thống cho phép họ tung ra đòn kết liễu từ bất cứ đâu.

Porto không muốn chia tay HLV trẻ tài năng. Nhưng trước sự dòm ngó của Chelsea và một số đội bóng lớn khác ở châu Âu, nhà tân vô địch Europa League đã có động thái chuẩn bị trước bằng cách đặt giá 15 triệu euro để họ giải phóng một năm còn lại trong hợp đồng của Villas-Boas. Con số này cao hơn nhiều so với mức 2,5 triệu euro mà Chelsea trả cho Porto năm 2004 để mời Mourinho cùng toàn bộ ban huấn luyện 5 người của HLV này.

Mourinho cũng được Chelsea chào đón trở lại. Ảnh: AFP.
Mourinho cũng được Chelsea chào đón trở lại. Ảnh: AFP.

Mourinho từng bất đồng nghiêm trọng, dẫn tới việc bị Abramovich đuổi việc khỏi Chelsea năm 2007. Nhưng theo truyền thông Anh, mối quan hệ giữa hai người này đã được hàn gắn và tỷ phú Nga được cho là rất sẵn lòng chào đón “Người Đặc Biệt” trở lại. Nhưng Mourinho không được đánh giá cao hơn Villas-Boas vì ông vẫn còn 3 năm hợp đồng cũng như khát khao chinh phục cùng Real Madrid, sau khi chỉ đoạt chiếc Cup Nhà Vua khiêm tốn mùa vừa qua.

Hiddink cũng vướng mắc hợp đồng với LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ và ông không muốn phá bỏ cam kết dẫn dắt đội tuyển nước này đoạt vé dự vòng chung kết Euro 2012. Thế nên, dù là bạn của Abramovich và từng chinh phục cảm tình của các cầu thủ lẫn CĐV Chelsea bằng chiếc Cup FA khi làm HLV tạm quyền ở nửa cuối mùa giải 2008-2009, khả năng HLV kỳ cựu người Hà Lan này quay lại thay Ancelotti không được đánh giá cao nhất.

Phương Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc