Home » Kinh doanh » Tái diễn cây xăng ‘găm hàng’
Từ cuối tháng 4 đến nay, tình trạng “găm hàng’ của các cây xăng ở một số tỉnh thành đang tái diễn, với nhiều lý do viện ra như hỏng hóc, nghỉ lễ, thiếu hàng.

Từ ngày 29/4, nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu trên địa bàn Lâm Đồng lại tái diễn tình trạng găm hàng, bán nhỏ giọt cho người tiêu dùng. Lý do các cây xăng đưa ra là hết hàng, nghỉ lễ.

Tình trạng này xảy ra đầu tiên tại huyện Lâm Hà, sau đó lan sang các huyện khác. Không quá gay gắt như đợt găm hàng sau Tết Nguyên Đán vừa qua, hiện các cây xăng vẫn mở cửa nhưng chỉ bán mức khống chế là 20.000 đồng. Các chủ cây xăng nói nguồn hàng đang cạn nên chỉ đủ cung cấp nhu cầu bức thiết của người tiêu dùng. Trong những ngày lễ, một số cây xăng ngưng bán với lý do nhân viên đi chơi chưa về.

Tuy các cây xăng thông báo nguồn hàng cạn, nhưng các điểm đổ xăng lẻ gần đó khá phổ biến, giá được đẩy lên 25.000-30 000 một lít. Những người quá cần mua đành phải bấm bụng chấp nhận giá xăng cao tại các điểm đổ lẻ này.

Hiện phòng công thương, kinh tế của các huyện đã báo cáo về tình trạng các cây xăng găm hàng lên Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng để có biện pháp ngăn chặn vả xử lý các trường hợp vi phạm.

Trạm xăng thuộc Công ty cổ phần vật tư tổng hợp TP.HCM, địa chỉ 10/4 quốc lộ 22, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, đơn vị bị quản lý thị trường xử phạt vì cắt giảm thời gian bán hàng vào tháng 2. Ảnh: Ngọc Ánh


Một độc giả tại Mê Linh (Hà Nội) báo tin, bên cạnh việc khó mua xăng, khách hàng còn gặp phải cây xăng treo thông báo đóng cửa để bảo dưỡng. Một số điểm kinh doanh xăng dầu tại huyện ngoại thành Sóc Sơn, huyện thuộc Hà Tây cũ hay tỉnh khác… cũng có tình trạng trên.

Khảo sát của VnExpress.net tại một số địa phương cũng cho thấy, việc khó mua xăng là có thật. Tại thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định), có khách đi ba cây xăng mà không mua được. Một cây xăng hai cột bơm nhưng chỉ một cột hoạt động, cột còn lại ngừng bán với lý do hỏng.

Khi được hỏi cột hỏng sao không gọi thợ đến sửa, chủ cây xăng giải thích là ngày lễ nên thợ nghỉ hết. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một số người dân tại đây, việc điểm bán xăng này “bị hỏng cột” diễn ra khá thường xuyên trước những lần xuất hiện tin đồn xăng dầu sẽ tăng giá bán.

Từ tỉnh Đồng Nai, độc giả phản ánh một số cây xăng ở đây có biểu hiện không bình thường. “Hai trạm xăng ở Bạch Lâm – Gia Kiệm, tỉnh Đồng Nai, một cây ngưng bán, treo biển hết xăng, một cây xăng thì mỗi người vào đổ thì chỉ đổ được 20.000 đồng. Phía trên Dốc Mơ tôi cũng thấy một cây xăng đóng cửa vì lí do hết hàng”, một độc giả ở tỉnh Đồng Nai cho biết.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết vẫn giữ nguyên mức giá bán xăng dầu hiện hành. Các cơ quan quản lý vẫn theo dõi diễn biến giá thế giới và tình hình trong nước để có những biện pháp cụ thể.

Từ giữa tháng 4 đến nay, đã xuất hiện các tin đồn xăng dầu sẽ tăng giá. Nguyên nhân được cho là giá xăng dầu thế giới đang tăng và nguồn cung trong nước đứt đoạn do nhà máy lọc dầu Dung Quất sắp bước vào giai đoạn sửa chữa, bảo dưỡng.

Ngay sau khi xuất hiện tin đồn này, Liên bộ Tài chính và Công thương đều lên tiếng bác bỏ, đồng thời khẳng định nguồn cung vẫn ổn định và không có sự thiếu hụt. Bộ Tài chính còn có công văn khẩn yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tiếp tục ổn định giá bán để chờ thông báo từ các cơ quan quản lý về giải pháp điều hành phù hợp.

Trước mắt, các doanh nghiệp trong nước bán xăng dầu theo giá 21.300 đồng một lít xăng A92, 21.800 đồng đối với mỗi lít xăng A95. Dầu diezel giữ nguyên giá bán 21.100 đồng một lít, dầu hỏa 20.800 đồng một lít. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá thế giới. Trên cơ sở đó, Liên bộ Bộ Tài chính sẽ có thông báo về các giải pháp điều hành tài chính phù hợp.

H.Anh – Q.Dũng – K.Cường

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc