Home » Kinh doanh » Đóng cửa vĩnh viễn những cây xăng tiếp tay …!
Ngày 18/3, Ban chỉ đạo 127 tỉnh Tây Ninh cho biết, để ngăn chặn tình trạng xuất lậu xăng dầu đang diễn biến phức tạp tại khu vực biên giới, những cây xăng khu vực biên giới chỉ được bán xăng dầu có hạn mức, đồng thời có thể đóng cửa vĩnh viễn các cây xăng tiếp tay cho bọn buôn lậu.

xang20

Xuất lậu xăng sang Campuchia qua biên giới đang diễn biến rất phức tạp.


Trước thực trạng xuất lậu xăng dầu hiện nay, Ban chỉ đạo 127 Tây Ninh đề ra các giải pháp: Sở Công thương phối hợp với các cơ quan chức năng định mức cung ứng xăng dầu hàng tháng cho các cửa hàng xăng dầu khu vực biên giới. Các cửa hàng xăng dầu này phải trực tiếp ký hợp đồng đại lý với các doanh nghiệp đầu mối hoặc thông qua đại lý để dễ quản lý; theo đó, các cây xăng biên giới chỉ được bán trực tiếp vào các phương tiện tiêu dùng, không bán vào can phuy, dụng cụ chứa đựng khác; thời gian mở cửa từ 6 h đến 18 h. Theo ông Đỗ Thanh Hòa – Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ 127 Tây Ninh, Giám đốc Sở Công thương: Hiện nay nhiều phương tiện (ô tô tải, máy cày) đến các cửa hàng đổ xăng rồi chiết ra ngoài để xuất lậu. Để ngăn chặn tình trạng trên cần phải có hạn mức cho các phương tiện này. Đối với ô tô, cây xăng không được bán quá 50 lít/ngày; các trường hợp mua xăng dầu để sản xuất nông nghiệp, công nghiệp phải mở sổ và có xác nhận của UBND xã.

Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giám sát các xây xăng biên giới, yêu cầu các cửa hàng này phải tuân thủ nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu. Phải xử lý nghiêm, có thể tước giấy phép vĩnh viễn đối với cây xăng vi phạm. Đây là điều cần thiết để “siết chặt” các cây xăng tiếp tay cho bọn buôn lậu. Tại các cửa hàng xăng dầu, nếu phát hiện có đường ống dẫn ra phía sau, có trụ chứa phía sau… thì có thể lập biên bản xử lý vi phạm, không nhất thiết phải “bắt quả tang”.

Nguyên nhân là các cây xăng thường bơm xăng ngược ra phía sau để chiết vào can nhựa (loại 30 lít) nên rất khó phát hiện để xử lý. Với các đối tượng vận chuyển xăng dầu qua biên giới, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Công an và các lực lượng tuyến huyện cần mạnh tay ngăn chặn và xử lý, kể cả xử lý hình sự.

Tại các khu vực “nóng”, nếu tình hình quá phức tạp, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh xem xét tăng cường lực lượng cơ động, lực lượng phòng chống ma túy và các đồn biên phòng khác đến tham gia chống xuất lậu xăng dầu.

Do giá xăng dầu trong nước thấp hơn ở Cam-pu-chia khoảng 2.000 – 3.000 đồng nên hiện các cây xăng khu vực biên giới đều bán cho bọn buôn lậu với giá các hơn mức quy định của Nhà nước. Do có chênh lệch về giá, các cây xăng tìm mọi cách cung cấp xăng cho bọn xuất lậu vận chuyển qua biên giới.

Trong 3 tháng đầu năm 2011, các lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện 104 vụ vi phạm, tịch thu 23.478 lít xăng dầu; trong đó, có 13 cây xăng bị xử lý, phạt hành chính 75.000.000 đồng, tước giấy phép kinh doanh của 2 cây xăng vi phạm. Theo báo cáo của các tỉnh biên giới phía Tây Nam, địa bàn xuất lậu xảy ra cả trên đường bộ, đường sông và đường biển, trong đó địa bàn nổi cộm là khu vực Xa Mát, Tân Biên, Tân Hà, Tân Châu, Chàng Riệc (Tây Ninh); thị trấn Long Bình, An Phú, Tịnh Biên, kênh Vĩnh Tế, kênh Tư Mèo, cửa khẩu Khánh Bình (An Giang); Vĩnh Hưng, cửa khẩu Bình Hiệp, Mộc Hóa, Đức Hòa, Đức Huệ (Long An) cùng một số huyện thuộc hai tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang.

Minh Diệp

Theo tamnhin

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc