Home » Kinh doanh » Thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực mỗi năm
Khoảng 1,3 tỷ tấn lương thực thực phẩm bị mất hoặc lãng phí mỗi năm, tương đương với một phần ba sản lượng làm ra trên toàn thế giới.
Thế giới lãng phí một phần ba sản lượng thực phẩm làm ra mỗi năm.
Thế giới lãng phí một phần ba sản lượng thực phẩm làm ra mỗi năm.

Hôm qua, Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã đưa ra một báo cáo về tình hình thất thoát và lãng phí thực phẩm trong bối cảnh giá tăng mà sản lượng giảm. Theo tổ chức này, đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mất an ninh lương thực toàn cầu.

Theo FAO, thất thoát thực phẩm là hệ quả của khâu sản xuất, chế biến kém hiệu quả. Còn thực phẩm lãng phí khi người bán và người mua đổ đi những thức ăn còn dùng được.

Người tiêu dùng ở các quốc gia giàu có lãng phí tới 222 triệu tấn thực phẩm một năm, tương đương với con số được sản xuất ở các nước châu Phi ven vùng Sahara.

Báo cáo chỉ trích những người bán lẻ ở các nước giàu vứt thực phẩm đi chỉ vì nó trông không còn hấp dẫn. Ngoài ra, lỗi cũng thuộc về cách tiếp thị của ngành này khi khuyến khích người tiêu dùng mua cả những thứ không cần thiết.

“Có lẽ một trong những nguyên nhân chính khiến các nước giàu tiêu thụ thực phẩm một cách lãng phí là người dân ở đó đủ tiền để phung phí thực phẩm”, báo cáo cho biết.

Ở các nước đang phát triển, thất thoát lương thực cũng là một vấn đề nổi cộm. Các nước này thiếu công nghệ và cơ sở hạ tầng sản xuất thực phẩm một cách hiệu quả. Song, thực phẩm không phải là thứ duy nhất bị lãng phí. Khi vứt bỏ chúng, con người còn phung phí đất, nước, năng lượng, sức lao động và tiền của.

Báo cáo nêu rõ: “Thất thoát thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực xóa đói, tăng thu nhập và cải thiện tình hình an ninh lương thực ở những nước thuộc thế giới thứ ba. Nó tác động đến miếng ăn của người nghèo, chất lượng thực phẩm, môi trường và sự phát triển kinh tế.”

Báo cáo cho rằng để giảm lượng thực phẩm thất thoát cần phải tăng cường đầu tư vào dây chuyền sản xuất ở các nước đang phát triển. Còn ở các nước giàu, người dân cần được giáo dục về mức độ cũng như hậu quả của việc lãng phí thực phẩm, nên cân nhắc kỹ trước khi mua cũng như chú ý tới hạn sử dụng. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ nên nới lỏng tiêu chuẩn chất lượng và nhập các sản phẩm được sản xuất gần nơi bán. Đồng thời, thay vì vứt đi, họ có thể tận dụng thực phẩm, như để quyên góp từ thiện chẳng hạn.

An Lâm

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc