Home » Thời nay, Văn hóa » Chiều Xuân: ‘Tôi không thiếu trách nhiệm như bà Diệp’
Trở lại màn ảnh nhỏ với vai bà Ngọc Diệp đồng bóng trong ‘Lời thú nhận của Eva’, NSƯT Chiều Xuân muốn khắc họa một mẫu nhân vật mới và khác lạ so với các nhân vật nữ giới quen thuộc từng xuất hiện trên màn ảnh.

– Các vai diễn trước đây của chị thường mang hình ảnh một người phụ nữ đôn hậu, nền nã, nhưng vai Ngọc Diệp trong “Lời thú nhận của Eva” lại khác biệt hoàn toàn. Cơ duyên nào đã đưa chị đến với vai diễn này?

– Khi được đoàn làm phim mời đến gặp gỡ và đọc tóm tắt nội dung mấy tập đầu, tôi đã thấy đây là một vai diễn thú vị và khác với những vai tôi đã diễn trên truyền hình. Tôi rất thích và nhập vai với một sự hứng khởi cao độ. Chỉ có một điều khó khăn là thường xuyên ba nhân vật – bà Hân, cô Diệp, bé San San (bà ngoại, mẹ và con trong nhà) phải diễn những trường đoạn tâm lý rất dài, lời thoại cũng rất dài mà phải thật thuộc thì diễn mới hay. Tuy nhiên, tôi đã có những người bạn diễn rất tuyệt vời. Sau những cảnh quay, tôi vẫn thường trêu chị Thanh Tú: “Thanh Tú ơi, Thanh Tú đáng yêu thế?”, chị Tú chỉ tủm tỉm cười và đáp: “Ừ, yêu lắm”. Đó là những khoảnh khắc rất thú vị khi tham gia bộ phim này.

NSƯT Chiều Xuân. Ảnh: X.C.
NSƯT Chiều Xuân. Ảnh: X.C.

– Bản thân chị đánh giá thế nào về nhân vật Ngọc Diệp?

– Đây là một nhân vật rất mới mẻ, mang nhiều nét đáng yêu nhưng cũng có rất nhiều tật xấu một cách hồn nhiên. Bà là người nhiều tuổi nhưng mang tâm hồn trẻ thơ vì có một lối sống rất tự do. Đây là mẫu nhân vật rất mới so với những nhân vật nữ giới thường xuất hiện trên màn ảnh. Bà Ngọc Diệp mang nhiều nét tính cách trong con người nên cái khó là làm sao để khán giả chấp nhận. Trong xã hội hiện nay, có không ít bà mẹ đơn thân tự bươn chải trong cuộc sống và tự khẳng định bản thân. Tôi muốn khắc họa một nhân vật để khán giả có thể cảm thông và chia sẻ, thấy được cái hay, cái dễ thương cũng như những tật xấu của họ.

– Chị thấy mình có những điểm chung nào với nhân vật này?

– Tôi và Ngọc Diệp có rất nhiều cái giống nhau – vui vẻ, nhí nhảnh và khá chủ quan khi hay nghĩ rằng mình xinh đẹp và quyến rũ (cười). Nhưng điểm khác biệt lớn nhất là tôi không sống thiếu trách nhiệm như bà Diệp.

– Mặc dù nhân vật Ngọc Diệp tạo được khá nhiều tiếng cười cho khán giả, một số khán giả cho rằng cho rằng vai diễn này của chị đã bị cường điệu quá mức. Chị nghĩ sao về điều này?

– Sau khi phim chiếu được hơn 10 tập, khán giả gặp tôi ngoài phố, trong nhà hát, ngoài chợ… đều hỏi tôi rất nhiều về nhân vật này, nào là bà Diệp sẽ ra sao với tình yêu cùng ông Vỹ ở lối sống đặc biệt ấy. Tôi cảm thấy khá hài lòng khi khán giả quan tâm tới nhân vật của mình đến vậy. Còn về vai diễn thì đúng là có ý kiến cho rằng nó hơi cường điệu quá. Nhưng ngoài đời khi gặp tôi, chưa thấy khán giả nào nhận xét với tôi như vậy.

Những ai hiểu về phương diện diễn xuất sẽ biết rằng Ngọc Diệp thuộc tuýp cá tính nhân vật mà nếu không diễn như vậy thì sẽ không thể cùng “tông” với thể loại phim như “Lời thú nhận của Eva”. Những gì tôi đã thể hiện trên màn ảnh là để khắc họa một cá tính nhân vật mà tác giả kịch bản đã viết nên, và cũng là hình ảnh nhân vật mà tôi muốn xây dựng.

Trong cuộc sống có rất nhiều người phụ nữ xinh đẹp, hiện đại, sống rất chân thành nhưng không may mắn tìm được hạnh phúc. Tất cả sự cường điệu mà tôi muốn nhấn mạnh là để khán giả tin rằng có một nhân vật xinh đẹp, hiện đại nhưng đáng thương và có cả phần kệch cỡm, ngốc nghếch như bà Diệp. Thường thì nhiều khán giả muốn xem một nhân vật nữ xinh xinh, ưa nhìn, có tính cách tốt đẹp, nhưng tôi không ngại làm nhân vật của mình xấu xí. Tôi cần khán giả cảm thông và đồng cảm với những nhân vật không được may mắn như vậy.

Ba nữ diễn viên chính trong 'Lời thú nhận của EVA' - Phan Minh Huyền, NSƯT Thanh Tú và NSƯT Chiều Xuân - vui vẻ trên trường quay. Ảnh: X.C.
Ba nữ diễn viên chính trong ‘Lời thú nhận của Eva’ – Phan Minh Huyền (San San), NSƯT Thanh Tú (bà Hân) và NSƯT Chiều Xuân (Ngọc Diệp) – vui vẻ trên trường quay. Ảnh: X.C.

– Vậy trong cuộc sống hàng ngày, chị đã bao giờ gặp phải những tình huống như bà Diệp trong “Lời thú nhận của Eva” chưa?

– Tôi gặp rất nhiều, nhất là lúc nào cũng phải giả đò để theo dõi từng bước đi của các con, rồi bị con phát giác. Hoặc như là lúc nào cũng thấy mình còn quá bé bỏng khi được gần bên mẹ, được mẹ nấu cơm cho ăn… Đôi khi cũng là những ảo tưởng về những con người, những cô nàng, những chàng trai tưởng như là rất tuyệt vời nhưng trên thực tế thì lại quá dở.

– Vậy theo chị, khi xây dựng câu chuyện về ba thế hệ phụ nữ trong một gia đình, thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm tới người xem là gì?

– Người phụ nữ đẹp và mạnh mẽ nhất khi họ biết quên đi những kỹ năng trí tuệ hay hình thức để sống với trái tim cao thượng. Câu này cũng rất đúng với quan niệm của tôi: Lời nói của trái tim chính là lời nói có sức mạnh lớn nhất.

– Tuổi đời đã ngoài 40 nhưng chị vẫn giữ được nét tươi trẻ, rạng ngời. Chị có thể chia sẻ về bí quyết giữ gìn sự thanh xuân?

– Tôi nghĩ cứ hồn nhiên, luôn yêu đời và yêu người hết mình thì sẽ luôn có cảm giác trẻ mãi không già.

NSƯT Chiều Xuân vẫn rất tươi trẻ dù đã ngoài 40. Ảnh: X.C.
NSƯT Chiều Xuân vẫn rất tươi trẻ dù đã ngoài 40. Ảnh: X.C.

– Hồng Khanh, cô con gái thứ hai của chị đã có thiên hướng nghệ thuật từ rất sớm, mới học lớp 1 nhưng đã đi chụp hình mẫu và biết cách tạo dáng chuyên nghiệp. Chị có hướng con mình đi theo con đường nghệ thuật như cha mẹ?

– Với Hồng Khanh, cô thứ hai, chắc tôi sẽ phải dành nhiều thời gian để chăm chút cho cháu trong con đường nghệ thuật. Bởi vì cháu tự nhiên bộc lộ khả năng cảm thụ và cảm nhận về âm nhạc, phim ảnh và những sự kiện xảy ra trong cuộc sống một cách rất rõ nét. Nhưng giờ cũng là quá sớm để nói về việc này. Chỉ biết rằng tôi rất vui vì hai con Hồng Mi, Hồng Khanh đều là những cô bé rất nhạy cảm về nghệ thuật. Cả hai cô gái của tôi đều cảm nhận cuộc sống với rất nhiều cảm xúc dành cho những gì diễn ra hàng ngày. Đó là điều quan trọng nhất.

– Giờ đây ngoài là một diễn viên, chị còn được biết đến với vai trò là một nhà sản xuất, nhà phát hành phim. Cảm giác của chị thế nào khi tham gia vào một tác phẩm nhưng lại đứng sau ống kính?

– Cảm giác rất thú vị, như thể mình đang đóng một phim hành động, trinh thám mà đôi lúc không biết cái kết đầy bất ngờ đang chờ đợi mình nó sẽ ra sao. Những vai trò mới của tôi có rất nhiều vất vả, nỗi buồn nhưng cũng có thật nhiều niềm vui lớn lao.

– Chị từng tham gia đóng cả phim truyền hình, phim điện ảnh và kịch nói. Sau nhiều năm trong nghề, chị cảm thấy mình thích lĩnh vực nào nhất?

– Mọi việc đều phụ thuộc vào câu chuyện, kịch bản có hay hay không, có đáng nói không, chứ điều quan trọng nhất không phải là sân khấu, màn ảnh rộng hay màn ảnh nhỏ. Bất cứ loại hình nghệ thuật nào mà ở đó tôi có thể đem đến những điều thú vị, những cảm xúc đẹp, những trăn trở cho khán giả thì tôi đều yêu nó.

NSƯT Chiều Xuân và cô con gái út Hồng Khanh. Ảnh: X.C.
NSƯT Chiều Xuân và cô con gái út Hồng Khanh. Ảnh: X.C.

– Chị đang đóng vai chính trong bộ phim truyền hình mới “Đồng tiền muôn mặt”, chị có thể chia sẻ gì về bộ phim này?

– Hơn một tháng nay, tôi cứ bay đi, bay về giữa Hà Nội và Đà Lạt để hoàn thành “Đồng tiền muôn mặt” của hãng phim Chợ Lớn. Trong phim, tôi vào vai bà Lam, con dâu một gia đình “danh gia vọng tộc”, nổi tiếng về làm rượu vang gia truyền và các sản phẩm mứt trên Đà Lạt. Cuộc đời của bà gắn liền với thân phận làm dâu, nhiều trách nhiệm, nặng tình thương yêu nhưng cũng có quá nhiều cay đắng khi sống trong một gia đình có nhiều sóng gió trên thương trường và tham vọng của từng thành viên trong nhà.

Khung cảnh và thời tiết Đà Lạt thật tuyệt đẹp, mơ mộng nhưng công việc thì lúc nào cũng có niềm vui và sự vất vả của nó. Cuối tháng 6, phim sẽ được phát ở HTV9. Tôi cũng cảm thấy rất thú vị khi có mặt trên sóng của cả hai kênh VTV3 và HTV9 cùng một lúc.

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc