Home » Kinh doanh » Dòng tiền ‘nghiêng’ sang sàn Hà Nội
Tuần giao dịch 6-10/6 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về thanh khoản của sàn Hà Nội khi khối lượng và giá trị giao dịch đồng loạt tăng khoảng 40%. Trong khi đó, sàn TP HCM lại gần như “giẫm chân tại chỗ”.

Giao dịch trên sàn Hà Nội trong tuần qua sôi động hơn nhiều so với những diễn biến được ghi nhận trong cuối tháng 5 và tuần đầu tháng 6. Tính trung bình, có 49,6 triệu chứng khoán được chuyển nhượng tại HNX trong mỗi phiên, tăng gần 37% so với tuần trước. Giá trị giao dịch thậm chí còn tăng mạnh hơn (gần 47%) với mức trung bình hơn 572 tỷ đồng được luân chuyển trong phiên.

Giao dịch trên sàn Hà Nội tăng mạnh trong tuần qua. Ảnh minh họa: N.M
Giao dịch trên sàn Hà Nội tăng mạnh trong tuần qua. Ảnh minh họa: N.M

Sự biến động này của sàn Hà Nội rất đáng chú ý khi tại HOSE, khối lượng giao dịch trung bình gần như không đổi so với tuần trước đó, khi chỉ có xấp xỉ 33,35 triệu chứng khoán được chuyển nhượng mỗi phiên. Giá trị giao dịch thậm chí còn thụt lùi với mức trung bình 585,7 tỷ đồng, so với con số gần 616 tỷ đồng của tuần trước.

Đóng góp lớn vào thanh khoản của sàn Hà Nội là nhóm 5 cổ phiếu PVX, KLS, VND, SHB và SCR. Tổng khối lượng giao dịch của 5 mã này đã chiếm gần 39% chuyển nhượng tại HNX trong tuần qua. Cùng với đó một loạt cổ phiếu khác như THV, SHN, SHS, VCG, PGS, BVS, PVG, PVL, PVC… cũng được giao dịch mạnh.

Trong 5 phiên giao dịch, diễn biến đáng chú ý được ghi nhận trong 2 phiên đầu tuần khi có sự lo ngại về khả năng “xả hàng” mạnh sẽ diễn ra vào lúc hơn 100 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên 3/6 về tài khoản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc bán tháo đã không diễn ra khi tâm lý nhà đầu tư trở nên vững vàng hơn, qua đó giúp 2 sàn lần lượt tăng điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 5,23 điểm và chốt phiên ở 79,1 điểm. Tương tự, sàn TP HCM chỉ tăng 1,59 điểm để đóng cửa ở 445 điểm.

Khối nhà đầu tư nước ngoài tuần qua đã quay lại bán ròng nhẹ trên cả hai sàn giao dịch sau khi mua ròng mạnh trong tuần trước đó. Khối ngoại vẫn tiến hành mua ròng trong 3 phiên, tuy nhiên giá trị mua ròng giảm dần, và cho đến phiên ngày thứ năm thì chuyển hẳn sang bán ròng, giá trị bán ròng tăng theo từng phiên giao dịch. Mức bán ròng trong cả tuần đạt trên 3,4 triệu chứng khoán, tương đương 10,25 tỷ đồng.

Tuy vậy, các blue-chip vẫn được nhà đầu tư ngoại mua mạnh. Trên sàn TP HCM, SSI, VCB, SJS, FPT và KDC dẫn đầu về khối lượng mua ròng trong khi tại HNX, các mã VND, BVS, DBC, HJS, AAA cũng được đặc biệt quan tâm.

Nhật Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc