Home » Thời nay, Văn hóa » Dự án ‘Làm phim 48 giờ’ sẽ khởi động tại Hà Nội
Lần thứ hai tổ chức tại Việt Nam, cuộc thi dành cho các nhà làm phim độc lập sẽ diễn ra tại Hà Nội vào 9 – 11/9 và tại TP HCM vào 14 – 16/10.

Sau khi tổ chức thành công lần đầu tiên tại TP HCM cuối tháng 10 năm ngoái, dự án Làm phim 48 giờ tiếp tục trở lại VN vào năm nay và sẽ diễn ra ở cả hai thành phố là Hà Nội và TP HCM, đồng thời kỷ niệm 10 năm cuộc thi này xuất hiện. Cùng với Casablanca (Marốc), Mexico (Mexico), Sao Paulo (Brazil) và Dehli (Ấn Độ), Hà Nội cũng là một trong những thành phố đầu tiên tham gia dự án này.

Cuộc thi 'Làm phim 48 giờ' tổ chức lần đầu tại VN năm ngoái đã thu hút rất nhiều nhà làm phim độc lập. Ảnh: 48h.
Cuộc thi ‘Làm phim 48 giờ’ tổ chức lần đầu tại VN năm ngoái đã thu hút rất nhiều nhà làm phim độc lập. Ảnh: 48h.

Ross Stewart, nhà sản xuất của dự án Làm phim 48 giờ tại Việt Nam, nói: “Cuộc thi năm ngoái đã diễn ra vô cùng sôi nổi với hơn 40 phim được sáng tạo trong vòng hai ngày. Năm nay với sự góp mặt của thủ đô Hà Nội, chúng tôi hy vọng số sản phẩm thu được sẽ tăng lên đến 100”.

Trình tự của cuộc thi vẫn giống như năm ngoái. 6 giờ tối thứ sáu, các đoàn làm phim đăng ký tham gia sẽ cử đại diện có mặt trong lễ Xuất phát để bốc thăm đề bài bao gồm một nhân vật, một đạo cụ, một câu thoại và một thể loại phim phải đưa vào tác phẩm của mình. Trong hai ngày cuối tuần, các đoàn làm phim sẽ phải hoàn thiện mọi thứ từ A- Z để hoàn chỉnh một bộ phim ngắn.

Làm phim 48 giờ đã sắp bước sang năm thứ 10. Ảnh: 48h.
“Làm phim 48 giờ” đã sắp bước sang năm thứ 10. Ảnh: 48h.

Sau 48 giờ, tác phẩm của mỗi đoàn sẽ phải hoàn thành và nộp lại trong đêm sự kiện Giao phim vào tối chủ nhật. Mỗi bộ phim phải có thời lượng tối thiểu là 4 phút, tối đa là 7 phút (chưa tính phần giới thiệu phân vai và đoàn làm phim). Một hội đồng chấm giải gồm các đạo diễn điện ảnh và truyền hình có tên tuổi sẽ lựa chọn ra những bộ phim đặc biệt của cuộc thi.

Năm ngoái, phim giành giải Phim hay nhất tại TP HCM là A Good Day To Die của nhóm Young Media đã được lựa chọn trình chiếu tại mục Góc phim ngắn của LHP quốc tế Cannes (Pháp) vừa diễn ra hồi tháng 5. “Đó là bằng chứng cho thấy ngành công nghiệp làm phim của VN có những ngôi sao trẻ đang lên”, nhà sản xuất Ross Stewart chia sẻ.

Một số thành viên của Young Media, nhóm làm phim giành chiến thắng tại 'Làm phim 48 giờ' ở VN năm ngoái với phim 'A Good Day To Die'. Ảnh: 48h.
Một số thành viên của Young Media, nhóm làm phim giành chiến thắng tại ‘Làm phim 48 giờ’ ở VN năm ngoái với phim ‘A Good Day To Die’. Ảnh: 48h.

Các thành viên của nhóm làm phim Young Media cũng đã sang Cannes (Pháp) hồi tháng 5 để tận mắt chứng kiến tác phẩm hoàn thành trong hai ngày của họ được trình chiếu trên màn ảnh của LHP quốc tế uy tín nhất thế giới. Năm ngoái, ngoài giải Phim hay nhất, nhóm cũng giành thêm cả giải Kịch bản xuất sắc tại Làm phim 48 giờ lần đầu tiên tại Việt Nam.

Tour Dự án phim 48 giờ 2011 đã bắt đầu từ Las Vegas (Mỹ) hôm 10/4 và đang lên đường đi khắp 90 thành phố cho tới tháng 11. “Chúng tôi rất hào hứng được giúp các nhà làm phim từ VN cho tới Peru thực hiện các phim mang tầm quốc tế. Chúng tôi thách thức các nhà làm phim không chỉ bởi thời hạn chặt chẽ, mà còn với những yêu cầu vào phút cuối như thể loại phim, đạo cụ, câu thoại”, ông Mark Ruppert, đồng giám đốc điều hành của dự án, phát biểu.

Trong 48 giờ, những nhóm tham dự phải hoàn thành các khâu từ lên ý tưởng, viết kịch bản, lựa chọn diễn viên, quay phim, làm hậu kỳ.
Trong 48 giờ, những nhóm tham dự phải hoàn thành các khâu từ lên ý tưởng, viết kịch bản, lựa chọn diễn viên, quay phim, làm hậu kỳ, đôi khi là cả làm trailer và thiết kế poster. Ảnh: 48h.

Nguyễn Thanh Bình, thành viên nhóm làm phim 57 Bananas, giành giải Đạo diễn xuất sắc với phim ngắn Once Again tại Làm phim 48 giờ ở VN năm ngoái tâm sự: “Tôi thích cảm giác khi mà tất cả thành viên cùng ngồi tranh luận ý tưởng từ đề bài của Làm phim 48 giờ, sau đó lôi nhau ra trường quay rồi thực hiện một cách gấp rút. Lúc làm ra sản phẩm và ngồi xem lại rất thú vị. Điện ảnh độc lập hiện nay đang thu hút rất nhiều bạn trẻ VN tham gia”.

Dự án Làm phim 48 giờ do Mark Ruppert và Liz Langston sáng lập từ năm 2001 và là cuộc thi dành riêng cho các nhà làm phim trẻ độc lập tại các quốc gia trên thế giới. Trong năm 2009, Làm phim 48 giờ đã đi qua 76 thành phố lớn và thu hút 40.000 nhà làm phim. Năm ngoái, dự án ghi nhận có 45.000 nhà làm phim tham gia sáng tạo 3.500 phim ngắn tại 84 thành phố lớn.

Nguyên Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc