Home » Thời nay, Văn hóa » Phillip Noyce: ‘Nhà làm phim Việt đang khát kịch bản tốt’
Khi chia sẻ kinh nghiệm làm phim với sinh viên và giới điện ảnh, đạo diễn “Salt” đề cao vai trò tiên quyết của kịch bản phim và phương thức, quy mô đầu tư sản xuất, quảng bá một tác phẩm điện ảnh.

28/5 là một ngày bận rộn của Phillip Noyce, với lịch trình hoạt động kín đặc từ sáng đến chiều tối.

Từ 8h45, đạo diễn phim Salt có mặt ở Đại học Hoa Sen, TP HCM, tham gia buổi giao lưu với sinh viên. Phillip Noyce được chào đón bằng một clip ngắn mừng chuyến đi của ông, món quà mà các sinh viên thực hiện trong vòng 7 ngày.

Phong cách nói chuyện nhẹ nhàng, hài hước của Phillip Noyce
Phong cách nói chuyện nhẹ nhàng, hài hước của Phillip Noyce khiến các buổi giao lưu trở nên sinh động. Ảnh: Poly.


Tại buổi nói chuyện, Phillip Noyce chia sẻ bước đường đến với điện ảnh của mình, từ một thanh niên Australia 18 tuổi, bắt đầu làm phim với số tiền vỏn vẹn 5-10 AUD (đơn vị tiền tệ Australia). Ông từng làm nghề đào cống để có tiền làm phim với ước mơ thoát khỏi đường làng đến được Hollywood, chinh phục khán giả khắp thế giới. Cùng với bạn bè, ông làm và chiếu phim có bán vé từ thời sinh viên. Khi được hỏi: “Để làm được bộ phim, điều gì quan trọng?”, ông trả lời: “Điều quan trọng nhất là ý tưởng của bạn, tiền không quan trọng, ý tưởng chính là loại tiền tệ mới trong công nghệ làm phim ngày nay. Hãy mơ ước và thực hiện ước mơ của mình, không có lý do gì để trốn tránh”.

Đạo diễn Hollywood nhận xét, các nhà đầu tư Việt Nam đang khát kịch bản tốt. Vị đạo diễn này khẳng định một đạo diễn dở có thể làm ra một bộ phim hay, diễn viên tồi cũng có thể không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của một bộ phim. “Nhưng không thể có một phim hay nếu kịch bản dở. Hãy nuôi dưỡng các ý tưởng, đầu tư thành kịch bản và học cách tiếp thị chúng với các nhà đầu tư. Nếu có kịch bản tốt trong tay, mọi người sẽ lắng nghe bạn”, ông nói.

Diễn viên Đinh Ngọc Diệp tham dự buổi nói chuyện của Phillip Noyce.
Diễn viên Đinh Ngọc Diệp tham dự buổi nói chuyện của Phillip Noyce. Ảnh: Poly.


Không chỉ là thành công ở vai trò đạo diễn mà còn là nhà sản xuất giỏi, Phillip Noyce chia sẻ sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của đội ngũ quản lý sản xuất (production) và kinh doanh (marketing) đến thành công, thất bại của một dự án phim. Trước câu hỏi: “Bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, nên làm phim nghệ thuật hay thương mại?”, ông nói: “Làm phim nghệ thuật hay thương mại không quan trọng, quan trọng là làm sao để khán giả phải xem phim của bạn. Nếu không xem sẽ tiếc cả đời – phải đưa thông điệp này đến khán giả. Và việc này tùy thuộc vào tài năng của người làm kinh doanh truyền thông, đặc biệt trong công tác tiếp thị quảng bá”. Đạo diễn cho biết, ở Hollywood, nếu làm một bộ phim với kinh phí 39 triệu USD thì nhà sản xuất cũng bỏ ra chừng đó tiền để làm PR.

Sau buổi giao lưu, Phillip Noyce ký tặng tác phẩm Từ đường làng đến Hollywood cho tủ sách điện ảnh thuộc chương trình đào tạo Truyền thông – Nghe nhìn của ĐH Hoa Sen. Theo cô Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng trường, từ nay các sinh viên theo học chương trình đào tạo này sẽ có tủ sách riêng để tham khảo, tra cứu.

Buổi chiều, tại BHD Star cinema, từ 14h, Phillip Noyce tiếp tục giao lưu với chủ đề “Tìm vốn làm phim – chia sẻ kinh nghiệm từ Hollywood”. Ông đã tiết lộ những chiêu thức thú vị để thuyết phục các hãng đầu tư làm phim phim. Nhiều câu hỏi được đặt ra cho đạo diễn Phillip Noyce sau khi ông chia sẻ quá trình thực hiện bộ phim đầu tay năm 18 tuổi. Khi có người hỏi: “Nếu thất bại với dự án phim đầu tiên, ông sẽ bỏ cuộc hay lại tiếp tục đi làm công nhân đào cống?”, Noyce trả lời: “Tôi sẽ bắt đầu lại, sẽ đi xin tiền để làm phim, tự tạo rạp chiếu phim trong giờ ăn trưa ở đại học hay các quán café, tìm cách quảng bá cho phim của mình”.

Nhiều bạn trẻ có mặt để lắng nghe các bài học điện ảnh của Phillip Noyce. Ảnh: Poly
Nhiều bạn trẻ có mặt để lắng nghe các bài học điện ảnh của Phillip Noyce. Ảnh: Poly.


Đạo diễn Người Mỹ trầm lặng cho rằng, các ngôi sao chính là điều kiện để các nhà đầu tư chấp nhận dự án của bạn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tìm vốn làm một bộ phim không có ngôi sao làm “bảo chứng” như bộ phim Rabbit-Proof Fence (2002), ông chia sẻ một cách thức khác: phải biết quảng bá thế nào để làm cho công chúng tò mò và háo hức chờ xem bộ phim của bạn.
Hai buổi giao lưu do đại học Hoa Sen phối hợp cùng Saigon Media tổ chức.

Cũng trong sáng 28/5, tại Đại học Hoa Sen TP HCM, ban tổ chức cuộc thi thiết kế nhanh poster “Phillip Noyce và Việt Nam” diễn ra từ ngày 15 đến 25/5 đã công bố kết quả. Chỉ trong 10 ngày, cuộc thi nhận được 30 tác phẩm. Ban giám khảo gồm: ông Nguyễn Thanh Long – giảng viên Đại học Mỹ thuật TP HCM, Châu Quang Phước – đại diện phía BHD và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã trao Giải ý tưởng sáng tạo cho Lê Hồng Hải; 2 giải nhất cho Nguyễn Ngọc Phương và Cao Minh Hùng; 10 giải khuyến khích. Đích thân Phillip Noyce chọn và trao giải đặc biệt cho sinh viên Nguyễn Ngọc Phương.

Thất Sơn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc