Home » Thể thao » Federer chấm dứt chuỗi toàn thắng của Djokovic
Sau bốn set đấu kịch tính, với hai lần phải phân định nhờ loạt tie-break Roger Federer đã khiến Novak Djokovic phải dừng mạch thắng từ đầu mùa ở con số 41 trận, qua đó giành quyền vào chung kết gặp Rafael Nadal.


Federer giành chiến thắng xứng đáng.
Federer giành chiến thắng xứng đáng.

Sau 3 tiếng 39 phút, Federer, người đang hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 17, đã giành chiến thắng với tỷ số 7-6 (7-5), 6-3, 3-6, 7-6 (7-5). Trận gặp Nadal sắp tới sẽ là lần thứ 5 trong 6 năm gần đây Federer vào chung kết Roland Garros.

“Tôi luôn cảm thấy tự tin trong trận đấu này, nhất là khi đã vượt dẫn trước 7-6, 4-1”, nhà vô địch năm 2009 chia sẻ sau chiến thắng. “Lúc đó tôi có cảm giác như đây là kiểu trận đấu không thể để tuột khỏi tầm tay, dù rằng tôi có thể đã bỏ lỡ 10 hay 15 break-point khác ở cuối set đấu thứ hai”.

Federer chính là tay vợt gần đây nhất đánh bại Djokovic, ở ATP World Tour Finals tháng 11/2010. Kể từ đó cho đến trước trận bán kết hai hôm qua, Djokovic thắng liên tục 43 trận (41 trận nếu tính từ đầu năm 2011). “Tôi đến đây không giống như một kẻ chuyên phá hỏng bữa tiệc của ai đó. Tôi chỉ nỗ lực hết sức để tạo ra một trận đấu tốt và giành quyền vào chung kết Roland Garros, và tôi thực sự hạnh phúc khi mình có thể làm được điều đó”.

Djokovic như vậy vẫn chưa thể san lấp kỷ lục 42 trận liên tiếp toàn thắng khi khởi đầu một mùa giải của huyền thoại John McEnroe.

Tay vợt số hai thế giới được thảnh thơi trong bốn ngày qua, bởi ở tứ kết đối thủ Fabio Fognini xin rút lui vì chấn thương. Tuy nhiên việc đó hầu như không ảnh hưởng đến nhịp độ của Djokovic khi tiếp cận trận đấu.

Sau khi để Federer giành break trong game đầu tiên, tay vợt người Serbia lập tức giành lại break ở game ngay sau đó.

Trận thư hùng giữa hai tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay diễn ra hấp dẫn đúng như kỳ vọng. Cả hai đều thi đấu mạnh mẽ, chắc chắn và chuẩn xác. Tuy nhiên Federer đã tỏ ra đa dạng hơn trong lối chơi. Nhiều lần anh cố tình kéo Djokovic lên lưới rồi tung ra những cú dứt điểm vào những điểm hở không thể kháng cự.

Khi đang dẫn trước 5-4, Djokovic đã có cơ hội giành set-point đầu tiên nhưng không tận dụng thành công. Với một loạt những pha đánh thuận tay chuẩn xác Federer đã hóa nguy thành an.

Trong thế giằng co ở loạt tie-break, Federer vượt lên giành chiến thắng khi Djokovic mắc lỗi, đánh một cú thuận tay vào lưới.

Djokovic đã phạm một số lỗi trong những thời điểm quan trọng.
Djokovic đã phạm một số lỗi trong những thời điểm quan trọng.

Sang set thứ hai Federer tiếp tục gây sức ép với sức tấn công mạnh mẽ và giao bóng tốt. Anh sớm vượt lên dẫn trước 4-1.

Thế trận lúc đó buộc Djokovic phải bung hết sức chống đỡ. Trong game giao bóng của anh, khi tỷ số đang là 5-2, tay vợt 23 tuổi cứu được năm set-point. Ở game cuối cùng, cơ hội giành break cũng đã đến với Djokovic, nhưng một cú đánh trái tay không qua lưới của anh đã phá hỏng chút hy vọng mong manh ở set đấu đó.

Federer chưa thất bại lần nào khi đã dẫn trước sau hai set đầu tiên trong số 174 trận thuộc hệ thống Grand Slam. Tuy nhiên, trước khi nối dài được thành tích đó, anh đã phải trải qua cảm giác khổ sở ở set thứ ba.

Djokovic giành break ngay trong game đầu tiên và tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ để giành chiến thắng, qua đó rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Đây mới chính là một Djokovic đã bất bại trong suốt sáu tháng qua.

Sang set thứ tư, thế cuộc trở lại cân bằng cho đến game thứ 9. Federer mắc lỗi trong cú đánh thuận tay, tạo điều kiện cho Djokovic giành break và đứng trước cơ hội san bằng tỷ số sau 4 set. Tuy nhiên, ngay sau đó Federer đáp trả dữ dội và buộc đối thủ phải cùng bước vào loạt tie-break.

Ở loạt đánh này, Federer tiếp tục thành công. Một mini-break đưa anh vượt lên dẫn 4-3, trước khi tiến xa bằng hai cú giao bóng uy lực khác. Djokovic sau đó cứu được hai match-point, nhưng sau đó Federer giành cú ace thứ 18 trận này để kết thúc.

Djokovic, vẫn sẽ trở thành số một thế giới nếu Federer đánh bại Nadal ở chung kết, nói anh cảm thấy buồn nhưng thừa nhận đối thủ giành chiến thắng xứng đáng. “Tôi nghĩ tôi đã có set đầu đầu tiên rất tốt. Tôi thực sự không may khi để thua set đó. Sau đó, nhịp độ thi đấu của tôi hơi chùng xuống và anh ấy đã kiểm soát đươc trận đấu. Thật không dễ để lật ngược thế cờ một khi để thua Roger sau hai set. Sau khi giành điểm ở đầu set thứ ba, tôi cố nghĩ rằng lúc này là một trận đấu mới”.

“Tôi nghĩ tôi đã chơi tốt, nhưng Roger thực sự chơi rất hay trong những thời điểm quan trọng. Tôi xin chúc mừng anh ấy vì màn trình diễn tuyệt vời này”.

Hà Uyên

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc