Home » Thế giới » Gián điệp công nghệ Trung Quốc lĩnh án tù giam

Gián điệp công nghệ Trung Quốc lĩnh án tù giam
– Ba công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy sản xuất của Foxcom, nơi sản xuất iPad 2 của Apple sẽ phải trả một khoản tiền phạt lên tới 23.000USD và lĩnh án 18 tháng tù. Họ bị tuyên án với tội danh làm rò rỉ thông tin iPad 2, 6 tháng trước khi chúng được phát hành ra thị trường.

Các nhân viên bị buộc tội rò rỉ bí mật thương mại của Apple và bị kết án tại Trung Quốc vào ngày hôm qua (15/6). Các nhân viên này bị cáo buộc đã tiết lộ thiết kế kích cỡ vỏ thiết bị iPad 2 cho một nhà sản xuất vỏ máy tính bảng tại Trung Quốc. Hãng sản xuất vỏ máy muốn có được những thông tin sản phẩm mới của Apple để có thể tạo ra những chiếc vỏ cạnh tranh với các đối thủ khác.

Với các thông tin đó, các nhân viên đã được trả khoảng 3000USD cùng với những chiết khấu trên hàng hóa bán ra từ nhà sản xuất vỏ máy này.

Tuy nhiên, khoản tiền 3000USD không nhiều đến mức để họ phải trả giá cho nhiều tháng ngồi tù và mất việc làm. Hiện lương mỗi tháng của các nhân viên Foxconn chưa đến 300USD, đây là mức đã tăng hồi năm ngoái sau nhiều sức ép vì điều kiện làm việc quá khó khăn khiến nhiều nhân viên tự tử. Trước đó, các nhân viên lắp ráp tại nhà máy này chỉ được trả chưa đến 150USD/1 tháng.

Một tuần làm việc điển hình tại nhà máy – nơi cũng chế tạo các thiết bị điện tử phổ biến của các hãng khác như Dell, Sony và Nintendo- có thể lên tới 80 giờ làm việc. Hầu hết nhân viên Foxconn sinh sống ngay tại nhà máy, họ ngủ trong các ký túc xá của công ty với các công nhân khác.

Với những điều kiện làm việc như thế, thật dễ hiểu lý do tại sao 3000USD sẽ hấp dẫn các công nhân ở đây, chúng có giá trị gần bằng một năm lương của họ. Nhưng đánh đổi lại, họ phải trả giá cho 18 tháng ngồi tù.

Tuệ Minh – (Theo Cnet)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc