Home » Thế giới » Philippines, Mỹ thông báo tập trận hải quân chung “không nhằm vào Trung Quốc”
Philippines và Mỹ đã lên kế hoạch tiến hành cuộc tập trận hải quân chung vào cuối tháng 6, nhưng các quan chức nói căng thẳng ở Biển Đông không liên quan đến cuộc tập trận đã được lên chương trình này.


Tàu chiến USS Chung-Hoon của Hải quân Mỹ.

Quân đội Philippines vừa xác nhận về cuộc tập trận chung với Mỹ giữa lúc Trung Quốc cảnh báo Mỹ “không nên can thiệp vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ” ở Biển Đông vì “Mỹ không phải là một bên trong cuộc tranh chấp này”.

“Cuộc tập trận hải quân chung sẽ bắt đầu từ ngày 28/6 với Lực lượng Hải quân phía Tây (Navforwest)”, người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), Thiếu tướng Hải quân Jose Miguel Rodriguez nói.

“Cuộc tập trận đã được lên chương trình từ năm ngoái”, ông cho biết thêm.

Tuy vẫn chưa có thông báo về địa điểm chính xác tiến hành cuộc diễn tập, nhưng hoạt động của Navforwest chủ yếu diễn ra trên biển Sulu và vùng biển lân cận.

Cuộc tập trận, mang tên Phối hợp Sẵn sàng chiến đấu và Huấn luyện trên biển (CARAT), “là phù hợp với Hiệp ước Phòng vệ Lẫn nhau ký giữa Philippines và Mỹ”, các quan chức ở Manila thông báo.

“Cuộc tập trận CARAT năm nay nhằm kiểm tra khả năng của hải quân 2 bên để thực thi các hoạt động tự do hàng hải”.

Các giới chức quân sự Philippines thông báo về cuộc diễn tập sắp tới giữa lúc tình hình Biển Đông căng thẳng do những hành động bất hợp pháp của Trung Quốc.

Tàu khu trục trang bị tên lửa của hải quân Mỹ là USS Chung-Hoon đang trên đường đến tham gia cuộc tập trận này. Đây được xem như một trông những tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Mỹ. Tàu có thể đã ở vùng biển quốc tế gần biển Sulu.

Chỉ huy AFP, Tướng Eduardo Oban Jr., khẳng định sự hiện diện của Chung-Hoon không liên quan đến tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc