Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Châu Á-Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates khẳng định quân đội nước này sẽ tăng cường sự hiện diện ở Châu Á-Thái Bình Dương tại Hội nghị cấp cao An ninh Châu Á – ‘Đối thoại Shangri La’ vừa kết thúc hôm qua 5/6.

[title]

Một chiếc hàm không mẫu hạm của quân đội Mỹ. (ABC)

“Đảm bảo an ninh, chủ quyền cho các đồng minh”

Nhằm trấn an các quốc gia Châu Á đang lo lắng trước sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc, Bộ trưởng Gates cho biết việc tăng cường sự hiện diện và đầu tư vũ khí tối tân của Hoa Kỳ có tác dụng tích cực trong việc “đảm bảo an ninh, chủ quyền và tự do cho các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực” cũng như bảo vệ các con đường giao thông hàng hải.

Ông cũng nhấn mạnh sự hiện diện của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai mặc dù hiện nay cường quốc này đang gặp phải một số khó khăn về ngân sách.

Trên thực tế, việc chia sẻ các căn cứ quân sự ở Ấn Độ Dương với hải quân Úc, đưa thêm chiến hạm cao tốc tới Singapore, đưa ra kế hoạch đầu tư máy bay tàng hình, máy bay trinh sát không người lái, chiến hạm và các phương tiện chiến tranh không gian và tin học, đã phần nào cho thấy Hoa Kỳ tôn trọng lời hứa với các đồng minh ở Châu Á.

‘Mối đe dọa’ Trung Quốc

Phóng viên Liam Cochrane của Đài Úc đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Sam Bateman thuộc Trung tâm nghiên cứu Quốc gia Úc về An ninh và Tài nguyên Biển, Đại học Wollongong, xung quanh việc gia tăng vai trò của Mỹ ở Châu Á.

TS. Bateman:“Theo tôi, tuyên bố của Bộ trưởng Gates đã gửi đi một số thông điệp ngầm cho phía Trung Quốc về khả năng có thể xảy ra trận hải chiến có sự tham gia của không quân nếu như quân đội Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực Châu Á. Tuy nhiên, tôi cho rằng những thông điệp đó chưa chắc đã được chính quyền Bắc Kinh nhìn nhận một cách thích đáng. Hiện nay, Trung Quốc cảm thấy như bị ‘đối xử tệ’ và bị coi như một ‘kẻ hung hăng’ khi ngày càng có nhiều hành động khẳng định chủ quyền ở Biển Đông. Vì vậy, đối với chính quyền Bắc Kinh thì những cam kết của Mỹ đã phần nào thể hiện cách giải quyết của Mỹ trước sự lo ngại về một ‘mối đe dọa’ Trung Quốc”.

PV: Ông Gates cũng bình luận về mong muốn của Mỹ trong việc mở rộng và thắt chặt quan hệ với Trung Quốc. Xin ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

TS.Bateman: “Tôi cho rằng những lời bình luận đó cũng như những lời bình luận về vấn đề an ninh hàng hải nhận được rất nhiều sự ủng hộ vì cho đến nay đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp chủ quyền, sự tăng cường trang bị vũ khí cho hải quân cũng như những tuyên bố chồng chéo của các nước về chủ quyền ở Biển Đông… Trước tình hình đó, sự lên tiếng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là một dấu hiệu tích cực, tuy nhiên chúng ta cũng cần phải xem xét tính hai mặt của vấn đề”.

PV: Ấn Độ hiện rất lo lắng về việc hải quân Trung Quốc ngày càng tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ Dương nhằm thực hiện chiến lược ‘Chuỗi Ngọc trai’ đối với các các cảng biển trên thế giới. Liệu đây có phải là một mối quan tâm của Mỹ hay không, thưa ông?

TS.Bateman: “Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ rất quan ngại về vấn đề Ấn Độ Dương và Ngoại trưởng Gates cũng dành phần cuối của bài phát biểu tại Singapore để nói về vai trò của Mỹ trong khu vực này”.

“Hoa Kỳ và Ấn Độ có mối quan hệ rất gần gũi, tuy nhiên, đây cũng là một điểm bất lợi đối với hai bên. Lý do là vì theo quan điểm của chính quyền Bắc Kinh thì việc gia tăng quan hệ giữa các nước trong khu vực, ví dụ giữa Ấn Độ và Nhật Bản, hoặc cuộc phối hợp diễn tập hải quân giữa ba bên: Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ, nhất là những cuộc diễn tập ở vùng biển Tây Thái Bình Dương, đều nhằm mục đích thực hiện chiến lược tăng cường ngăn chặn Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải. Do đó, Bắc Kinh cho rằng những động thái này nằm trong kế hoạch chống lại Trung Quốc”.

PV: Vậy còn Bắc Triều Tiên thì sao? Việc một chiến hạm của Hàn Quốc được cho là bị Bắc Triều Tiên đánh chìm trước đây cũng từng là chủ đề rất ‘nóng’ đối với thế giới. Liệu đây có thể được coi là một trong những lí do dẫn đến sự can thiệp của hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc trong vấn đề an ninh hàng hải?

TS.Bateman: “Điều đó là chắc chắn. Thêm vào đó là cả vấn đề về eo biển Đài Loan nữa”.

“Một trong những vấn đề quan ngại của tôi hiện nay là mặc dù những cam kết của Mỹ đối với Châu Á vào ngày 4/6 vừa qua cũng như trong Diễn đàn Khu vực tại Hà Nội vào năm 2010 trước đây là những dấu hiệu tích cực, tuy nhiên những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc gia tăng vai trò trung gian ở Biển Đông có thể khiến cho mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc trở nên căng thẳng, không chỉ là trong các vấn đề tranh chấp ở Đông Bắc Á mà còn cả Đông Nam Á. Trên thực tế, từ trước đến nay chưa từng có hai cường quốc nào can thiệp vào những tranh chấp ở Đông Nam Á”.

“Bên cạnh đó, theo tôi, việc Mỹ đóng vai trò trung gian trong vấn đề Biển Đông cũng có thể không nhận được sự ủng hộ của một số nước ASEAN bởi họ cho rằng có khả năng Mỹ đang tìm cách can thiệp vào nội bộ các nước”.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc