Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ công bố “Tài liệu Lầu Năm Góc” sau 40 năm
Ngày 13-6, Viện Lưu trữ quốc gia Mỹ (NA) đã chính thức công bố bộ hồ sơ mật “Tài liệu Lầu Năm Góc” về cuộc chiến tranh Việt Nam, tròn 40 năm sau ngày bị rò rỉ và được đăng trên báo New York Times, gây rúng động dư luận nước Mỹ.

Phiên bản điện tử của “Tài liệu Lầu Năm Góc” ở địa chỉ www.archives.gov/research/pentagon-papers.


Ông Daniel Ellsberg – Ảnh: Getty Images

Năm 1971, Daniel Ellsberg, chuyên viên Bộ Quốc phòng Mỹ, đã cung cấp tập tài liệu này cho báo New York Times. Khi xuất hiện trên báo, “Tài liệu Lầu Năm Góc” tố cáo tổng thống Lyndon Johnson và các chính quyền trước đó là đã bí mật leo thang chiến tranh ở Việt Nam, lừa dối quốc hội và công chúng Mỹ.

Do vụ rò rỉ này, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson quyết định không ứng cử tổng thống lần thứ hai, khi ngày càng nhiều người Mỹ phản đối chiến tranh Việt Nam.

Ông Ellsberg cho biết ông đã lựa chọn để cung cấp những phần có giá trị nhất của tài liệu này vào năm 1971. Theo ông, giá trị lớn nhất của lần công bố này là toàn bộ tập hồ sơ cuối cùng cũng được đưa lên mạng Internet để thế hệ hiện nay có cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về lịch sử.

Điều ông hối tiếc duy nhất là đã không đưa tập tài liệu ra ngoài sớm hơn. Ông gửi thông điệp tới những “người thổi còi” hiện đại: “Đừng làm giống như tôi. Hãy lên tiếng sớm hơn. Đừng chờ tới khi những quả bom bắt đầu rơi xuống”.

SƠN HÀ

theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc