Home » Thế giới » Thủ tướng Nhật trước sức ép từ chức
Thủ tướng Nhật Naoto Kan tối qua không đưa ra thời hạn từ chức như dự kiến, nhưng các thành viên đảng của ông nói ông có thể ra đi trong tháng tới nếu phe đối lập đồng ý thông qua các dự luật quan trọng.

Nội dung của một trong các dự luật là nhằm hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực tái thiết ở những khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất, sóng thần hôm 11/3, cũng như khắc phục cuộc khủng hoảng hạt nhân, AFP cho hay. Trong khi đó, một dự luật khác lại liên quan tới việc phát hành trái phiếu cho năm tài khóa sẽ kết thúc vào tháng 3/2012.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Naoto Kan. Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp hôm qua với các quan chức đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), Thủ tướng Kan cũng cho hay đang quan tâm tới việc thông qua một đạo luật khác thúc đẩy việc sử dụng nguồn năng lượng tái sinh trong bối cảnh các cuộc tranh cãi về điện nguyên tử ngày một nóng lên sau sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

Ông Kan và các thành viên DPJ có một cuộc họp khác vào tối muộn ngày hôm qua, nhưng họ một lần nữa không thể thống nhất về thời điểm thủ tướng Nhật sẽ từ nhiệm, Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano cho biết.

Hôm 2/6, nhà lãnh đạo 64 tuổi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với lời hứa sẽ từ chức sau khi công cuộc khắc phục hậu quả thảm họa kép dần đi vào ổn định, nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Diễn biến này phần nào xoa dịu những người có tư tưởng đối lập chính trong nội bộ đảng Dân chủ của ông Kan.

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đó, những lời đồn đoán về thời điểm từ chức của thủ tướng Nhật cũng như những nhân vật có thể thay thế ông liên tục xuất hiện, khiến tình hình trở nên bất ổn.

Tiếp quản vị trí của cựu thủ tướng Yukio Hatoyama hồi năm ngoái, ông Kan bị chỉ trích vì phản ứng chậm trước cuộc khủng hoảng sau thảm họa hôm 11/3, khiến tỷ lệ ủng hộ giảm xuống thấp hơn 20%.

Phan Lê

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc